หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคล็ดลับสำหรับชาวเมือง...ใช้บริการ "รถสาธารณะ" อย่างไรให้สบายใจที่สุด

โพสท์โดย AdamS JaideE
เคล็ดลับสำหรับชาวเมือง…ใช้บริการ “รถสาธารณะ” อย่างไรให้สบายใจที่สุด
 
 

การใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอย่างรถเมล์หรือรถไฟฟ้าคือสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ นอกจากจะมีหลายหลายสายและเวลาให้เลือกแล้ว ราคาก็ยังสมเหตุสมผล แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการใช้บริการรถสาธารณะจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมา ซึ่งบางครั้งอาจหนักหนาจนทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นบ้าได้

 

แม้ว่าการใช้บริการรถสาธารณะอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับหลายๆ คน แต่สำหรับบางคนที่แม้จะต้องใช้บริการเป็นประจำ แต่ประสบการณ์แต่ละครั้งก็เหมือนกับฝันร้าย ไม่ว่าจะเป็นรถที่ไม่ตรงต่อเวลา ผู้คนหลากหลายรูปแบบที่ต้องเจอ รวมถึงความสับสนและไม่มีข้อมูลของเราเอง

Thorin Klosowski ได้เขียนข้อควรปฏิบัติในการใช้บริการรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟฟ้า รถใต้ดิน หรือรถราง จากประสบการณ์หลายปีของเขาเองรวบรวมออกมาเป็นคำแนะนำสั้นๆ ที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

 

เตรียมตัวให้พร้อม: ศึกษาข้อมูลการเดินทาง

public-transportation-trick03

ก่อนจะใช้บริการรถสาธารณะ เราควรรู้ว่ารถเมล์หรือรถไฟแต่ละสายนั้นให้บริการในเส้นทางไหน อย่างน้อยก็ในสายที่เราต้องขึ้น ข้อมูลเหล่านั้นสามารถค้นหาได้ทางอินเตอร์เน็ตหรือแม้กระทั่งสอบถามจากหน่วยงานที่ให้บริการ และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แอพพลิเคชั่นอย่าง Embark หรือ Google Maps ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวก

และแม้จะศึกษาข้อมูลมาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว แต่บางครั้งสถานการณ์ไม่คาดคิดก็อาจเกิดขึ้นได้ อย่ากลัวที่จะสอบถามพนักงานขับรถ คนเก็บตั๋ว หรือเพื่อนร่วมทางเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง

ตารางเวลาส่วนใหญ่ของรถสาธารณะนั้นจะกำหนดมาอย่างชัดเจนและตรงต่อเวลา แต่เพื่อความไม่ประมาท ควรเดินทางมาถึงที่สถานีก่อนเวลาสักเล็กน้อย แต่ในบางพื้นที่การให้บริการรถสาธารณะก็ไม่ตรงเวลา จึงควรเผื่อเวลาในการเดินทางเสมอ

ถ้าหากการเดินทางนี้เป็นครั้งแรก ก็ยิ่งจำเป็นที่จะศึกษาข้อมูลล่วงหน้าให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นตารางเวลา จุดรับ จุดจอด และเส้นทางการเดินรถ ซึ่งมีแอพพลิเคชั่นของทั้ง Android และ iOS ที่ช่วยให้ข้อมูลมากมาย

 

จัดกระเป๋าใส่เงิน: เตรียมเหรียญและธนบัตรย่อย

พนักงานเก็บเงินบนรถบัสส่วนมากจะมีเงินทอนจำกัด และมักจะเป็นเศษเหรียญหรือแบงก์ที่มีมูลค่าไม่มาก เพื่อไม่ให้เสียเวลาและเสียอารมณ์ ผู้ใช้บริการจึงควรเตรียมเงินให้พอดีกับการเดินทาง และเตรียมเงินเหรียญมาให้พร้อม แต่สำหรับรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินนั้นสะดวกกว่าเนื่องจากมีช่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีและมีพนักงานแลกเงินเตรียมพร้อมสำหรับให้บริการ

 

 

ในขณะนั่งรถ: หาความบันเทิงให้ตัวเอง(และป้องกันการรบกวนจากคนแปลกหน้า)

public-transportation-trick02

การใช้บริการรถสาธารณะเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า แต่บางครั้งเราก็ไม่ทราบว่าคนแปลกหน้าเหล่านั้นมีที่มาหรือนิสัยอย่างไร หลายครั้งที่การสนทนาดำเนินไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงควรเรียนรู้วิธีการโต้ตอบที่เหมาะสมเช่น การถามคำถามให้ตรงประเด็น การตอบอย่างสุภาพ และแสดงท่าทางที่เหมาะสม แต่จงจำไว้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบการพูดคุย ควรสังเกตุอยู่เสมอหากคู่สนทนามีอาการอึดอัด

public-transportation-trick04

 

 

สำหรับคนที่ไม่ชอบการพูดคุยกับคนแปลกหน้าในที่สาธารณะ การใช้หูฟังเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อสวมหูฟังแล้ว คนส่วนใหญ่จะไม่เข้ามาชวนคุย แต่ถ้าหากยังไม่ได้ผล นี่คือข้อแนะนำสำหรับการหลีกเลี่ยง

  • ไม่สบตา
  • นอนพิงเบาะและเหยียดขาในท่าที่ผ่อนคลาย
  • มองไปนอกหน้าต่างด้วยสายตาว่างเปล่าเหม่อลอย
  • แกล้งหลับ

 

มีมารยาทและมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง

public-transportation-trick05

เป็นเรื่องปกติสำหรับการใช้บริการรถสาธารณะที่แต่ละคนต่างก็ใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเองเงียบๆ แต่การคุยโทรศัพท์เสียงดังจะเป็นการรบกวนผู้อื่น ดังนั้นจึงควรกระชับการสนทนาให้สั้นที่สุดและเบาที่สุดจนกว่าจะถึงที่หมาย

นอกจากนั้นควรมีน้ำใจไมตรีต่อผู้อื่น แม้ว่าจะกำลังจมจ่อมอยู่กับการเล่นเกมในโทรศัพท์ แต่ก็ควรจะสังเกตุผู้ที่ขึ้นมาใหม่บ้าง ถ้าหากเขาเป็นผู้พิการ คนป่วย สตรีมีครรภ์ คนชรา เด็กเล็ก หรือคนที่ถือของมาเยอะเกินกำลัง ก็ควรเสียสละที่นั่งให้พวกเขาถ้าหากคุณสามารถทำได้

ควรมองหาทางออกอยู่เสมอเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมและไม่เป็นการรบกวนคนอื่น ก่อนจะถึงที่หมายควรเตรียมตัวให้ดี ทางออกของรถบัสมักจะอยู่หัวท้ายและตรงกลาง สำหรับรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินประตูอาจจะเปิดสลับกันไป สังเกตุคนรอบข้างหรือคนท้องถิ่นและปฏิบัติตาม

 

หลังลงจากรถ: ล้างมือให้สะอาด

public-transportation-trick01

ของที่ใช้ร่วมกันเป็นสาธารณะมักจะเป็นแหล่งของเชื้อโรค เราไม่ทราบว่าคนที่ใช้บริการก่อนเรานั้นเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อหรือไม่ หลังลงจากรถจึงควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่หรือเจลล้างมือซึ่งมักให้บริการอยู่ตามสถานี หรืออาจพบเจลขวดเล็กมาเอง จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องไข้หวัดหรือโรคติดต่อร้ายแรงใด

 

เพียงทำตามคำแนะนำนี้การใช้บริการขนส่งสาธารณะก็จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากและน่าปวดหัวสำหรับคุณอีกต่อไป

ที่มา: lifehacker

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: พระเจ้ามายา, AdamS JaideE, Carrrot, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่