หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชีวิตยอมจำนน!!! ปริญญา 4 ใบไม่ช่วยให้พ้นงานโกยขยะ เพียงเพราะเขาวรรณะ ‘จัณฑาล’

โพสท์โดย AdamS JaideE


คำเปรียบเปรยที่ว่าชีวิตคนเราเหมือนดอกบัว ที่แม้จะเกิดจากโคลนตม แต่ก็สามารถพัฒนาตัวเองออกจากโคลนตมโผล่ขึ้นมาอยู่เหนือผิวน้ำได้ คงจะใช้ไม่ได้กับชีวิตคนผู้คนส่วนใหญ่ในอินเดีย โดยเฉพาะกับ นายสุนิล ยาดาฟ (Sunil Yadav) หนุ่มอินเดียวัย 36 ปี ชาวนครมุมไบ สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยได้รับปริญญาบัตรจากการเรียนถึง 4 สาขาวิชาด้วยกัน หนึ่งในนั้นเป็นปริญญาจากสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น สถาบันสังคมศาสตร์ทาทา (TISS) และกำลังศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิตด้วย



...ทว่าการศึกษาระดับสูงทั้งหมดนี้ ไม่ได้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเขา ให้พ้นจากการเป็นคนเก็บขยะและทำความสะอาดตามถนนหนทางได้แต่อย่างใด

เว็บไซต์บีบีซี (www.bbc.com) นำเสนอเรื่องราวชวนให้หดหู่ใจนี้ โดยระบุว่าเหตุผลที่เป็นเช่นนี้ ก็เนื่องจากว่าในบัตรประจำตัวประชาชนของนายสุนิลนั้น ระบุไว้ว่าเขาเป็นคนวรรณะต่ำระดับ "จัณฑาล" กลุ่มที่ยึดอาชีพทำความสะอาดสิ่งสกปรกโสโครกตามท้องถนนและท่อระบายน้ำด้วยมือเปล่า โดยอาชีพนี้จะสืบทอดตามสายเลือดจากพ่อไปสู่ลูก ทั้งยังถูกรังเกียจและเลือกปฏิบัติจากคนทั่วไป ดังนั้นนายสุนิลและคนวรรณะต่ำอีกจำนวนมากจึงไม่สามารถจะหางานอื่นที่ดีกว่านี้ทำได้ แม้จะได้รับการศึกษาสูงก็ตาม

"...คนทั่วไปมองเราอย่างรังเกียจ เหมือนกับนกแร้งที่คอยเก็บกินซากสกปรก.." สุนิลตัดพ้อในโชควาสนาตัวเอง



ก่อนหน้านี้ เขาเคยพยายามสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลด้านสวัสดิการของคนวรรณะต่ำ รวมทั้งขอเลื่อนตำแหน่งและเงินเดือนตามวุฒิการศึกษาที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ได้รับการปฏิเสธมาโดยตลอด โดยบริษัทเทศบาลมหานครมุมไบซึ่งเป็นนายจ้างปัจจุบันของเขา อ้างว่าไม่สามารถขึ้นเงินเดือนหรือเลื่อนตำแหน่งให้ได้ เพราะติดขัดปัญหาทางเทคนิค ประกอบกับนายสุนิลนั้นไม่สามารถสอบผ่านตามคุณสมบัติของตำแหน่งที่เขาสมัคร ไม่ใช่ว่าจะมีการกีดกันเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายสุนิลยืนยันว่า มีการเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นแน่นอน โดยก่อนหน้านี้แม้แต่การขอลาไปเรียนต่อก็ถูกขัดขวาง โดยทางบริษัทบอกเขาว่า ไปเรียนก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา และเกรงว่าหากอนุมัติให้เขาลาเรียนต่อ คนงานอื่นในตำแหน่งนี้อีกราว 28,000 คนก็จะเอาเป็นแบบอย่างด้วย นายสุนิลต้องประท้วงทางบริษัทอยู่เป็นเวลานานจึงได้ไปเรียนในช่วงเวลากลางวัน แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางคืนเขาต้องกลับมาทำงานขนขยะไปด้วย



แม้จะมีกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อคนวรรณะต่ำ และกฎหมายห้ามการจ้างงานคนทำความสะอาดท้องถนนด้วยมือเปล่าแบบนี้แล้ว แต่การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในอินเดียก็ดูจะหย่อนยานเต็มที บรรดาเทศบาลต่างๆ ยังคงอาศัยการจ้างงานคนจัณฑาลที่ต้องเก็บขยะและของเสียต่างๆ ตามท้องถนนแม้แต่อุจจาระด้วยมือเปล่า เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายค่าจ้างแรงงานแพงและไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดราคาสูง

ยังคงอาศัยการจ้างงานคนจัณฑาลที่ต้องเก็บขยะและของเสียต่างๆ ตามท้องถนนแม้แต่อุจจาระด้วยมือเปล่า เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายค่าจ้างแรงงานแพงและไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดราคาสูง

เมื่อมีคนถามนายสุนิลว่า ในเมื่อนายจ้างไม่ยอมขึ้นเงินเดือนหรือเลื่อนตำแหน่งให้เขา เหตุใดจึงไม่ลาออกไปทำงานที่อื่นเสีย? เขาตอบว่าถึงลาออกไปก็อาจต้องเจอกับการกีดกันครั้งใหม่ นอกจากนี้แล้วเขาจะต้องเสียบ้านสวัสดิการที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อของเขาด้วย โดยในเมืองที่อสังหาริมทรัพย์มีราคาแพงลิบลิ่วอย่างมุมไบนี้ การหาบ้านอยู่ไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เขาและเพื่อนร่วมงานวรรณะต่ำคนอื่นๆต้องอดทนกันต่อไป

“...เทศบาลทำกับเราเหมือนกับทาส..” นายสุนิลกล่าวย้ำ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Ployza, sorjed, Thorsten, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, สัปเหร่อนอกโลก, AdamS JaideE, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้น"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันชายหนุ่มชาวฟลอริดาถูกตำรวจไล่ล่า หนีไปซ่อนตัวในทะเลสาบ สุดท้ายกลายเป็นอาหารของจระเข้การเสียชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่า: อุบัติเหตุหรือการฆาตกรรม?คนไข้ไม่เข้าใจลายมือหมอ..ไม่รู้ตนเองป่วยเป็นอะไรดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?เลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567รถยนต์รุ่นเก่าสุดหรู ที่มีราคาประมูลแพงที่สุดในประวัติศาสตร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันตำรวจฝรั่งเศสวิสามัญชายพยายามเผาธรรมศาลายิวเขตที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล หนึ่งเดียวของเมืองกรุงเทพมหานครด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แม่ยายกับลูกเขยแต่งงานกัน โดยพ่อตาก็ไม่ขัดข้องญี่ปุ่นออกกฏหมาย ให้คู่หย่าร้างดูแลบุตรร่วมกันอิสราเอลปฏิเสธ ไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซ่าค่าเช่าที่อยู่อาศัยในเวียตนาม ติดกลุ่มแพงที่สุดในเอเชีย
ตั้งกระทู้ใหม่