หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โอ้โหแฮะ... ประโยชน์ของกาแฟ มีตั้ง 19 ข้อ

โพสท์โดย zachary

ประโยชน์ของกาแฟที่ใครหลายคนอาจมองข้าม เพราะมัวแต่คิดว่ากาแฟช่วยให้ไม่รู้สึกง่วงนอนเท่านั้น ทั้งที่จริงแล้วกาแฟมีประโยชน์ตั้งล้าน 8 แบ่งมาเป็นประโยชน์เรื่องสุขภาพก็เยอะตั้ง 19 ข้อ

 

 

1. ดื่มแล้วดี…เบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่า

ผลการศึกษาจากสเปนย้ำชัดเลยว่า นักกีฬาที่ดื่มกาแฟก่อนไปออกกำลังกาย จะมีอัตราการเผาผลาญไขมันที่เพิ่มขึ้น 15% หรือแม้แต่คนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่แค่ดื่มกาแฟทุกวัน วันละ 2-3 แก้วก็ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้ขันแข็งขึ้นอีก 10-20% แล้ว

2. ดื่มแล้วดี…กระตุ้นระบบเลือด

นักวิจัยแดนอาทิตย์อุทัยกล่าวว่า การดื่มกาแฟวันละ 1 แก้วขนาด 5 ออนซ์ ก็เพียงพอให้หลอดเลือดฝอยของเราขยายตัวและสูบฉีดเลือดได้ปรู๊ดปร๊าด ส่งผลให้ออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น อะไรๆ ในร่างกายก็กระปรี้กระเปร่าขึ้นด้วย

3. ดื่มแล้วดี…ช่วยลดอาการบาดเจ็บ

ไม่เชื่อลองสังเกตดูสิว่า วันไหนที่คุณดื่มกาแฟ 2-3 แก้ว เป็นอย่างต่ำ อาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่ได้รับผลกระทบมาจากการออกกำลังกายจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ยืนยันด้วยผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยด์ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยจอร์เจียที่พบว่า อาสาสมัครที่ดื่มกาแฟปริมาณนี้ต่อวันจะช่วยลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อลงได้ 48% เมื่อเทียบกับการบรรเทาอาการปวดด้วยตัวยาแอสไพรินและยาแก้อักเสบนาโพรเซน

4. ดื่มแล้วดี…อึดขึ้นเยอะ

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่ต้องลงแรงมากๆ เพียงแค่ดื่มกาแฟก่อนทำกิจกรรมหล่านี้ก็ช่วยให้อึดขึ้นอย่างน้อย 5% หรือพูดง่ายๆ ว่าจะรู้สึกเหนื่อยน้อยกว่าที่ออกแรงไป การออกกำลังกายก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น อีกทั้งหากดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายยังช่วยเติมประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้มากถึง 11% จากปกติเลยด้วย

5. ดื่มแล้วดี…เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

ทุกครั้งที่ดื่มกาแฟ สมองจะหลั่งสารสื่อประสาทสมองออกมาชนิดหนึ่งซึ่งชื่อว่า Brain-Derived Neurotrophic Factor (BDNF) โดยจากข้อมูลหลักฐานแล้วก็เหมือนเจ้าสารตัวนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้คาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟยังช่วยชะลอความเสื่อมของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้กล้ามเนื้อทนทานมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อลงไปได้เยอะ

6. ดื่มแล้วดี…ปราดเปรื่องมากขึ้น

อย่างที่บอกไว้เมื่อข้อก่อนหน้านี้ว่ากาแฟมีส่วนช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทออกมา ซึ่งเจ้าสาร BDNF ก็ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเท่านั้น ทว่ายังเก่งกาจถึงขั้นกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเคมีสำคัญทั้งชนิดสารสื่อประสาทการทำงานของสมอง รวมทั้งสารสื่อประสาทชนิดยับยั้งอะดีโนซีน เคมีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการทำให้สมองเสื่อมอีกด้วย

นอกจากนี้กาแฟยังกระตุ้นให้สมองหลั่งสารนอร์เอพิเนฟรินและโดพามีน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นประสาทสมอง และการทำงานของส่วนต่างๆ ของสมอง ไม่ว่าจะเป็นกระตุ้นความรู้ความเข้าใจ กระตุ้นการตอบสนอง และกระตุ้นสมองในส่วนที่ทำหน้าที่ระแวดระวังภัยอีกต่างหาก

7. ดื่มแล้วดี…ช่วยความจำ

มีผลการศึกษายืนยันแล้วว่า หากดื่มกาแฟขนาด 8 ออนซ์ วันละ 2 แก้ว จะช่วยให้การทำงานของสมองตื่นตัว และเสริมสร้างสมองส่วนการเรียนรู้และจดจำ ทำให้เป็นคนที่ความจำดีโดยไม่ต้องพยายาม

8. ดื่มแล้วดี…ลดความเศร้า

ประโยชน์ข้อนี้ก็มีการวิจัยยืนยันค่ะว่า หากดื่มกาแฟขนาด 8 ออนซ์ วันละ 4 แก้ว ความรู้สึกเศร้าสลดหดหู่จะเบาบางลงไปถึง 20% โดยเฉพาะกับเพศหญิง เนื่องจากกาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นสมองให้หลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อว่า เซโรโทนินและโพามีนออกมานั่นเอง

9. ดื่มแล้วดี…ลดความเสี่ยงมะเร็ง

ผลการศึกษาพบว่า คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำและดื่มกาแฟอย่างน้อย 4-5 แก้ว จะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งตับได้มากถึง 40% และลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้ 15% เชียวล่ะ

10. ดื่มแล้วดี…หนีห่างโรคหัวใจ

เคยมีผลการศึกษาที่บอกว่า การดื่มกาแฟจะทำให้อัตราหัวใจเต้นแรงขึ้น ซึ่งนั่นเป็นความจริงกับคนที่ดื่มกาแฟแทบนับครั้งได้ ทว่าสำหรับคนที่เคยชินกับการดื่มกาแฟมานาน ผลการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งกลับบอกว่า ความเสี่ยงโรรคหัวใจและหลอดเลือดของคอกาแฟทั้งหลายจะลดลงราว 20% โดยเฉพาะกับคุณสาวๆ นะคะ

11. ดื่มแล้วดี…

คนที่ดื่มกาแฟอย่างน้อย 4 แก้วต่อวัน มีโอกาสลดความเสี่ยงโรคตับแข็ง มะเร็งตับ โรคตับอักเสบ ป้องกันภาวะไขมันสะสมในตับสูง รวมไปถึงอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตับได้ กาแฟจะช่วยบล็อกสาเหตุของอาการเหล่านี้ทั้งหมด รวมๆ แล้วก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคตับไปได้ถึง 80% เชียวล่ะ

12. ดื่มแล้วดี…ป้องกันโรคเก๊าท์

โรคเก๊าท์มีสาเหตุมาจากกรดยูริกในพุ่งขึ้นสูงเกินพิกัด ซึ่งปัญหานี้กาแฟช่วยคุณได้สบายๆ เนื่องจากคาเฟอีนในกาแฟช่วยขับกรดยูริกได้ ฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าดื่มกาแฟแล้วห่างไกลโรคเก๊าท์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเพศชายหากดื่มกาแฟวันละ 6 แก้วได้ ความเสี่ยงโณคเก๊าท์จะลดลงถึง 59%

13. ดื่มแล้วดี…ช่วยลดความเสี่ยงเบาหวานชนิด 2

เชื่อไหมว่าทุกๆ แก้วของกาแฟที่เราดื่มช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ลงได้ถึง 7% เพราะฉะนั้นยิ่งดื่มกาแฟมากก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้มาก โดยผลการศึกษาพบว่ากาแฟสามารถลดโอกาสเสี่ยงของโรคเบาหวานได้สูงสุด 67% เลยทีเดียว

14. ดื่มแล้วดี…เพลียน้อยลง

ประโยชน์ข้อนี้ของกาแฟเราคงคุ้นเคยกันดีนะคะว่า คาเฟอีนในกาแฟสามารถปลุกร่างกายให้รู้สึกตื่นตัวและคลายความอ่อนเพลียได้ กาแฟจึงเป็นเครื่องดื่มที่เราเลือกดื่มในตอนเช้าของวันใหม่หรือตอนบ่ายๆ ที่รู้สึกคิดถึงหมอนและที่นอนมากเป็นพิเศษนั่นเอง

15. ดื่มแล้วดี…มีโอกาสน้อยที่จะเป็นอัลไซเมอร์

มหาวิทยาลัยไมอามีและมหาวิทยาลัยเซาท์ ฟลอริดามีผลการศึกษาที่ตรงกันว่า การดื่มกาแฟมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมได้ โดยคนที่ดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวันสามารถหนีห่างจากโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 65% ส่วนคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ (อาจมากหรือน้อยกว่า 3 แก้วต่อวัน) ก็มีโอกาสหลบเลี่ยงโรคพาคินสันได้ชัวร์ๆ ประมาณ 32-60%

16. ดื่มแล้วดี…ชะลอความตายได้

สถาบันวิจัยมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอเมริกาย้ำชัดเลยว่า กาแฟมีส่วนสำคัญในการยืดอายุขัยของคนเรา โดยคนที่ดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวันเป็นอย่างต่ำ จะมีโอกาสลดความเสี่ยงเสียชีวิจได้ถึง 10% เลยยนะ ทั้งนี้ก็ยังบอกอีกด้วยว่าผลการวิจัยก่อนหน้านี้ที่ชี้ให้เห็นโทษของกาแฟอาจจะไม่จริงเสมอไปก็ได้ ใครจะรู้ ?

17. ดื่มแล้วดี…รับคุณประโยชน์จัดเต็ม

ในกาแฟไม่ได้มีแค่คาเฟอีนนะ รู้ยัง ? แต่กาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ไรโบฟลาวิน 11 % โพแทสเซียม 3% แมกนีเซียม และไนอาซินอีกอย่างละ 2% ก็มีกับเขาด้วย ฉะนั้นดื่มแล้วดีจริ ๆ นะ กาแฟเนี่ย

18. ดื่มแล้วดี…ลดความเครียดได้ทันที

เพียงแค่ได้กลิ่นหอม ๆ ของกาแฟก็สามารถกระตุ้นให้สมองผลิตโปรตีนออกมาลดความเครียดที่มีอยู่ได้แล้ว โดยประโยชน์ข้อนี้การันตีด้วยผลการทดลองของมหาวิทยาลัยแห่งโซลมาเลยว่า หนูที่ถูกกระตุ้นให้เกิดความเครียดจนนอนไม่หลับ เมื่อได้ดมกลิ่นกาแฟเข้าไปก็มีอัตราความเครียดที่ลดลงจนนอนหลับสบายขึ้นทันที

19. ดื่มแล้วดี…แฮปปี้เว่อร์ๆ

สำหรับคอฟฟี่เลิฟเว่อร์คงไม่มีอะไรทำให้ฟินไปได้มากกว่าการดื่มกาแฟรสชาติแจ่ม ๆ สักแก้วก่อนเริ่มต้นวันใหม่ ซึ่งแค่มีความสุขชีวิตก็ไม่น่าจะต้องการอะไรอีกแล้วจริงไหมคะ และพอมีความสุขทางใจร่างกายก็แฮปปี้ไปด้วยยังไงล่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
zachary's profile


โพสท์โดย: zachary
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ปุ้ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟการเข้าใจและการจัดการกับความรู้สึกของผู้หญิงเอาท์เล็ทสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำที่ราคาสุดปัง
ตั้งกระทู้ใหม่