หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แต่งสวนแนวอเมริกัน

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย kubarva

หลายคนอาจจะงุนงง ว่าหน้าตาการแต่งสวนแนวอเมริกันมันเป็นอย่างไร แต่พอได้เห็นรูปที่เราหยิบยกมาก็คงจะร้องอ่อ เพราะอาจจะเคยเห็นผ่านๆตา จากหนังภาพยนต์บ้างแล้ว แต่จะพบการแต่งสวนแนวนี้ ในบ้านเราน้อยมาก ทั้งที่บ้านเราก็เป็นเมืองร้อนเหมือนกัน ลองมาเปลี่ยนการแต่งสวนแบบเดิมๆ มาเป็นการแต่งสวนแนวอเมริกัน กันดูก็ไม่เลวนะครับ

แต่งสวนแนวอเมริกัน



ตัวอย่างสวน อเมริกันสไตล์ที่เราหยิบยกมานี้ เป็นสวนที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับแนวทางการตกแต่งหลัก ของร้าน Buddy Boys ของคุณนันทไกร ฉ่ำใจหาญ หรือโน๊ต โปเตโต้ ที่ชื่นชอบความเป็นอเมริกันสไตล์ จนถ่ายทอดออกมาเป็นร้านเบอร์เกอร์สไตล์อเมริกันในยุค 50-70 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเมื่อคอนเซ็ปต์ของสถาปัตยกรรมหลักชัดเจน เรื่องของภูมิทัศน์ก็ต้องสอดคล้องและเข้ากันให้ลงตัว เราลองมาดูกันว่า ก่อนจะมาเป็นสวนเด่น สะดุดตานี้ มีรายละเอียดและองค์ประกอบอะไรบ้าง ที่จะทำให้สวนทะเลทรายแบบนี้เกิดขึ้นได้ในบ้านเรา

 

แต่งสวนแนวอเมริกัน



สวนสไตล์อเมริกัน คือรูปแบบของสวนที่มีความเรียบ นิ่ง ดูสงบอยู่ท่ามกลางแสงแดด สะท้อนผ่านการจัดวางตำแหน่งลักษณะของพรรณไม้ให้เหมาะ มีรูปฟอร์มโดดเด่นและต้องมีคุณลักษณะทนความร้อน แล้งได้ดี เช่น กระบองเพชร หญ้า ต้นปาล์ม ก่อนกำหนดการจัดวางให้เหมาะกับสไตล์และแนวทางของอาคารหลัก  คือต้องเป็นสวนสไตล์อเมริกันในยุค 50-70 ดังนั้นเรื่องรูปฟอร์มและความทนทานของต้นไม้แต่ละแบบจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

แต่งสวนแนวอเมริกัน

แต่งสวนแนวอเมริกัน

แต่งสวนแนวอเมริกัน

พรรณไม้ที่เหมาะ ต้องดูแลง่าย

เพราะเป็นสวนที่ไม่มีร่มเงา รูปฟอร์มของพรรณไม้จึงต้องดูเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะ จากนั้นนำมาจัดวางในตำแหน่งต่างๆ ให้เกิดมุมมองแบบธรรมชาติ ตกแต่งด้วยหิน กรวด แบบต่างๆ ให้ช่วยแบ่งพื้นที่การใช้งานและเกิดความสวยงาม โดยแบ่งการเลือกใช้ต้นไม้ออกเป็น

ไม้ยืนต้นหลักที่นำมาใช้ คือ ต้นปาล์ม ที่มีใบเป็นเส้นตั้งตรง สะท้อนความแข็งแรง เช่น ต้นปาล์มอินทผลัม ปาล์มปัตติโค้ต ปาล์มสามทางคอแดง อากาเว่ แส้ม้า ยูค่า ปรงแม๊กซิกัน

ไม้พุ่ม เลือกใช้เป็นจำพวก เข็มกุดั่น ที่มีลำต้นเขียว ใบเรียวแหลม ขึ้นวนเป็นชั้น ชอบแสงแดดจัดและทนแล้งได้ดี

จัดองค์ประกอบร่วมกับอาคาร

ตัว อาคารหลักนอกจากส่วนอาคารที่เป็นร้านอาหาร คือ รถตู้นอนแอร์สตรีม ที่ถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้นึกถึงความเป็นอเมริกันสไตล์ได้เป็น อย่างดี องค์ประกอบโครงสร้างประกอบด้วยส่วนของรั้วโดยรอบ ระเบียงไม้ยกระดับใช้ไม้เทียมเพื่อทนแดดและฝน แล้วใช้หินคลุกปรับพื้นทางเดินโดยรอบ ก่อนกำหนดตำแหน่งของการวางต้นไม้ให้เป็นพุ่มใหญ่เล็กสลับลดหลั่นแบบไม่บดบัง ตัวอาคาร เพิ่มสีสันให้สะดุดตาด้วยกันสาดผ้าใบสีสดลายทางที่เข้ากันได้ดีลงตัว

ต้นกระบองเพ็ชรหูกระต่าย

พื้นที่ บริเวณบ่อพักน้ำ ทำเป็นระแนงรั้วไม้เทียมและพื้นไม้ยกระดับที่สามารถเปิดพื้นส่วนเซอร์วิสได้ ตกแต่งโดยรอบด้วยพรรณไม้อย่างซิลเวอร์บอสตันที่เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง เหมาะกับการจัดแต่งในมุมที่ต้องมีการใช้งานบ่อย

จัดวางพรรณไม้ต่างๆ ในลักษณะเป็นพุ่มตามแต่ละมุม ใช้หินแม่น้ำสีน้ำตาลรองพื้นบริเวณใต้ต้นไม้ต่างๆ ให้เกิดการแยกสัดส่วน
องค์ ประกอบการตกแต่งแบบอเมริกันสไตล์นอกเหนือจากต้นไม้ หิน กรวด แล้ว สิ่งที่ช่วยเสริมให้สวนสไตล์นี้ดูไม่แห้งแล้งจนเกินไป คือการใช้สีจากการตกแต่งอย่างงานเพ้นท์ และป้ายแบบต่างๆ

จริงๆ แล้วสวนแนวนี้นอกจากจะมีสไตล์โดดเด่นชัดเจนแล้ว ยังแฝงไว้ด้วยความเรียบง่ายอย่างน่าสนใจ สามารถหยิบยกไปใช้กับบ้านในรูปแบบต่างๆ ได้ไม่ยาก หากใครที่เริ่มสนใจและอยากเริ่มลงมือจัดแต่งสวนแนวนี้บ้าง ควรคำนึงเรื่องพรรณไมเป็นสำคัญ ต้องเลือกรูปฟอร์มที่เด่น ทนร้อนได้ ดูแลง่าย แต่สวนลักษณะนี้อาจไม่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กเพราะพรรณไม้ส่วนใหญ่มีใบ แหลมคม อาจเป็นอันตรายได้ เพราะอย่างไรแล้วสวนสวยก็ต้องมาพร้อมความปลอดภัยด้วย

เจ้าของ :  นันทไกร  ฉ่ำใจหาญ
ร้านบัดดี้บอย  ถ.ราชพฤกษ์
ออกแบบ :  บริษัทเมอร์รายา  การ์เด้น จำกัด  www.gerdenmurraya.com
โทร .02-975-0318 , 081-907-8059

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: แย้มศรี, A Survive
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่