หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น่าสงสัยที่สุด “ฮิวโก้” ถามทำไมต้องเร่งทำโครงการพัฒนา 2 ฝั่งเจ้าพระยา

โพสท์โดย David Angle

“เราอยู่ในยุคของการปฏิรูป เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทดสอบปรัชญาใหม่กับการเมือง การใช้งบฯ ที่โปร่งใส ถูกต้อง ไม่มีคอร์รัปชัน การเร่งรีบ ความสิ้นเปลืองทำให้ผมนึกถึงโครงการโฮปเวล ไทยไม่ได้รวยขนาดนั้น ผมไม่ได้ต่อต้านหรือโจมตี แต่การรีบร้อนทำให้สิ้นเปลือง สร้างอะไรไปแล้วมาซ่อม รื้ออีก”

hugo15

วันที่ 15 สิงหาคม สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA) ร่วมกับกลุ่ม (FOR) Friend of the river จัดงานเสวนา ASA Talkative ตอนคำถามจากพื้นที่ริมน้ำ 14 กม. ณ The Jam Factory คลองสาน โดยชวนผู้ที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบมาร่วมพูดคุย หนึ่งในนั้นมีศิลปินนักร้อง “ฮิวโก้” จุลจักร จักรพงษ์ ซึ่งมีที่พักอาศัยติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา

“ฮิวโก้” บอกว่า เขาไม่ได้อยากออกมาเรียกร้อง หรือขอความเห็นใจให้คนที่อยู่มาเก่าแก่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด เพราะถึงอย่างไร หากจะกรุงเทพมหานคร หรือรัฐบาลจะทำโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา เขาก็ทำ

“แต่ผมรู้สึกเสียดายทิวทัศน์ที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย หากใครมีภาพอดีตที่เป็นขาวดำ ตั้งแต่กล้องเริ่มผลิตมาแรกๆ ทิวทัศน์สองฝั่งแทบไม่ได้เปลี่ยนเลย ที่สำคัญประเทศไทยเป็นประเทศที่หลากหลาย สิ่งที่ยึดเหนี่ยวคือ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ซึ่งถูกมองข้ามไป”

ในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากโครงการพัฒนา เขาเห็นว่า แม่น้ำเจ้าพระยาไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่ของคนริมแม่น้ำ ของผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม แต่เป็นของคนไทยทุกคน การทำอะไรที่ทำร้ายทิวทัศน์ หรือวัฒนธรรม ควรคำนึงถึงข้อเสียที่จะเกิดขึ้นให้มากด้วย

“ผมเองไม่เข้าใจ ผมไม่ใช่คนโง่ ผมอาจฉลาดไม่พอ ที่จะเข้าใจโครงการนี้มีประโยชน์ตรงไหน ผมมีคำถามเยอะมาก อยากรู้ว่ามีผลกระทบอะไรต่อคนอยู่ริมแม่น้ำ ข้อเสียของการไม่สร้างคืออะไร ผมไม่เห็นเลย อยู่เฉยๆ โดยไม่สร้างก็ไม่มีอะไรแย่ลง ใครอยากได้ ถ้าผมได้ยินเสียงคนริมแม่น้ำหรือประชาชนส่วนใหญ่ผมก็ว่าฟังขึ้น แต่ผมยังไม่ได้ยินเสียงเหล่านี้”

และเมื่อจะสร้างโครงการทางจักรยานคนเมือง ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา “ฮิวโก้” ก็ยังมีคำถามต่อไปว่า ทำไมต้องเร่งรีบน่าสงสัยที่สุด เพราะอีก 10 ปี ก็สร้างได้ หากเป็นโครงการที่ดีจริงๆ ไม่ต้องสร้างปีนี้นิ “ผมไม่เข้าใจ กระบวนการก่อสร้างผลกระทบย่อมมี การนำต่อม่อลงไปในแม่น้ำ ดูแล้วไม่สวยแน่ๆ ผมขอไม่เห็นด้วย”

“เราอยู่ในยุคของการปฏิรูป โปร่งใส ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทดสอบปรัชญาใหม่กับการเมือง การใช้งบประมาณที่โปร่งใส ถูกต้อง ไม่มีคอร์รัปชัน การเร่งรีบ ความสิ้นเปลืองทำให้ผมนึกถึงโครงการโฮปเวล ประเทศไทยไม่ได้รวยขนาดนั้น ผมไม่ได้ต่อต้านหรือโจมตี แต่การรีบร้อนทำให้สิ้นเปลือง สร้างอะไรไปแล้วมาซ่อม รื้ออีก”

ในช่วงท้าย “ฮิวโก้” เห็นว่า โครงการพัฒนาริมเจ้าพระยา หากให้เหตุผลมีวิกฤตน้ำท่วม เขาก็พอรับได้ เข้าใจภาวะวิกฤตว่าเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข แต่ปัจจุบันนี้ไม่รู้ว่า แรงผลักมาจากไหนที่ต้องผลักดันโครงการนี้ขึ้นมา

 

for15

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
David Angle's profile


โพสท์โดย: David Angle
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Ployza, บังไค, David Angle, เซเลอร์เบล เบล, Being, Nippon Sweetie
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โทษหรืออันตรายของน้ำอัดลม ที่หลายคนไม่รู้หรือคาดไม่ถึง4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนฝรั่งเศสออก " แสตมป์กลิ่นขนมปังบาแก็ต "ใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂เมืองใหญ่ชื่อดังระดับโลก ที่ผู้อาศัยมีระดับความเครียดมากที่สุดไม่เชื่ออย่าลบหลู่! เลขทะเบียนรถอัปมงคล เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันเจาะลึก "แม่ฮ่องสอน" แชมป์จังหวัดที่จนที่สุดในไทย ทำไม? แล้วเราจะช่วยได้ยังไง?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จิตปรุงแต่ง!! เเม่ค้าหัวจะปวดเมื่อลูกค้ายกเลิกออเดอร์ข้าว เพราะมีมะเขือยาว อ้างเคยดูคลิปเอามะเขือเเหย่กีกี้ เลยไม่กล้ากิน 😂เจออีกแล้ว "เศียรพระพุทธรูปริมน้ำโขง" ที่ลาวเทศกาลเดินบนไฟ: ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวกรีก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจออีกแล้ว "เศียรพระพุทธรูปริมน้ำโขง" ที่ลาวฝรั่งเศสออก " แสตมป์กลิ่นขนมปังบาแก็ต "2 ผัวเมียผงะ! พบศพ เด็กทารก สภาพครบ 32 ประการ ถูกยัดกระเป๋าเป้ทิ้งถังขยะนายกฯสโลวาเกียยังวิกฤติหลังถูกลอบยิง
ตั้งกระทู้ใหม่