หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทานาคา thanakha ทำให้ผิวสวยได้อย่างไร แล้วมันคืออะไร..

โพสท์โดย ป๋าใหญ่ ไข่โอฬาร

https://us-fbcloud.net/wb/data/905/905173-img.red5vh.0.jpg

ทานาคา ( Thanakha ) เป็นชื่อที่คนพม่าเรียกกัน คนไทยรู้จักกันว่าแป้งพม่า หรือก็คือต้นกระแจะในเมืองไทยเรานั่นเอง เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก-กลาง สูง 8-15 ม. ไม่ผลัดใบ ลำต้นเปลาตรง แต่แตกกิ่งต่ำ เปลือกสีเทาขาวอมเหลือง ผิวเรียบ มักมีหนามแข็งยาวๆ อยู่ทั่วไป เปลือกชั้นในสีเหลืองอ่อน ตามกิ่งมีหนามแหลมแข็ง เป็นพรรณไม้ตามป่าเบญจพรรณชื้น และป่าดงดิบแล้ง ตามบริเวณใกล้ๆ แหล่งน้ำในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 100-400 ม. ขึ้นอยู่มากมายในประเทศพม่า

เนื้อไม้และเปลือกมีสีเหลืองอ่อนบดเป็นผงมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ใช้ทาประทินผิวทำให้ผิวเนียนออกสีเหลือง

สตรี ชาวพม่าล้วนชื่นชอบทานาคาเครื่องสำอางพื้นเมืองของชาวพม่า หญิงสาวที่ใช้รองพื้นสีขาวปนเหลืองบนใบหน้าจะมองดูเป็นชาวพม่าที่มีเสน่ห์ ความงามของพวกเธอยังคงเห็นได้ แม้ยามมีเหงื่อออกมาเนื่องจากทานาคาเข้าได้ดีกับผิวพรรณสีเหลืองของชาวพม่า

เชื่อ กันว่าประเพณีการใช้รองพื้นทานาคาเริ่มมีมาเมื่อสองพันที่แล้วตามหลักฐานที่ แสดงเป็นกลอนโบราณของพม่า หินบดทานาคา (ทรงเรียบและกลม) ของเจ้าหญิง Datukalayar พระธิดาของพระเจ้า Bayintanaung (ศตวรรษที่ 15) ซึ่งตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เจดีย์ Shwe Mawdaw ที่เมืองบาโกเป็นหลักฐานถึงประเพณีของการใช้ทานาคา

https://us-fbcloud.net/wb/data/905/905173-img.red5vh.1p.jpg

เนื่องเพราะเป็นมรดกล้ำค่าชั้นเยี่ยมที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ทานาคาจะยังเป็นเครื่องสำอางยอดนิยมสำหรับคนรุ่นต่อไป

ต้นทานาคามีถิ่นกำเนิดในไทย เชียงใหม่ พม่า เทือกเขาหิมาลัย รัฐปันจาบ อัสสัม และพิหารของอินเดียในพม่าทานาคาจากอำเภอ Shwebo Shinmatuang ทนาคาจากอำเภอ Pakokku และทานาคาของรัฐฉานรับความนิยมมากที่สุด มีเพลงดังเก่าเพลงหนึ่งสรรเสริญShwebo ทานาคาเป็นที่ทราบกันว่าทานาคาจากหมู่บ้านKatoot ของเมือง Khin Oo อำเภอ Shwebo ถูกถือว่าเป็นทานาคาราชวงค์ในช่วงสมัยพระเจ้าอะลองพญา (ศตวรรษที่ 18)

Shinmatuang ทานาคา ก็มีตำนานของตนเช่นกัน เมื่อพระเจ้า Alaungsithu มหาราชของบาแกนอยู่ในระหว่างการเดินทางในพื้นที่ Shinmatuang ภาชนะใส่ทานาคาของพระราชินีคว่ำลงเศษ

ทานาคาก็ตกอยู่ตามพื้น ส่งกลิ่นหอมของทานาคาเหล่านี้กระจายไปทั่วป่าและนับตั้งแต่นั้นมา Shinmatuang ทานาคาจึงมีชื่อเสียงมากกว่าชนิดอื่น ๆ

https://sv5.postjung.com/imgcache/data/652/652721-img-1358409229-1.jpg

ต้นทานาคาเติบโตได้ดีในพื้นที่ ที่มีน้ำฝนตกเฉลี่ย 20 ถึง 40 นิ้ว พันธุ์ที่เติบโตในพื้นที่แห้งและเป็นหินผสมกับทรายและหินทราย จะทำให้ต้นทานาคาเจริญมีเปลือกแข็งและบาง ดังนั้นทานาคาจะใช้ได้นานและมีกลิ่นหอมมากจนได้ราคาดีในตลาด

ลำต้นของทานาคาที่เจริญเติบโตได้ 3 ถึง 10 ปี จะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้วโดยทั่วไป ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาจากต้นที่มีอายุ 35 ปี คุณภาพของทานาคาที่ดีสามารถทดสอบได้ด้วยการนำก้อนทนาคาใส่ลงในแก้วน้ำ ถ้าเป็นทานาคาที่บริสุทธิ์จะลอยน้ำ แต่ถ้าเป็นทานาคาที่ผสมดินจะจมน้ำ

ทา นาคาได้มาจากบดเปลือกของทานาคากับหินเรียบพร้อมกับหยดน้ำสองสามหยด สามารถใช้แป้งสีเหลืองจางที่ได้ทาใบหน้าและตัว แขนและขา ในพื้นที่ตอนบนของพม่าผู้ขายทานาคามักแสดงการทำแป้งทานาคาให้กับผู้ซื้อมี โอกาสทดสอบคุณภาพก่อนซื้อ การทดสอบจะทำด้วยการดมและชิมหรือลองใช้ทาบนผิวหนัง แป้งทานาคาบริสุทธิ์จะมีรสขมและมีกลิ่นหอมมาก แป้งสีเหลืองที่ได้ทำให้ผิวหนังเย็นและไม่ลอกแม้ถูกขัดถู

 

ทา นาคาเข้ากันได้ดีกับอากาศเมืองพม่า แป้งทานาคาช่วยกระชับรูขุมขน ควบคุมความมันและป้องกันไม่ให้เกิดรอยเหี่ยวย่นบริเวณที่ถูกไหม้จากแสงแดด นี้คือเหตุผลว่าทำไมหญิงคนงานจึงทาแป้งทานาคาหนาเมื่อทำงานกลางแจ้ง

ปัจจุบัน ทานาคาถูกผลิตในหลายรูปแบบด้วยวิธีการสมัยใหม่ เช่น เป็นแป้งแข็ง เป็นแป้งและผง สามารถพกพาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ติดตัวและใช้ได้ง่าย ไม้ทานาคาที่มีกลิ่นหอมยังถูกใช้ทำหัตถกรรมเช่น เครื่องประดับ หวี กล่อง พัดพับได้ และอื่น ๆ

ทานาคาที่ใช้ในทางการเภสัชกรรมถูกผลิตด้วยวิธีการแบบพม่า เป็นการผสมระหว่าง ทานาคาบริสุทธิ์ มะนาว เปลือกของมะนาว แอบเปิ้ล รากของ Shunpike(a) Promina (Olax Scaudens) และ สมุนไพรทางการแพทย์อื่น ๆ ของพม่า ดังนั้นทานาคาที่เป็นผลิตภัณฑ์ทางยาจึงมีคุณภาพทางเภสัชกรรมหลายอย่าง ทำให้ผิวเรียบ ขจัดสิว กระ และ ราจากเหงื่อ และปลอดภัยในการใช้

ใน พม่าทานาคาเป็นเครื่องสำอางและยา แพทย์พม่าแนะนำให้ใช้ทนาคาขจัดเลือดและลมเน่าเหม็นจากร่างกาย ดังนั้นทานาคาจึงมีบทบาทสำคัญในสมุนไพรพื้นเมืองของพม่า ใบ ผล และรากมีคุณสมบัติทางยา ตำราและพจนานุกรมยาของพม่าชี้ว่า ทานาคาสามารถรักษาไข้ทรพิษ ความเจ็บปวด หัด การเป็นพิษ โรคลมบ้าหมูและไข้ฤดู

 

ใบ ของทานาคาสามารถใช้รักษามาลาเรียและโรคลมบ้าหมู ผู้ป่วยโรคลมบ้าหมูสามารถขับเหงื่อและชำระร่างกายด้วยการอาบน้ำต้มกับใบทา นาคา สามารถรักษาแผลปวดที่ติดเชื้อด้วยการพอกใบทานาคาบด

ผลทานาคามีรสเปรี้ยวและขม ใช้รักษาโรคร้ายแรง ลดกรดในกระเพาะได้ และใช้ทำยาบำรุงเพื่อรักษาไข้ทรพิษและแก้พิษ

ราก ทานาคา รักษาโรคหัวใจและโรคปวดท้อง ใช้เป็นยาระบาย บดรากกับเกลือและพอกบนส่วนที่ปวดเพื่อลดอาการโรคปวดข้อ ดื่มน้ำเหนียวของรากทานาคากับน้ำใบพลูในปริมาณที่เท่ากันเพื่อขจัดเสมหะ

ใน อดีตทานาคาโตตามธรรมชาติ แต่ปัจจุบันมีการปลูกไม้ชนิดนี้ในพม่าเพื่อการค้า ความจริงทานาคามิได้มีประโยชน์ในการเป็นเครื่องสำอางเท่านั้น แต่ด้วยการวิจัยในอนาคต เราสามารถใช้ประโยชน์จากสมุนไพรพื้นเมืองชนิดนี้มากขึ้น

https://us-fbcloud.net/wb/data/905/905173-img.red5vh.2.jpg

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: แม่อุ๊, ป้ามานี, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, B NuttiCha, บังไค, กอกระดุม, jinh, บูเก้จัง, sorjed, coming ufo, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่าย"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ย้อนรอยโศกนาฏกรรม "อพอลโล 1" บทเรียนราคาแพงสู่ก้าวแรกบนดวงจันทร์นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : รถไฟไม้ใผ่ อีกหนึ่งของดีย์ เมืองเขมร ที่ทำเป็นเล่นไป นักท่องเที่ยวชอบอยู่เหมือนกันนะเอ้อ...เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
hamper: กีดกั้น ขัดขวางShell Beach หาดเปลือกหอยทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%
ตั้งกระทู้ใหม่