หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อสงสัยกระจ่างสักที!!! นักบินอวกาศใช้ชีวิตประจำวันกันอย่างไร ลำบากขนาดไหน "มาดู"

โพสท์โดย sorjed


เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าถ้าหากว่าเราได้ไปใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศจริงๆ กิจวัตรประจำวันต่างๆ ของเราก็เหมือนกับที่อยู่บนโลกหรือไม่? แน่นอนว่าสิ่งแรกเลยที่ไม่เหมือนก็คือแรงโน้มถ่วง ทุกสิ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แล้วนักบินอวกาศเขาจะอยู่จะกินอย่างไร? ตามมาดูกันเถอะ!!

การออกกำลังกายในอวกาศ
life-in-space (4)
การ ออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญมากในอวกาศ โดยนักบินอวกาศจะต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวันเพื่อป้องกันไขข้อเสื่อมและกล้ามเนื้อฝ่อ เวลาออกกำลังกายก็ต้องมีจุดยึดร่างกายเอาไว้ด้วย

การอาบน้ำในอวกาศ

life-in-space (2)
การอาบน้ำและครั้งก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องค่อยๆ เปิดถุงน้ำทีละนิด เพื่อไม่ให้น้ำลอยกระจายออกไป ขัดถูตัวด้วยฟองน้ำอย่างละเอียดถี่ถ้วน และการแปรงฟันจะไม่บ้วนปากไปเรื่อย นักบินอวกาศจะกลืนลงไปแทนหรือไม่ก็บ้วนใส่เสื้อผ้า

การนอนหลับในอวกาศ

life-in-space (6)
การนอนหลับพักผ่อนของนักบินอวกาศก็คือการมัดตัวให้ติดอยู่กับด้านข้างของยานอวกาศนั่นเอง ไม่ได้นอนบนเตียงนุ่มๆ นะจ๊ะ

อาหารการกินในอวกาศ

life-in-space (8)
ขอให้ลืมอาหารสดไปได้เลย เพราะในอวกาศจะได้กินแค่อาหารอบแห้งเท่านั้น แถมยังต้องมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือไม่ก็รัสเซียด้วย

การมีเพศสัมพันธ์ในอวกาศ

life-in-space (7)
นักวิทยาศาสตร์จากรัสเซีย 2 ท่านได้ทำการทดลองนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ทำในอวกาศนะ ทดลองอยู่ในห้องจำลองไร้แรงโน้มถ่วง ซึ่งก็ได้ผลออกมาว่าสามารถทำได้ แต่ทำได้เพียงแค่ 4 ท่าเท่านั้น (ท่าอะไรบ้างไม่ได้เปิดเผย)

การใช้ห้องน้ำในอวกาศ

life-in-space (3)
ลำบากลำบนสุดๆ เพราะจะต้องมัดตัวให้ติดอยู่กับที่ แถมยังต้องคอยเล็งตำแหน่งปล่อยของด้วย เพราะจะมีระบบลมเป่าช่วยให้เข้าสู่เป้าหมาย ไม่ได้เหมือนบนโลกที่ปล่อยได้ตามสบาย

การทำงานในอวกาศ

life-in-space (9)
นักบินอวกาศทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ส่วนมากจะเป็นการบำรุงรักษาตรวจสอบประจำวันและทำการทดลองต่างๆ แต่ด้วยนักบินอวกาศที่มาจากหลากหลายประเทศทำให้การสื่อสารลำบาก รวมไปถึงการถูกจับตามองจากศูนย์บัญชาการบนโลกในช่วงเวลาทำงาน มันเป็นอะไรที่กดดันมากๆ เลยนะ

การมีประจำเดือนในอวกาศ

life-in-space (1)
สำหรับกรณีนี้ ไม่ได้แตกต่างจากช่วงที่อยู่บนโลกซักเท่าไหร่ เพราะประจำเดือนของผู้หญิงจะมาตามปกติเลยจ้า แต่ถ้าต้องไปอยู่ในอวกาศนานๆ ก็ควรที่จะพกผ้าอนามัยติดตัวไปเยอะด้วย อิอิ

การกำจัดของเสียในอวกาศ

life-in-space (5)
ในช่วงแรกๆ ของการปฏิบัติการในอวกาศ NASA เคยปล่อยปัสสาวะไปในอวกาศ ผลลัพธ์ก็คือปัสสาวะเกิดการแข็งตัวและก่อให้เกิดความเสียหายต่อยานอวกาศ เลยนำปัสสาวะมารีไซเคิลเป็นน้ำดื่มแทน ส่วนขยะต่างๆ ก็จะบรรจุรวมกันแล้วปล่อยให้ถูกเผาสลายไปในชั้นบรรยากาศ

ความซึมเศร้าในอวกาศ

life-in-space (10)

เป็นสิ่งที่นักบินอวกาศทุกคนจะต้องเจอ โดยแรกๆ อาจจะรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ แต่พอระยะเวลาผ่านไปนานเรื่อยๆ การใช้ชีวิตบนอวกาศจะเริ่มก่อให้เกิดความวิตกกังวล ความรู้สึกโดดเดี่ยว และคิดถึงคนที่อยู่บนโลก

ซึ่งปัจจุบันนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางออกเพื่อที่จะทำให้นักบินอวกาศมีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในอวกาศ

 


ที่มา : thechive
เรียบเรียงโดย : Catdumb
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
sorjed's profile


โพสท์โดย: sorjed
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: กอกระดุม, MAX MARS, sexevil, sorjed, โยนี, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวเลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!จีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีรีวิวหนัง DUNE PART TWO (ดูน ภาคสอง)กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)จีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
ตั้งกระทู้ใหม่