หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคยถามตัวเองมั้ยคะ ว่าทำไมเราถึงไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย และจะทำยังไงให้มีความมั่นใจดี

โพสท์โดย sorjed

ก่อนอื่นลองมองรอบๆตัวเราก่อนว่า รอบตัวเรามีใครหรือเปล่า ที่คอยพูดบั่นทอนกำลังใจเรา หรือคอยพูดตัดความคิดของเราอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดเล่น หรือแซวเล่น อาจจะมีผลทำให้เราระวังตัวมากเกินไป ทำให้เสียความมั่นใจในตัวเองได้ทั้งนั้น คนเหล่านี้ รวมไปถึงพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน แม้แต่หัวหน้า ชาวบ้าน หรือแม้แต่แฟน สามี คนที่จะมีผลกระทบเกี่ยวกับความมั่นใจเรามากที่สุด จะเป็นคนที่เราคุยด้วยบ่อยๆ ลองสังเกตความรู้สึกตัวเอง หลังจากคุยกับคนเหล่านี้ ว่าเรารู้สึกอย่างไรดูนะคะ ถ้ารู้ว่าใครทำให้เรารู้สึกแย่ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ควรจะอยู่ห่างๆให้มากที่สุด เลือกที่จะอยู่ใกล้กับคนที่พูดให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง (โดยที่ไม่ได้พูดเสแสร้ง แกล้งทำ หรือพูดไปงั้น) มากที่สุด หรือทำตามข้อแนะนำดังต่อไปนี้คะ

จากเวบไซด์ pickthebrain.com
1. แต่งตัวแบบที่เราชอบ แต่งแล้วดูดี ทำให้เรารู้สึกดี ไม่จำเป็นต้องเป็นเสื้อผ้าราคาแพง หรือเสื้อผ้าแบรนเนม เสื้อผ้าธรรมดาราคาไม่แพง ก็สามารถทำให้คุณรู้สึกดีได้ ถ้าคุณรู้จักแต่งตัว คุณสามารถดูการแต่งตัวได้จากในอินเตอร์เนต ถ้าแต่งตัวไม่เป็น แรกๆลองก้อบดาราในเนตก่อน พอเริ่มเซียนแล้ว เราค่อยประยุกต์เอาเอง ตามสไตล์เรา

2. เดินเร็ว และเดินแบบมั่นใจ การเป็นคนมีความมั่นใจหรือไม่มั่นใจ สามารถดูได้จากการเดินได้นะคะ เดินเร็ว เดินกระฉับกระเฉง ยังไงก็ดีกว่าเดินช้าๆเนินนาบ แบบไม่มีชีวิตชีวา (หมายถึงเดินตามถนน เดินในโรงเรียนนะคะ ไม่ใช่เดินแบบนี้ในวัด) การเดินเร็วที่เต็มไปด้วยพลัง ทำให้คุณดูดีและดูสำคัณ

3. ระวังท่าทางของตัวเองคะ อย่าห่อไหล่ นั่งตัวตรง หลังตรง ลองสังเกตคนรอบตัวเรา ที่เราเห็นว่าเค้ามีความมั่นใจ เค้าทำท่าอย่างไรให้ดูดี

เห็นความแตกต่างในการยืนสองแบบนี้มั้ยคะ

และการนั่งแบบมีความมั่นใจ ทำให้ดูดี

4. ฟังนักพูดที่พูดเก่ง เน้นนักพูดที่พูดเพื่อกระตุ้นให้คนอื่นมีกำลังใจ

นิค วูจิซิค ฉบับแปลไทยสำหรับคนไทย



Motivation - Be The Best You

5. นึกถึงสิ่งดีๆที่เรามี ที่เราเคยได้รับ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่อบอุ่น คำชมเล็กๆน้อยๆ หรือคำชมที่ดีมากจากใครก็ตาม หรือแม้แต่รางวัลอะไรที่เราเคยได้ จงภูมิใจกับสิ่งที่เรามี จงภูมิใจกับตัวเองที่ไม่เหมือนใคร ถึงแม้เราจะคิดต่างจากคนอื่น ใช่ว่าเราจะแปลกตรงไหน เราไม่ได้คิดไปทำร้ายใครซักหน่อย คนเราสามารถคิดต่างได้ จงภูมิใจที่เรามีความคิดเป็นของตัวเอง มองหาสิ่งที่เรามี ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่เล็กน้อยสำหรับคนอืน ถ้าเราเห็นว่าสำคัญกับเรา จงภูมิใจกับมัน

6. บางครั้งเวลาที่เราคิดไม่ดีกับตัวเอง ไม่ชอบตัวเอง เรามักจะหาเรื่องว่ากล่าว ติเตียน หรือนินทาคนอื่น การที่จะเลิกพฤติกรรมไม่ดีเหล่านี้ได้ เราควรจะหยุดนินทา หยุดจับผิดคนอื่น แต่ "ฝึกหัด" มองหาข้อดีคนอื่น ชมคนอื่นด้วยใจจริง สังเกตว่าผู้เขียนใช้คำว่าฝึกหัด เพราะการหยุดนินทา และหยุดจับผิดคนอื่นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเราทำจนเป็นนิสัย ดังนั้นการจะเลิกนิสัยอะไรที่ไม่ดี เราจะเลิกปุ๊บปั๊บเป็นเรื่องที่ยากมาก การฝึกหัดทำ ทีละเล็กละน้อยจนเกิดเป็นนิสัยอย่างแท้จริง จนกระทั่งเรารู้สึกดีกับตัวเองในท้ายที่สุด อันนี้จะเป็นความมั่นใจในตัวเองอย่างถ่องแท้ ไม่ได้จอมปลอมอย่างที่ผ่านๆมา

7. นั่งแถวหน้า เวลาเรียน เข้าประชุม เลือกนั่งแถวหน้าไว้ก่อน แรกๆอาจจะยาก ทำบ่อยๆเข้าจะเริ่มชิน และจะเริ่มชอบไปเองคะ เป็นการฝึกหัดความมั่นใจอีกอย่างนึง

8. หัดเสนอความคิดเห็นในกลุ่ม บางทีอาจจะเป็นเรื่องยากหน่อยในสังคมไทย แต่ลองพยายามฝึกในกลุ่มที่ทุกคนรู้จักการพูด ว่าพูดแบบไหนเป็นการพูดโต้แย้งแบบสร้างสรรค์นะคะ ไม่ใช่โต้แย้งแบบหาเรื่อง หรือหัวชนฝา

9. ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำ เดินเร็ว วิ่ง เล่นแบตมินตัน เล่นเทนนิส

10. พยายามมองภาพรวมกว้างๆ โลกเรานั้นกว้างใหญ่มากนัก มนุษย์ในโลกมี หลายร้อยล้านคน หลายเผ่าพันธ์ หลายชนชาติ ในโลกนี้ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว ดังนั้นบางครั้งบางคราวควรที่จะเลิกเพ่งเล็งกับตัวเราเองบ้าง ก็อาจจะทำให้เราเลิกคิดหมกมุ่นกับความคิดย้ำคิดย้ำทำของตัวเองได้นะคะ

11. ทำกิจกรรมใหม่ๆ เช่นเรียนภาษาเพิ่ม หรือเรียนภาษาอื่นๆ เรียนอะไรใหม่ หางานอดิเรกใหม่ รู้จักเพื่อนใหม่ แถมยังได้ทัศนคติใหม่อีกด้วย อย่าลืมว่า ทำแบบเดิม คิดแบบเดิม ผลก็จะออกมาแบบเดิมๆนะคะ เราต้องลุกขึ้นมาทำอะไรให้กับชีวิตตัวเองให้มากขึ้น

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
sorjed's profile


โพสท์โดย: sorjed
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Betatia, jarasporn, BlackSun, WhiteJester, Ployza, sorjed
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คิดมากหยุดคิดไม่ได้จัดการกับความเครียดยังไง?สาวออสฯเซ็ง เจอแบบนี้ที่เกาหลีประเทศที่มีรายได้น้อยที่สุด หรือยากจนที่สุดกลุ่มประเทศทวีปยุโรปเด็กรุ่นใหม่เป็นงง (⊙_⊙) สิ่งนี้เรียกว่าอาหารเช้าแบบไทยได้ด้วยเหรอ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จุดที่น้ำลึกมากที่สุด เท่าที่เคยมีการสำรวจพบบนพื้นผิวโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อุโมงค์เก็บน้ำใต้ดินอันลึกลับในใจกลาง"อิสตันบูล"หอยงวงช้างกระดาษ ความมหัศจรรย์แห่งทะเลElon Musk มหาเศรษฐีพันล้านกับอาณาจักรธุรกิจหลากมิติที่กำลังเปลี่ยนโลกหินแกรนิตยักษ์ในไซบีเรีย ตำนานและความลึกลับของหินลอยในเทือกเขาซายานตะวันตก
ตั้งกระทู้ใหม่