หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 เทคนิค สกิลชอปปิ้งขั้นเทพที่‪เมืองจีน

โพสท์โดย setsuna

พอดีบทความดีดีจาก chinesexpert.blogspot  เค้าแปลบทความที่เขียนให้ฝรั่งอ่านไว้เวลาไป ‪ซื้อของที่เมืองจีน แต่อ่านแล้วมีประโยชน์ดีครับ คนไทยอ่านได้ฝรั่งอ่านดี เลยขอมาเล่าสู่กันฟัง อย่าหาว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนน้า เพราะสำหรับมือใหม่หัดซื้อ เราจะได้ไม่ตกประหม่า โดนมนต์แม่ค้าหรือโดนคนจีนหลอกได้ง่ายๆ

มาติดตามกันเนอะ

เทคนิคที่ 1 โปรดเข้าใจระบบการลดราคาของคนจีนก่อน มันเป็นอะไรที่ตอนไปใหม่ๆ สุ่ยหลินงงมว๊ากกกก เป็นไรกันมากหรือป่าวอ่ะ (คิดในใจ) คือกลับข้างกับประชาคมโลก มันงงนะรู้ไหม๊!
ง่ายๆ คือราคาที่ปรากฏในป้ายคือราคาที่เค้าจะขายเรา (เป็นเปอร์เซนต์) “ไม่ใช่” ย้ำอีกน้าว่า “ไม่ใช่” ราคาที่เค้าจะลดให้เรา (ดูรูปประกอบ) 3 折 แปลว่าเค้าจะขายเราในราคา 30% ของราคาขายค่ะ แปลว่าลด 70% นะ ดังนั้นเลขยิ่งน้อยยิ่งดีชิมิๆ

ส่วน 折(zhé) = ลด ค่ะ

มาเข้าคอร์สเร่งรัดหัดอ่านป้ายชอปปิ้งกันค่ะ

ป้ายลดราคาเมืองจีนเขียนเลขหลักหน่วยค่ะ คือเขามองว่าราคาเต็มคือ 10 ค่ะ หากเราถนัด %ก็เติมศูนย์ไปตัวนึง ดังนั้นป้ายที่เห็น 3折 คือขายให้เราราคา 30% หากเห็นป้าย 4.5折 คือขายให้เราในราคา……… 45% ค่า… อ่านเป็นแล้วนิ

001

 

ดูป้ายนี้มี低至 dī zhì แปลตรงตัวคือ ต่ำสุดถึง แปลให้เข้าใจง่ายขึ้นคือ ลดต่ำสุดค่ะ

ดังนั้นป้ายนี้เขียน 低至3折 หมายถึงขายให้เราต่ำสุดถึง 30% แปลเป็นไทยง่ายๆว่าลดสูงสุดถึง70% (แล้วก็นึกในใจ จะมีสักกี่ชิ้นว้าาา ที่ลด70%)

นอกจากนี้ บางครั้งเราอาจเจอคำนี้ด้วย 折起 (zhé qĭ) = ขึ้นไป เช่น 2折起 (2 zhé qĭ) = ก็แปลว่าขายในราคา 20% ขึ้นไปก็คือลดราคา 80% ลงมาค่าาา
(งั้น2折起 กับ 低至2折ความหมายก็เหมือนกันค่ะ คือ ลดราคาสูงสุด 80 % อ๊ากกกกกซ์ซ์ ร้องเฉยๆ เรียกแขก อิอิ)

002

 

เทคนิคที่ 2 บางครั้งแม่ค้าพ่อค้ามาในมุขดุดัน ไล่ล่า อันนี้สุ่ยหลินว่าฝรั่งตกใจกว่าเรานะ เราคนไทยคุ้นชินพอตัว สั่งสมภูมิต้านทานมาพอสมควร พูดง่ายๆ คือบางร้านคนขายตื้อฝุดๆ เดินตามเราเป็นนานสองนานเพื่อให้ซื้อของให้ได้ วิธีแก้ไขคือหันไปบอกเค้า มองตา (อย่าหลบตา— นี่มันสงครามเร๊อะ!) แล้วบอกว่า不要了(bú yào le) = กรูไม่เอาแล้ว จะชักสีหน้าก็ได้นะนาทีนี้

แต่ถ้ายังไม่เลิก ให้ตะโกนว่า 警察 ๆ (jǐngchá) = ตำรวจๆ (โว้ย) แต่ถ้ายังไม่เลิกอีกก็ซื้อของเค้าไปเถอะค่ะ เอ้ย ก็วิ่งหนีเถอะค่า น่าจะเลิกแล้วน่า

003

 

เทคนิคที่ 3 จำไว้ว่าชอปปิ้งที่เมืองจีนต้องมีเงินสด ร้านในห้างรับบัตรเครดิตค่ะ แต่ถ้าตามร้านเล็กย่อย ซอยน้อย เงินสดเท่านั้นนนนะคะ^^

004

 

เทคนิคที่ 4 เค้าตั้งราคาให้คุณต่อ ดังนั้นต้องต่อราคา ถ้าไม่ใช่ในห้างที่มีราคาแน่นอนต้องต่อราคานะคะ เค้าเผื่อราคาต่อไว้แล้ว ถ้าไปเดินตาม night market ถนนคนเดิน ร้านเล็กน้อยต่างๆ ก็ต่อราคาสัก 50% เลย (ฝึกหัดเคล็ดวิชาหน้าหนา เดวจะชินค่า อิ อิ) ถ้าเค้าไม่ให้ก็ใจเย็นๆ เดินอีกหน่อยจะเจอร้านที่ขายของเหมือนๆ กันอีกแน่นอน ฟันธง! (อีตานี่ กะต่อให้เหลือ 30 % ใช่ไหม สกิลต่อราคาใช้ได้แล้ว แต่ภาษามือยังอ่อนหัด สงสัยยังไม่ได้อ่านโพสนี้ ไปอ่านข้อต่อไปก่อนนะเธอว์)

005

 

เทคนิคที่ 5 คนจีนชอบใช้ “มือเดียว” เป็นสัญลักษณ์แทนตัวเลขราคา เพราะว่าภาษาจีนมีหลายภาษาถิ่นมากๆ ออกเสียงก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อความชัวร์ คนจีนมักนิยมใช้สัญลักษณ์มือแทนตัวเลขประกอบการพูด ซึ่งสัญลักษณ์มือที่ว่าใช่แค่มือเดียวและไม่เหมือนของไทยค่ะ (ดูรูปประกอบ) สุ่ยหลินเห็นสัญลักษณ์เลข 7 ครั้งแรกนึกว่าอะไรหว่า บ้านนี้มีหมาดุเร๊อะ!

ถ้างงหรือไม่แน่ใจ ก็เครื่องคิดเลขเลยค่า ง่ายสุดๆ กดๆ จิ้มๆ นะตะเอง อย่าเครียดๆ

006

 

 เทคนิคที่ 6 ระวังของปลอม ของปลอมเมืองจีนนั้นเป็นเทพกว่าไปอีกขั้น ด้วยการไม่ปลอมยี่ห้อนั้นโดยตรง เพราะมันง่ายไป๊ แต่ปลอมด้วย “ความคล้าย” ของโลโก้นั้น (ดูรูปประกอบ) ดังนั้นก่อนจะซื้อต้องดูดีๆ นะคะ ว่าซื้อยี่ห้ออะไรมากันแน่ เดี๋ยวจะมาช้ำใจที่บ้าน ว่าซื้อตราจระเข้ แต่กลับมาหัวหันผิดทางนะจ๊ะ

007

ที่มา: http://sanookholiday.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
setsuna's profile


โพสท์โดย: setsuna
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่องAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้""เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣complex: ซับซ้อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
HubSpot คืออะไร ทำไมทำธุรกิจจะต้องมีฟังก์ชันทางการตลาดนี้นักพฤฒาวิทยาด้านชีวโมเลกุล อ้างว่ามนุษย์นั้นอายุยืนได้ถึง 20,000ปี!!!กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%เก็บเงินยังไงให้อยู่หมัด
ตั้งกระทู้ใหม่