หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จัดกระดูก รักษาโรค ด้วยศาสตร์ไคโรแพรคติก

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

 

การแพทย์แผนปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง มีผู้เชี่ยวชาญคิดค้นศาสตร์ใหม่ๆ เพื่อใช้ในการวินิจฉัยและรักษาโรคอยู่เสมอ ‘ไคโรแพรคติก’ เอง ก็เป็นศาสตร์การรักษาโรคทางเลือกใหม่แขนงหนึ่งเช่นกัน โดยแพทย์ที่เรียนด้านนี้โดยเฉพาะจะถูกเรียกว่าไคโรแพรคเตอร์ ทำการรักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท กระดูกสันหลัง และข้อต่อต่างๆ ในร่างกายโดยเฉพาะ เป็นวิชาแพทย์ที่เน้นสร้างความสมดุลให้แก่โครงสร้างร่างกาย จิตใจ และสารเคมีภายในตัวเรา

ความเป็นมา

          การรักษาโรคด้วยวิธีจัดกระดูกนั้นมีจุดเริ่มต้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้คิดค้นคือนายแพทย์ดี พาล์มเมอร์ และยังได้ตั้งชื่อเรียกความรู้นี้ด้วยภาษากรีกคำว่า Chiropractic แปลว่าการรักษาด้วยมือ ปัจจุบันศาสตร์การจัดกระดูกเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพกลายเป็นการแพทย์ทางเลือก ใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เปี่ยมไปด้วยความรู้และประสบการณ์มากมาย ส่วนในประเทศไทยนั้น ศาสตร์แขนงนี้ยังไม่แพร่หลายเท่าใดนัก เพราะผู้ป่วยหลายรายยังไม่มีความรู้ความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์และกระบวนการ รักษาด้วยศาสตร์ Chiropractic อย่างเพียงพอนั่นเอง

     การแพทย์ด้านนี้ให้ความสำคัญกับปัจจัย 4 ประการเป็นสำคัญ คือ  

  1. กระดูกสันหลัง (Spine)
  2. ระบบประสาท (Nervous System)
  3. โครงสร้างของร่างกาย (Structure)
  4. โภชนาการด้านอาหารและวิตามิน (Nutrition)

ขั้นตอนการวินิจฉัยโรคและรักษา

  1. ซักประวัติผู้ป่วย สอบถามอาการป่วยเบื้องต้น
  2. ตรวจร่างกายอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างกระดูก ระบบประสาท รวมถึงกล้ามเนื้อที่ผิดปกติ
  3. ใช้การเอกซ์-เรย์เข้าช่วยเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัยโรค
  4. ทำการรักษาด้วยการจัด ระเบียบโครงสร้างกระดูกสันหลังและกระดูกบริเวณอุ้งเชิงกรานเพื่อให้กระดูก กลับมาเป็นปกติ ส่งผลให้การเคลื่อนไหวร่างกายและข้อต่อต่างๆ ดีขึ้น ระบบประสาทกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ขั้นตอนการรักษาไม่จำเป็นต้องมีการผ่าตัด แต่อาจมีการใช้เครื่องมือแพทย์บ้าง เช่น ยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาบรรเทาปวด เป็นต้น

อาการที่ไคโรแพรคติกสามารถรักษาได้

          เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มองหาแพทย์ทางเลือกในการบำบัดอาการเกี่ยวกับระบบ ประสาท กล้ามเนื้อและกระดูก รวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการเหล่านี้ เช่น ปวดศีรษะ ไมเกรน ปวดต้นคอ ปวดหรือชาตามร่างกาย กล้ามเนื้อบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรืออุบัติเหตุ หมอนรองกระดูกเคลื่อน ปวดตามข้อต่อต่างๆ  ปวดแขน นอนไม่หลับ หรือโรคเครียด เป็นต้น

          และนี่ก็คือการแพทย์ทางเลือกสมัยใหม่ที่ผ่านการคิดค้นรวมถึงออกแบบขั้นตอน การดำเนินการรักษาโดยแพทย์ผู้เปี่ยมไปด้วยความรู้และประสบการณ์ นับเป็นหนึ่งในหนทางแก้ไขและบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากกล้ามเนื้อ กระดูกและระบบประสาทได้เป็นอย่างดี หวังว่าในอนาคตประเทศไทยของเราจะมีแพทย์ไคโรแพรคเตอร์จำนวนมากขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีทางเลือกในการรักษาที่ได้คุณภาพยิ่งกว่าเดิม

ที่มา: ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านสาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)ผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดีสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!26 เมษายนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ชาวกทม.พร้อม " เป็นจุล "กันหรือยัง10 อาหารที่ "กินแล้วฉลาด" ยิ่งกิน ยิ่งฉลาด5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต10 อาหารที่ "กินแล้วฉลาด" ยิ่งกิน ยิ่งฉลาด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟเชฟชาอูน เมืองสีฟ้าในโมร็อกโก ดินแดนแห่งสถาปัตยกรรมอันงดงามวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์
ตั้งกระทู้ใหม่