หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องเล่า จากภาพ "สวัสดียามเช้า" ของคุณแม่ จนกลายมาเป็น "สติกเกอร์สวัสดียามเช้า"

Share แชร์บอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ช.. โพสท์โดย แจ่มจัน

เรื่องเล่า จากภาพ "สวัสดียามเช้า" ของคุณแม่  จนกลายมาเป็น "สติกเกอร์สวัสดียามเช้า"

หลังจากที่ พ.ร.บ. ออกมาใหม่ ว่าด้วยเรื่องการแชร์ การส่งภาพในโลกโซเชียลนั้น หากไม่มี

เริ่มแรก ผมเป็นคนที่ชอบวาดรูปมากๆ แต่วาดเป็นงานอดิเรก คือแบบว่า เวลาว่างก็มักจะวาดรูปเล่นๆเสมอ สมุดบ้างล่ะ ในโทรศัพท์บ้างล่ะ แต่ผมวาดไม่เก่ง แล้วก็ไม่ได้ทำเป็นอาชีพ บวกกับผมก็มีงานประจำอยู่แล้ว เลยทำให้การวาดรูปนั้น มีเวลาที่น้อยลง ทำได้หลังจากเลิกงานแล้วเท่านั้น แรกๆก็วาดเล่นๆเรื่อยเปื่อยไม่มีอะไร จนกระทั่ง LINE เปิดโอกาสให้ทุกคนทุกอาชีพ สามารถวาดสติกเกอร์ขายได้ ทีแรกผมตื่นเต้นและดีใจมากๆ เหมือนฝันจะเป็นจริงแล้ว ที่เราจะได้มีสติกเกอร์เป็นของตัวเอง

ถามว่าเคยท้อไหม ทำออกมาแล้วขายไม่ดี ผมตอบได้เลยว่า "ท้อ" ครับ กระแสตอบรับบางทีก็ไม่ดี กระแสคนพูดฟังแล้ว รู้สึกแย่ก็เยอะ แต่ "ไม่เคยถอย" ก็ยังคงวาดต่อไป เพราะอย่างน้อย มันคืองานที่เรารัก เราชอบ คำตำหนิ หรือคำแนะนำอะไรที่ได้ยินมา ก็เก็บเอามาพัฒนางานต่อไปเรื่อยๆ

จนกระทั่งวันนึง ผมได้รู้จักกับน้องบอล พ่อค้าขายสติกเกอร์ไลน์ แนะนำให้มาลงเพจเค้า ผมก็ตกลงด้วย ส่งรูปให้น้องเค้าลงเพจ ตอนนั้นเป็นเพจเล็กๆ พันต้นๆ ก็ลงเพจ มีคนมาไลค์ มาคอมเม้นต์บ้าง ผมก็ดีใจ มีคนเห็นงานเรา ช่วงนั้นผมบอกเลย ยังไม่มีเพจไหน ช่วยโฆษณาให้ครีเอเตอร์เลย มีน้อยมากๆ ก็มีเพจน้องบอลนี่แแหละ ได้รับคำแนะนำจากน้องบอลมากมาย เพราะน้องบอลเป็นคนที่อยู่กับลูกค้ามากที่สุด "เข้าใจมากที่สุดว่า ลูกค้าต้องการอะไร"

ช่วงนั้น ได้รู้จักกับคนวาดสติกเกอร์น้องมะพร้าวพอดี ผมก็เลยได้คำแนะนำมาว่า คนที่ใช้สติกเกอร์นั้น เค้าจะซื้อสติกเกอร์ตัวที่เหมือนตัวเค้าที่สุด คือง่ายๆเลย เราใช้สติกเกอร์แทนคำพูด แทนตัวเรา "เราให้สติกเกอร์พูด แทนตัวเรา" สมมติถ้าเราเป็นหญิงงาม เราก็จะหาสติกเกอร์สาวสวยๆซื้อมาใช้ ถ้าเราเป็นคนเกรียนๆกวนๆตลกๆ เราก็จะหาสติกเกอร์ที่กวนๆตลกๆมาใช้

ผมก็เริ่มเกิดไอเดียทันที สติกเกอร์ที่ หลังจากดูอันดับต้นๆที่ขายดี ผมพบว่า "จริงอย่างที่บอก" แต่ปัญหาคือ ผมจะวาดอะไรดี บวกกับ การแข่งขันค่อนข้างสูง แล้วก็ สวยๆทั้งนั้น

จนกระทั่ง ได้รู้จัก แล้วได้ไปอ่านบทความของคนที่วาดสติกเกอร์หมีฟายเข้า

เรื่องเกี่ยวกับ บ่อทองคำ การที่จะวาดสติกเกอร์แล้วขายได้ ขายดีนั้น เราจำเป็นต้อง "หาบ่อทองคำ" ก่อน บ่อทองคำที่ว่านั้นก็มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ ทหาร พยาบาล ครู นักปั่นจักรยาน คนชอบปีนเขา ฯลฯ บ่อทองคำก็คือกลุ่มเป้าหมาย (ลุกค้า) ในแต่ละสายอาชีพ ถ้าเราเจอบ่อทองคำเป็นคนแรก เราก็จะได้ส่วนแบ่งจากการขายนั้น 100% แล้วก็จะได้กินไปยาวๆ แต่ถ้าเรามาทีหลัง เราจะไม่ได้ 100% แถมการที่จะเข้าไปตีตลาดบ่อนั้น เป็นไปได้ยาก

สรุปก็คือ ใครเจอก่อน ได้เปรียบ สมมติ อาชีพตำรวจ ยังไม่มีใครทำสติกเกอร์ขายเลย ถ้าเราได้ทำขายเป็นคนแรก เราจะได้เปรียบนั่นเอง

โจทย์ 2 ข้อของคนวาดน้องมะพร้าว กับคนวาดหมีฟาย มันทำให้ผมคิดหนัก ผมจะวาดอะไรดี

มีอยู่วันนึง น้องบอลก็ส่งรูปมา คือรูปนี้

เรื่องเล่า จากภาพ "สวัสดียามเช้า" ของคุณแม่  จนกลายมาเป็น "สติกเกอร์สวัสดียามเช้า"

55555555+ มันคือรูปดอกไม้ + สวัสดียามเช้า ที่บรรดาลุงๆป้าๆ ส่งหากันในไลน์นี่เองผมก็ถามน้องเค้าว่า ทำไมหรอ?

น้องบอลเค้าบอกว่า พี่ลองทำดิ น่าจะขายดี เพราะน้องเค้าได้ภาพดอกไม้ ไม่ต่ำกว่าวันละ 10 รูป 5555+

ผมเลยเกิดไอเดีย !! เฮ้ย น่าสนนะ เอาวะ ลองดูเลย แต่ปัญหาคือ จะวาดออกมาในรูปแบบไหนดี

ผมเลยไลน์ไปขอคุณแม่ "แม่ๆ ผมขอรูปพวกแบบดอกไม้ สวัสดียามเช้า มาให้ผมหน่อย ขอเยอะๆเลย"

สรุปคือ แม่ผมก็จัดการส่งมาให้ผม 90 กว่ารูป 555555555555555555+ มีเยอะมากๆ
แม่ผมก็เล่นภาพดอกไม้เหมือนกัน ปกติแค่ไม่เคยส่งให้ผมเลย ผมรู้แค่ว่า แม่ผมเล่นกับเพื่อนๆเค้ามากกว่า


แม่ผมถามผมว่า "พอไหมลูก ยังมีอีกนะ" 555555+ ผมนี่ฮาเลย แม่ผมมีเยอะมากๆ 555+

เรื่องเล่า จากภาพ "สวัสดียามเช้า" ของคุณแม่  จนกลายมาเป็น "สติกเกอร์สวัสดียามเช้า"

หลังจากที่ได้รูปมาทั้งหมด ผมก็มานั่งเปิดๆดู ก็ยังนึกไม่ออกว่า จะออกมาเป็นรูปแบบไหน จะวาดดอกไม้ตรงๆเลย ก็ไม่ได้แน่นอน เพราะทางไลน์มีกฎอยู่เหมือนกัน ก็เลยนึกถึงไอเดียคนวาดน้องมะพร้าว ผมก็เลยใส่ตัวละครเป็นเด็กผู้หญิงไป แล้วตั้งชื่อให้ว่า "น้องจีจี้" ยืนคู่ยิ้มกไม้ ส่วนคำพูด ก็คิดเองใหม่หมด เพราะบางรูปที่แม่ผมส่งมา คำมันยาวมากๆ ไม่สามารถใส่ลงไปในงาน 370 px X 320 px ได้หมด

ผมก็เริ่มทำทันที ชุดนี้พิเศษกว่าชุดอื่นคือ ผมต้องวาดดอกไม้ ซึ่งผมไม่เคยวาดมาก่อน แล้วต้องวาดเต็มพื้นที่ขนาดสติกเกอร์เลย งานนี้ใช้เวลาทำมากกว่าชุดอื่นๆ จากเมื่อก่อนวาดได้วันละ 2-3 รูป แต่ชุดดอกไม้นี่ ผมวาดได้แค่วันละรูปแค่นั้น

ระหว่างวาด ในหัวก็คิดมาตลอดว่า ไอเดียนี้ จะมีคนทำบ้างป่าวนะเนี่ย ถ้ามี ผมร้าวเลย เพราะเหมือนที่คนวาดหมีฟายพูดอ่ะ "บ่อทองคำ ใครเจอก่อน ได้เปรียบ" ผมเลยต้องปรับสปีดตัวเองมากขึ้น จากวันละรูป กลายเป็นวันละ 2 รูป

------------------------

ระหว่างวาดผมก็ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆผม ได้ดู ช่วยคอมเม้นต์ ช่วยติ

ในที่สุด ผมก็วาดเสร็จ ผมก็จัดส่งให้ทางไลน์ตรวจ
ปรากฎว่ากลางๆเดือนเมษา ผ่าน ผมดีใจมากๆ ทีแรกกะจะปล่อยขายเลย แต่ดูแล้ว ช่วงนั้น คนขายสติกเกอร์ ปล่อยขายสติกเกอร์กันเยอะมากๆ ผมเลยคิดว่า จะไม่ปล่อยดีกว่า เพราะถ้าปล่อยขายนะ สติกเกอร์ของผมจะใหลไปไกลมากๆ ในหน้า Sticker ออกใหม่ ของ Line Store ผมเลยเก็บเอาไว้ ยังไม่ขาย (แต่ในใจอ่ะ อยากขายมากๆ)

พอช่วงปลายเดือน ได้ฤกษ์ปล่อยขาย เป็นช่วงที่คนเงินเดือนออก ช่วงนั้น สติกเกอร์ที่ปล่อยออกมา ก็เริ่มซาลง ผมเลยจัดการปล่อยขายทันที

ในที่สุด ผมก็ได้ขายสักที บวกกับมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆช่วยกันโปรโมท ช่วยกันแชร์ ช่วยกันใช้ด้วย ดีใจมากๆ ก็หวังว่า เค้าจะรักน้องจีจี้ อย่างที่ผมรัก ทุกวันนี้ ผมก็ยังขายได้เรื่อยๆเฉยๆ มีคนใช้งานเรื่อยๆ ผมมีความสุขมากๆ ดีใจมากๆ ที่มีคนใช้งาน แค่นี้ผมก็ดีใจแล้ว

-------------------------------------------

จนกระทั่งวันนี้ เริ่มมีกระแส พรบ. ออกมาใหม่ ห้ามดัดแปลงภาพลิขสิทธิ์ ตัดเครดิต ฯลฯ ออกมาคุ้มครอง งานนี้ทำให้คนที่ชอบส่งภาพ "สวัสดียามเช้า" กระทบไปด้วย ผู้ใหญ่บางท่านก็ส่งรูปน้อยลง บางท่านไม่กล้าส่ง บางท่านก็เลิกส่ง
จนกระทั่ง ผมได้ไปลงในข่าว Line Creator magazine ในเว็บ ของทางไลน์

http://creator-mag.line.me/th/archives/1036191685.html

ผมรู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้ลงในบทความ ความเหนื่อยที่ผมมี มันหายไปปลิดทิ้งเลยอ่ะ ดีใจจนบอกไม่ถูก ตอนนี้ก็เริ่มมีคนรู้จักขึ้นมาแล้ว

วันนี้ผมมานั่นึกดู ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ผมผิดพลาด ล้มเหลวมาเยอะมากๆ ก่อนหน้านั้น ผมเคยแต่งเพลงนะ แต่ไม่มีใครสนใจ ขนาดให้ฟรี เค้ายังไม่เอา พอมาวาดรูป ก็ไม่รุ่ง พอมาเป็นครีเอเตอร์ วาดสติกเกอร์ ก็ยังไม่โดนใจตลาด ถึงผมจะท้อ จะผิดหวังมาเยอะ ร้าวมาเยอะ เจ็บมาแยะ แต่โชคดี ที่ผมไม่ล้มเลิก ผมคิดอยู่เสมอว่า เรารักสิ่งที่ทำ ต่อให้มันจะล้มเหลว หรือไม่สำเร็จ ย่ำแย่เพียงใด ถ้าใจมันยังรัก ยังไงเราก็ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ

ที่พิมพ์มาทั้งหมดนี่อยากเล่าให้ฟัง ผมได้ข้อคิดอะไรเยอะแยะเลยจากการทำสติกเกอร์ อย่าพึ่งยอมแพ้ครับ บางทีสิ่งที่เรารัก ที่เราทำอยู่ มันอาจจะยังไม่เห็นผลในเร็ววัน แต่สักวันนึง ต้นไม้ที่เราปลูก มันจะเติบโต อยู่ที่เราว่า จะรดน้ำพรวนดิน หรือปลูกมากน้อยเพียงใด

เรื่องเล่า จากภาพ "สวัสดียามเช้า" ของคุณแม่  จนกลายมาเป็น "สติกเกอร์สวัสดียามเช้า"
นี่คือสติกเกอร์ชุดที่ 2 ที่กำลังขายออกใหม่ สดๆร้อนๆ
http://line.me/S/sticker/1152051

เรื่องเล่า จากภาพ "สวัสดียามเช้า" ของคุณแม่  จนกลายมาเป็น "สติกเกอร์สวัสดียามเช้า"
ส่วนชุดนี้ ชุดก่อนหน้า
http://line.me/S/sticker/1129206

ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ

เนื้อหาโดย: แจ่มจัน
เครดิต หรือขโมยมาโพสต์ มีความผิดทางกฎหมายนั้น เป็นช่วงเวลาที่ผมขายสติกเกอร์ "หนูจีจี้ - อรุณสวัสดิ์ ขอให้วันนี้โชคดี" พอดี
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แจ่มจัน's profile


โพสท์โดย: แจ่มจัน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ววาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴จักรพรรดินีซุนจอง (순정효황후) จักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ของราชวงศ์โชซ็อนแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺โถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
ตั้งกระทู้ใหม่