หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อึ้ง... เมื่อชายหนุ่มขังตัวเองอยู่ที่นี่ นานกว่า 2 ปี จนทำให้...

โพสท์โดย David Angle

topic.pic (7)

มนุษย์แต่ละคนล้วนมีความต้องการแตกต่างกัน แต่ดูเหมือนหนุ่มรายนี้จะต้องการในสิ่งที่ผิดแปลกเป็นพิเศษเพราะเขายอมขังตัวเองอยู่ในสถานีวิจัยลับกลางทะเลทรายนานกว่า 2 ปี เพื่อเฝ้าทดลองบางสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขาไป!! Roy Lee Walford คือชายคนนั้น เขาคือนักเขียน,นักแสดง และนักผจญภัยที่มุ่งมั่นหาคำตอบเกี่ยวกับวิธีการยืดอายุไขด้วยวิธี Caloric Restriction (การกินอาหารในปริมาณน้อยลง ซึ่งเชื่อว่าอาจนำไปสู่การกระตุ้นเอนไซม์ Sirtuin ที่จะทำให้กลไกในร่างกายมนุษย์ปรับตัวและเกิดการเสื่อมถอยช้าลง) จนกระทั่งปี 1990 เขาได้มีส่วนไปข้องเกี่ยวกับสถานีวิจัย Biosphere 2 ที่ตั้งอยู่กลางทะเลทรายทางตอนเหนือของ Tucson และนักวิทยาศาสตร์ที่นั่นมีโปรเจคที่ฟังดูบ้าระห่ำให้หนุ่มคนนี้เข้าร่วม โดย Biosphere 2 เป็นที่รู้จักกันในฐานะสถานีวิจัยอวกาศบนพื้นโลก ที่มุ่งมั่นศึกษาหาความรู้ด้านแปลกๆ ที่อาจก่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคต และที่นี่ได้ทำการจำลองสภาพโครงสร้างทางชีวภาพของโลกขึ้นมา อาทิมีป่าชื้น หรือแอ่งน้ำ ทั้งนี้ทุกสิ่งจะถูกปกคลุมไว้ด้วยโดมปิดทึบ ซึ่งอาสาสมัครที่จะเข้าทดลองโปรเจคนี้ จะต้องอาศัยอยู่ภายในโดมนั้นนาน 2 ปี ห้ามออกมาภายนอก ส่วนอากาศในตัวโดมก็ จะเกิดจากการไหลเวียนภายใน หรือพูดง่ายๆว่าไม่มีสิ่งใด (แม้กระทั่งอากาศ) จากภายนอก สามารถเล็ดลอดเข้าไปในโดมปริศนานั้นได้เลย

ตอนนั้น Roy Lee Walford ได้สมัครโปรเจคนี้ในตำแหน่ง หัวหน้าทีมแพทย์ และเขามีผู้ร่วมเผชิญชะตากรรมในโดมลับอีก 7 ราย เขาให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปว่า ผมคิดว่ามันมีประโยชน์นะ กับการเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงกับสิ่งน่าทึ่ง แต่เขาแทบไม่รู้เลยว่าในเวลาต่อมาโดมแห่งนั้นจะพลิกชีวิตเขาไป ในระยะแรกที่ทุกคนเข้าโดมได้สวมชุดอวกาศคล้ายในหนัง Star Trek อาหารการกินทุกอย่างยังสมบูรณ์ ผู้ทดลองทุกคนช่วยกันปลูกผลไม้หรือผักหลากชนิด อาทิ กล้วย พวกเขาอาศัยอยู่ในนั้นราวกับเป็นบ้านหลังใหม่ พวกเขาไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้และทำได้เพียงใช้ชีวิตอยู่ในนั้น บางวันพวกเขาก็หากินกับปลาที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ในแหล่งน้ำ

02354

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น ผู้เข้าทดลองก็ค้นพบว่าอาหารภายในโครงสร้างจำลองนี้ผลิตได้ไม่ทันความต้องการ หรือจะบอกว่าอดอยากก็ว่าได้ แต่ในฐานะที่ Walford ดำรงตำแหน่งทีมแพทย์ เขาจึงตัดสินใจทดสอบเรื่อง Caloric Restriction (ควบคุมอาหาร) กับทุกคน รวมทั้งตัวเขาโดยเขาเรียกมันว่า การอดอยากแบบปล่อยไปตามธรรมชาติ (healthy starvation) และสั่งให้ทุกคนกินแค่ผลไม้ อาทิ กล้วย,มะละกอ,ถั่ว หรือเนื้อไก่ที่มีเพียงน้อยนิดประทังชีวิต 10 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ของผู้ทดลองมาจากไขมันเท่านั้น และทุกคนได้รับอนุญาติให้กินเนื้อสัตว์เฉพาะวันอาทิตย์ (1 ครั้งต่อสัปดาห์)ตอนนั้นทุกคนน้ำหนักลดฮวบฮาบราวกับนักซูโม่ที่นั่งอยู่ในห้องอบไอน้ำ บางคนซูบลงไปถึง 26 กิโลกรัมในพริบตา

Poynter หนึ่งในผู้ทดลองให้สัมภาษณ์ว่าตอนนั้น Roy Walford ดูตื่นเต้นมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะทั้งชีวิตเขาฝันว่าอยากจะทำสิ่งเหล่านี้ แต่ในท้ายที่สุดการทดลองกว่า 2 ปี ก็สิ้นสุดลง ท่ามกลางสภาพความอดอยากนั้น พวกเค้าค้นพบอะไร? นั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัย และคนกลุ่มนี้คิดว่าวิถีชีวิตในโดมนี้สามารถนำไปปรับใช้กับการอาศัยอยู่บนดาวอังคารได้ แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันกับชีวิตของ Walford โดยหลังจากที่ออกมาเขาดูโทรมและแก่ลงอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือนหลังจากออก Biosphere 2 มา เขาก็เริ่มมีอาการซึมเศร้า รู้สึกปวดร้าวที่หลัง และเริ่มเดินได้ยากขึ้น จนกระทั่งอาการร้ายเหล่านี้พัฒนาแรงขึ้น ซึ่้งเขาประสบกับภาวะ Freezing ที่จู่ๆเขาก็จะหยุดเดินดื้อๆ แล้วร่างก็ทรุดลงไปเองโดยอัตโนมัติ และนั่นทำให้เขาต้องใช้ไม้ค้ำนับตั้งแต่นั้นมา อย่างไรก็ตามในวันที่เขาถูกเชิญไปออกรายการทีวีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของอเมริกา เขาก็ยืนยันหนักแน่นว่าการศึกษา Caloric Restriction ในโดมแห่งนั้นจะทำให้อายุผมยืนยาวขึ้น อาจอายุสักประมาณ 110 ปี เหมือน Suzanne Somers แต่ความจริงก็คือบางทีสิ่งที่เขาพยายามศึกษาอาจเป็นเรื่องผิดพลาด เพราะในเวลาต่อมาเขาก็กลายเป็นโรค Lou Gehrig disease (โรคเซลล์ประสาทนำคำสั่งเสื่อม) ซึ่งนั่นทำให้ร่างกายของเค้าค่อยๆพัง ก่อนที่จะตายในปี 2004 ซึ่งการตายของเค้าก็ได้ทิ้งคำถามไว้มากมายว่า Biosphere 2 ได้มอบบทเรียนใดให้แก่มนุษยชาติกันแน่? Caloric Restriction เป็นวิธีที่ได้ผลจริงหรือ? แล้วการทดลองนั้นคุ้มค่าจริงหรือไม่?

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
David Angle's profile


โพสท์โดย: David Angle
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Art peter, ซาอิ, Ployza, sorjed
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกสื่อนอกเผย "ไทยติดโควิด 1,004 ราย หลังสงกรานต์"นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายราย
ตั้งกระทู้ใหม่