หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ของดี-ของไทย ที่หลายคน (อาจ)ยังไม่รุ้

โพสท์โดย David Angle

887700-img.ravx1s.1alxr

พุทธชาด พันธุ์ไม้ในวรรณกรรมไทย

พุทธชาดเป็นไม้กึ่งยืนต้นกึ่งเลื้อย มีขนาดต้นสูง 1-2 เมตร ดอกขนาดเล็กสีขาว กว้าง 1.5 เซนติเมตร ดอกดกออกเป็นช่อ ดอกมี 6 กลีบหรือ 7 กลีบ มีกลิ่นหอมแรงมากในเวลากลางคืน ดอกบานไม่พร้อมกัน ดอกดกและออกดอกตลอดปี พุทธชาดปรากฏใน กาพย์เห่เรือ พระนิพนธ์เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ พระราชโอรสในสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 31 แห่งกรุงศรีอยุธยา

887700-img.ravx1s.1x2xv

ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก ขนมหวานไทยโบราณยอดนิยม

กระฉีกนั้นเป็นส่วนของขนมหวานนิยมนำไปทำเป็นไส้ขนมอย่างขนมใส่ไส้ ทำไปทานคู่กับข้าวเหนียวมูนและมีชื่อเรียกว่าข้าวเหนียวหน้ากระฉีก โดยกระฉีกนั้นทำได้โดยการนำมะพร้าวทึนทึกขูด กวนกับน้ำตาลปึกให้เข้ากัน อบด้วยควันเทียนให้หอม

887700-img.ravx1s.21pq0

นมควาย ผลไม้พื้นบ้านที่คุณอาจไม่รู้จัก

นมควายมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น มีลักษณะเป็นไม้พุ่มรอเลื้อย ลำต้นสูงได้ถึง 5 เมตร ดอก ออกเป็นกระจุก 2-3 ดอกที่กิ่งก้าน กลีบดอกสีแดงเข้ม กลิ่นหอม ผลป็นผลกลุ่ม รูปไข่หรือไข่กลับเมื่อสุกสีแดงสด ตำรายาไทย เนื้อไม้และราก แก้ไข้กลับไข้ซ้ำ ต้มกินแก้ไข้เนื่องจากกินของแสลง ผลตำผสมน้ำทาแก้เม็ดผดผื่นคัน ผลสุกรับประทานได้

887700-img.ravx1s.2w0qu

พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์หนึ่งเดียวในอีสาน

วัดพระธาตุหนองบัว เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่ง ของจังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ถือเป็นพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์หนึ่งเดียวในอีสาน รอบองค์พระธาตุเป็นกำแพงแก้ว ซึ่งทั้ง 4 มุม ของกำแพงแก้ว ได้ประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็กอีก 4 องค์

887700-img.ravx1s.3kldo

แกงชะอม อาหารพื้นบ้านภาพเหนือ

แกงชะอม ถือเป็นเมนูอาหารสุดโปรดของชาวเหนือหลายคน เป็นแกงที่ทำได้ไม่ยาก มีวัตถุดิบหลักคือชะอม และสามารถใส่ผักอื่น ๆ เพิ่มเติมไปได้ นอกจากนี้ยังสามารถใส่เนื้อสัตว์ลงไปได้โดยนิยมใช้ปลาแห้ง เริ่มจากการนำเครื่องแกงใส่ลงไปในน้ำต้ม จากนั้นก็ใส่ปลาแห้ง และต้มจนปลานุ่ม ค่อยใส่ชะอมและอื่น ๆ ต้มจนผักสุก ปรุงรสให้พอดีใส่พริกหนุ่มเผา ก็จะได้แกงชะอมออกมา

887700-img.ravx3h.10f4a

บ้านทรายทอง วรรณกรรมยอดนิยมตลอดกาลของคนไทย

บ้านทรายทอง เป็นนวนิยายอมตะเรื่องหนึ่งของวงการวรรณกรรมไทย เขียนโดย ก.สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2529) นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียง ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารรายปักษ์ชื่อ “ปิยมิตร” ประมาณปี พ.ศ. 2493 เคยเป็น ละครโทรทัศน์และ ภาพยนตร์ ได้รับความนิยมสูงตลอดมา

887700-img.ravx1s.56uwx

วัดถ้ำเหวสินธุ์ชัย จังหวัดอุบลราชธานี

วัดถ้ำเหวสินธุ์ชัย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดจะมีทางเดินไปยังถ้ำเล็กๆ หรือที่เรียกกันว่า ถ้ำเหวสินธุ์ชัย ภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ รูปหล่อพระฤๅษี พระแม่ธรณี และพระพุทธรูปอีกหลายองค์ และที่บริเวณของเพิงถ้ำ มีน้ำตกจากลำธารเล็กไหลผ่านลงมาเป็นน้ำตก การมาวัดนี้จึงเป็นการมานมัสการพระพุทธไสยาสน์ในถ้ำหลังน้ำตกแห่งนี้นั่นเอง และนอกจากนี้ ยังมีวิหารพระแก้วมรกต และพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไกลจากสะพานข้ามแม่น้ำมูลให้สักการะ

887700-img.ravx1s.5cfmm

ข้าวฟ่างกวนของดีเมืองสงขลา

ข้าวฟ่างกวนเป็นขนมพื้นบ้านของจังหวัดสงขลามีลักษณะคล้ายกับข้าวเหนียวกวน แต่จะเปลี่ยนจากข้าวเหนียวเป็นข้าวฟ่าง ทำได้โดยการนำข้าวฟ่างไปนึ่งให้สุก จากนั้นนำไปกวนกับกะทิและน้ำตาลจนเหนียวก็จะได้ข้าวฟ่างกวนไว้ทานกัน ปัจจุบันมีขายตามแหล่งท่องเที่ยวในสงขลา

887700-img.ravx1s.67gbk

เต่าลายตีนเป็ด เต่าที่พบในพื้นที่จังหวัดสตูลเท่านั้น

เต่าลายตีนเป็ด เป็นเต่าที่มีสีสันสวยงาม กระดองค่อนข้างกลม ขนาดกระดองหลังมีความยาว 60 เซนติเมตร เป็นเต่าที่มีสีสันสวยงาม กระดองค่อนข้างกลม ขนาดกระดองหลังมีความยาว 60 เซนติเมตร กินสัตว์น้ำและพืชเป็นอาหาร ปัจจุบันในประเทศไทยพบเฉพาะแค่ปากคลองละงู ในอำเภอละงู จังหวัดสตูลเท่านั้น

887700-img.ravx1s.77da5

เส่งเผ่ ขนมพื้นบ้านแม่สอด

เส่งเผ่ มีลักษณะคล้ายขนมข้าวเหนียวแดง ที่ทำจากข้าวเหนียว น้ำอ้อย กะทิ ต่างกันตรงหน้าเส่งเผ่จะราดด้วยหัวกะทิแล้วปิ้ง หรือ อบหน้าจนเกรียม รสชาติหวานมัน สามารถหาทานได้เฉพาะในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และจะมีขายในตลาดสดเทศบาลอำเภอแม่สอด

887700-img.ravx1s.7ws13

ห้วยน้ำลางไหลภายในถ้ำลอด

ถ้ำลอด ปางมะผ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในถ้ำลอดนั้นมีลำห้วยชื่อ น้ำลางไหล ลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง มีความยาวกว่า 500 เมตร กว้าง 20 เมตร สูง 50 เมตร สายน้ำกัดเซาะโพรงถ้ำแห่งนี้มากกว่าล้านปี เกิดเป็นถ้ำใหญ่ๆถึง 3 แห่ง ได้แก่ ถ้ำเสาหิน ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
David Angle's profile


โพสท์โดย: David Angle
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: lilu, จอมยุทธอินดี้, sorjed, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณพบเศษขนนกยูงอินเดียขาว คาดว่าถูกสัตว์อื่นกินไปแล้วกฎหมายสมรสระหว่างเwศเดียวกันในลัตเวีย มีผลบังคับใช้แล้ว"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปช่วงอายุ 46-59 ปี ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้วจริงหรือ"น้องฉัตร" แปลงโฉม "น้องยี่หวา" เป็น "ลิซ่า RockStar"..นึกว่าตัวจริงเสียอีก!สุดสยอง! เด็กชายเจอรังผึ้งมหึมาซ่อนในเพดานบ้านเน็ตไอดอลจีน หัดขี่มอไซค์โดยไม่มีใบขับขี่ ก่อนถูกรถชนดับคุณอาจเป็นโรคเกาต์ ถ้าเจออาการแบบนี้เวลาปัสสาวะดังแล้ว! "น้องยี่หวา" แม่ค้าไก่ทอด หน้าคล้าย "ลิซ่า"..ปังจนงานเข้าเต็มๆ10 เรื่อง ที่ฝรั่งบอกว่าเป็นเรื่องแปลกที่เพิ่งรู้จากเกาหลีญี่ปุ่นประกาศเลิกใช้ฟล็อปปี้ดิสก์แล้ว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิเคราะห์คำถาม-ตอบ พิชิตมงจักรวาล Miss Universe 2023ศาลเลื่อนประกาศบทลงโทษ คดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโ.ป๊ ของโดนัลด์ ทรัมป์"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปไทยไม่ทน แบนเกาหลีกลับ ฉ่ำ!!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
น้ำท่วมพระนครครั้งใหญ่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2526เปิดเงินเดือนครูยุคใหม่!“ราชินีมีเครา” แห่งอียิปต์หัวรถจักรไอน้ำเร็วที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่