หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จับโกหกง่ายนิดเดียว!!! ด้วย 11 วิธีสุดยอดเทคนิคสังเกตุร่างกายที่ FBI ใช้กันอยู่ปัจจุบัน

โพสท์โดย Crown Clown
ทุกวันนี้เราต้องออกไปเผชิญกับผู้คนมากมายที่ไม่รู้ว่าเขาจะพูดความจริง กับเรารึเปล่า ในปี 2002 มหาวิทยาลัย University of Massachusetts Amherst ได้มีนักจิตวิทยาชื่อว่า Robert S. Feldman เขาได้ทำการวิจัยแล้วพบว่าในระหว่างการคุย 10 นาที ผู้คนกว่า 60% ได้ทำการโกหกไปแล้ว ซึ่งมีการโกหกไปถึง 2-3 ครั้ง

ดร. Lillian Glass ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของภาษากาย ผู้เคยทำงานกับ FBI มาแล้ว ได้กล่าวว่าการจะดูว่าใครโกหกเราต้องคุ้นเคยกับพฤติกรรมปกติของเขาเสียก่อน แล้วเวลาที่เขาเริ่มจะโกหก สีหน้า ท่าทาง และลักษณะการพูดของเขาจะเปลี่ยนไป มาดูวิธีการจับโกหกทั้ง 11 ข้อ รับรองว่าเอาไปใช้ได้แน่นอน เพียงแค่คุณต้องเป็นคนหัดช่างสังเกต

1. คนโกหกมักจะขยับหัวไปมา

สมมติว่าคุณถามคำถามอะไรบางอย่างไปตรงๆ แล้วเกิดคนนั้นแสดงอาการหัวหดๆ ทำหัวไปข้างหลัง เอียงหัว ซึ่งนี่เป็นพฤติกรรมที่มักเกิดขึ้นของคนที่กำลังนึกคำถามที่ผู้ถามได้คาด หวังไว้ ซึ่งก็ต้องดูปัจจัยอื่นๆด้วย
1-they-change-their-head-position-quickly

2. การหายใจเปลี่ยนไป

ถ้าใครกำลังโกหกคุณ เขาก็จะหายใจหนักขึ้น ซึ่ง Glass ได้บอกว่านี่เป็นปฏิกิริยาโต้กลับ ซึ่งถ้าเขาหายใจหนักขึ้น ไหล่ก็จะยก เสียงก็จะเปลี่ยนไป ทั้งหมดนี้เกิดจากความกังวล ทำให้อัตรการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนของเลือดเปลี่ยนไป จึงทำให้เขาต้องหายใจหนักขึ้น
2-their-breathing-changes

3. ยืนนิ่งจนเกินไป

อยากที่เรารู้กันว่าคนมักจะกระวนกระวายเวลากังวล แต่ Glass ได้บอกว่าคุณควรระวังคนที่ยืนนิ่งๆด้วยเช่นกัน เพราะมันคือสัญญาของคนที่กำลังต่อสู้กับระบบประสาทขั้นพื้นฐาน ซึ่งทำให้ร่างกายนิ่งและเตรียมพร้อมต่อการเผชิญหน้า ซึ่งโดยปกติแล้ว เวลาเราพูดเราก็จะขัยไม้ขยับมือโดยไม่รู้ตัวว่าเราทำลงไป แต่คนที่กำลังโกหก เขานิ่งเป็นพิเศษ
3-they-stand-very-still

4. พูดคำหรือประโยคเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา

คนที่พูดแบบนี้ หมายถึงเขาพยายามที่จะโน้มน้าวคุณให้ได้ Glass ได้กล่าวว่ามันเป็นการพยายามทำให้ข้อโกหกนี้เป็นจริงในหัว อย่างเช่นว่า “ผมไม่ได้ทำนะ…” แล้วก็พูดว่า “ผมไม่ได้ทำนะ..” อีกรอบหนึ่ง ซึ่งในอีกแง่ การพูดซ้ำก็เหมือนเป็นการซื้อเวลาอีกด้วย
4-they-repeat-words-or-phrases

5. เอามือจับปากหรือปิดปาก

Glass กล่าวว่าคนที่จะโกหก เขาจะเอามือไปสัมผัสหรือไปทำอะไรกับปากโดยอัตโนมัติเมื่อเขาไม่อยากจะยอมรับ กับคำตอบหรือคำถามหรือหัวข้อสนทนานั้นๆ มันเป็นสัญญาณของการไม่อยากเปิดเผยอะไร เขาไม่อยากบอกความจริง หรือบางทีก็ไม่อยากจะพูดอะไรต่อเลยด้วยซ้ำ
5-they-touch-or-cover-their-mouth

6. เขามักจะเอามือกุมส่วนหนึ่งของร่างกายโดยไม่ตั้งใจ

ส่วนนั้นมักจะเป็น ลำคอ หน้าอก ท้ายทอย หัว หรือท้องน้อย เธอกล่าวว่าเธอมักจะเห็นคนแสดงอาการแบบนี้ในชั้นศาลตอนที่เธอทำงานเป็นที่ ปรึกษาให้กับทนาย ซึ่งเธอกล่าวว่าเธอไม่เคยได้ใช้หลักการนี้มาก่อน จนกระทั่งได้เข้าร่วมเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษกับ FBI
6-they-instinctively-cover-vulnerable-body-parts

ึ7. การกระดิกเท้า

Glass ได้อธิบายไว้ว่าการกระดิกเท้าเหมือนเป็นการโดนร่างกายควบคุมคุณอยู่ แสดงถึงอาการไม่สบายใจและกังวลเพราะกำลังจะโกหก และแสดงถึงว่าคนที่โกหกอยากจะออกจากสถานการณ์นั้นๆ ดังนั้นจะดูว่าใครโกหก ก็ควรดูเท้าของเขาด้วย
7-they-shuffle-their-feet

8. พูดเนื้อหาที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

เมื่อใครบางคำกำลังให้ข้อมูลคุณ แต่มันเป็นข้อมูลที่มากเกินความจำเป็น มันมีความเป็นไปได้สูงมากที่เขาจะไม่พูดความจริง Glass กล่าวว่าผู้โกหกมักจะพูดมากเป็นพิเศษเพราะเขาต้องการที่จะให้เราเชื่อเขามาก ที่สุด
8-they-provide-too-much-information

9. พูดไม่ค่อยออก

เวลาเราดูเทปการสอบปากคำผู้ต้องหา เราคงจะเห็นว่าถ้าเขาพยายามที่จะโกหก เขาจะพูดไม่ค่อยออก เพราะว่าความกังวลมันส่งผลถึงการไหลของน้ำลาย ซึ่งมันจะแห้ง เราจึงจะเห็นว่าผู้ต้องหาที่โกหกจะเลียริมฝีปาก หรือจะดื่มน้ำบ่อยๆ
9-it-becomes-difficult-for-them-to-speak

10. คนโกหกจะชี้บ่อยๆ

เมื่อผู้โกหกกำลังตกเป็นรอง เขาจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คุณตกเป็นรองให้ได้ เพราะว่าเขากำลังโกรธที่คุณดันไปจับได้ว่าเขาโกหก จนสุดท้ายก็ต้องชี้กล่าวหาคุณ
10-they-tend-to-point-a-lot

11. จ้องคุณตาไม่กระพริบ

เมื่อคนจะโกหก เขามักที่จะไม่ละสายตาจากคู่สนทนา เพราะว่าเขาต้องการที่จะโน้มน้าวใจคุณ Glass กล่าวว่าคนที่พูดความจริง เขามักจะทำสายตาปกติ มองไปที่อื่นบ้าง กรอกตาบ้าง แต่คนที่พูดโกหกจะทำตรงกันข้ามกันเลย
11-they-stare-at-you-without-blinking-much

ทั้งหมดนี้มาจากหนังสือที่ Glass ได้เขียนไว้ ชื่อว่า The Body Language of Liars
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Crown Clown's profile


โพสท์โดย: Crown Clown
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Betatia, ผักแปม, จืด ณ โพสท์จัง, Alohaaz, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทนไม่ไหวแล้ว! "พชร์ อานนท์" อับอายสิ่งที่อยู่บนหน้า..ประกาศตามหาหมอ เอาออกด่วน!!ตำนานดอกอินถวา นางฟ้าแห่งวังสามหมอ😭😭😭พบศพชายเสียชีวิตบนรถไฟ หลังเวลาผ่านไปนาน 12 ชั่วโมงสาวเหยื่อน้ำกรดสองผัวเมีย ไลฟ์ขายเสื้อผ้ามือสอง โดยคู่กรณียังไม่เยียวยาญี่ปุ่นประกาศเลิกใช้ฟล็อปปี้ดิสก์แล้ว!!แม่ใจสลาย หลังลูกป่วย 10 วันดับสลด"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปแปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณ"น้องฉัตร" แปลงโฉม "น้องยี่หวา" เป็น "ลิซ่า RockStar"..นึกว่าตัวจริงเสียอีก!สุดสยอง! เด็กชายเจอรังผึ้งมหึมาซ่อนในเพดานบ้านเกาหลีวิจารณ์ฉ่ำ! หลัง "ลิซ่า" ปล่อยเพลงแล้วปัง..บอกดังแค่ไทย อย่ามาคุย!!คุณอาจเป็นโรคเกาต์ ถ้าเจออาการแบบนี้เวลาปัสสาวะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปอีกแล้ว”ตัวตึงท่าวัง ภาค2” ขอ - ไถเงินก่อกวนชาวบ้านสาวเหยื่อน้ำกรดสองผัวเมีย ไลฟ์ขายเสื้อผ้ามือสอง โดยคู่กรณียังไม่เยียวยาตำรวจมะกัน เรียกปรับยาน UFO บนถนนหลวงตำนานดอกอินถวา นางฟ้าแห่งวังสามหมอ😭😭😭แปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หัวรถจักรไอน้ำเร็วที่สุดในโลกมนุษย์ที่สูงที่สุดในโลกช่วงอายุ 46-59 ปี ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้วจริงหรือโทรศรัพท์ในสมัยโบราณ
ตั้งกระทู้ใหม่