หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ยาแก้กรดไหลย้อน” ต้องรู้จักและใช้ให้เป็น

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

พฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตที่ไม่มี วินัยของคนยุคปัจจุบันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย เช่นเดียวกับ GERD หรือโรคกรดไหลย้อน โรคสุดฮิตของหนุ่มสาวสมัยใหม่ ซึ่งจากผลสำรวจพบว่าประชากรชาวไทยป่วยเป็นโรคนี้สูงถึง 1 ใน 5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวและติดบุหรี่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเมื่อสงสัยว่าตนเองเป็นโรคนี้ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำ การรักษาให้ถูกวิธี ไม่เช่นนั้นอาจก่อปัญหาร้ายแรงถึงขั้นกลายเป็นโรคปอดอักเสบและโรคมะเร็งหลอด อาหารได้

สาเหตุ

          โรคนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  1. ส่วนปลายของหลอดอาหารคลายตัวผิดปกติ
  2. ความดันในหูรูดหลอดอาหารลดต่ำลง
  3. กระเพาะและบริเวณหลอดอาหารมีการบีบตัวผิดปกติ
  4. กรรมพันธุ์
  5. พฤติกรรมที่ไม่ถูกสุขลักษณะบางประการ เช่น นอนทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่ เป็นต้น 

อาการของโรค

  1. ท้องอืดท้องเฟ้อเนื่องจากการไหลของกรด
  2. หากเกิดการไหลย้อนมาก อาจส่งผลกระทบถึงลำคอ กล่องเสียง และปอด ทำให้เกิดอาการไอ เสียงแหบผิดปกติ
  3. รู้สึกแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่หรือหน้าอก (อาการ Heart Burn)
  4. หลอดอาหารอักเสบ เจ็บคอ แสบบริเวณลิ้น กลืนอาหารลำบาก คลื่นไส้
  5. ได้กลิ่นและรสของกรดเปรี้ยวติดลำคอ มีเสมหะและระคายคอตลอดเวลา

การรักษา

          การรักษาภาวะกรดไหลย้อนมี 3 แนวทางด้วยกัน ดังนี้

  1. การรักษาโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น เลิกสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ เลี่ยงอาหารประเภทของทอดของมัน รับประทานอาหารให้เป็นเวลา ไม่นอนทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ
  2. การผ่าตัด ผู้ ป่วยรายใดที่เลือกรักษาด้วยวิธีนี้หรือแพทย์ประเมินแล้วว่าต้องผ่าตัด สามารถทำได้โดยการผ่าตัดผูกหูรูดกระเพาะอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้กรดในกระเพาะไหลย้อนไปสู่ทางเดินทาหารส่วนบนและระบบทาง เดินหายใจ การผ่าตัดจะใช้ในกรณีที่อาการรุนแรงหรือผู้ป่วยไม่สามารถทานยาได้
  3. การรักษาด้วยยา เป็น การรักษาที่สะดวก ง่าย และครอบคลุมทุกระดับความรุนแรงมากที่สุด หากได้รับยาที่เหมาะสมกับภาวะและหมั่นรับประทานเป็นประจำตามคำแนะนำของแพทย์ อาการก็จะทุเลาลงอย่างต่อเนื่องและหายเป็นปกติในที่สุด ยาแก้กรดไหลย้อน สามารถแบ่งได้ตามกลุ่มการออกฤทธิ์ คือ

ยาประเภทลดกรด : มีคุณสมบัติลดความเป็นกรดของน้ำย่อยในกระเพาะ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงมาก

ยาประเภทกระตุ้นการเคลื่อนไหวทางเดินอาหาร : ช่วยเพิ่มการบีบตัวของกระเพาะอาหาร เป็นตัวช่วยเร่งให้อาหารต่างๆ เคลื่อนตัวออกจากกระเพาะเร็วขึ้น

ยาประเภทยับยั้งฮิสตามีน : เป็นยาที่ช่วยยับยั้งการหลั่งสารฮิสตามีนเพื่อลดปริมาณการหลั่งของกรดในกระเพาะ

ยาประเภทยับยั้งโปรตอนปั๊ม : โปรตอนปั๊มคือกระบวนการสุดท้ายก่อนหลั่งกรด เมื่อทานยาชนิดนี้จึงช่วยลดปริมาณกรดในกระเพาะได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

          หากคุณรู้ตัวว่าเกิดอาการกรดไหลย้อน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและรับประทานยาที่ตรงกับระดับอาการอย่างทัน ท่วงที ไม่ควรปล่อยไว้จนอาการรุนแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัด

ที่มา: *ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/*
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันไม่เชื่ออย่าลบหลู่! เลขทะเบียนรถอัปมงคล เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนหนุ่มบุรีรัมย์ คว้าแชมป์โลกนวดไทย Sport รับเงินรางวัล 100,000 บาท ในการแข่งขันนวดไทยชิงแชมป์โลกที่กระบี่แปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567ใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂โทษหรืออันตรายของน้ำอัดลม ที่หลายคนไม่รู้หรือคาดไม่ถึง4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันเทศกาลเดินบนไฟ: ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวกรีกฟรีน - เบ็คกี้ สองนักแสดงสาวชาวไทย เฉิดฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2024ดวงรายปักษ์ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โลกตะลึง! พบตั๊กแตนยักษ์ ยาวกว่า 1 เมตร หนัก 20 กิโล!การใช้ประโยชน์จาก Gemini: ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Googleเทศกาลเดินบนไฟ: ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวกรีกชุดกิโมโนกับความลึกซึ้งของประเพณีญี่ปุ่น เรื่องราวชุดชั้นใน
ตั้งกระทู้ใหม่