หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปวดเอวด้านหลัง สัญญาณเตือนของโรคไต?

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

การใช้ ชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวยุคใหม่อาจก่อให้เกิดโรคขึ้นโดยไม่รู้ตัว หากคุณหมั่นสังเกตอาการแปลกๆ ของร่างกายเป็นประจำก็จะสามารถแยกแยะความแตกต่างของสัญญาณเตือนต่างๆ ได้ อาการปวดตามเนื้อตัวเองก็เป็นหนึ่งในสัญญาณบอกโรคเช่นกัน โดยเฉพาะอาการ “ปวดเอวด้านหลัง” ที่อาจเป็นเพียงอาการปวดกล้ามเนื้อธรรมดา แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเป็นตัวบ่งบอกถึงโรคร้ายอย่างโรคไตก็เป็นได้

สาเหตุ

  1. เกิดอาการปวดเนื่องจากไตอักเสบหรือเป็นนิ่วที่ไต
  2. แบกของหนัก ก้มยกของผิดท่า
  3. นั่งทำงานนานเกินไปโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถ สวมรองเท้าส้นสูงนาน นั่งหลังค่อม รวมถึงนอนบนเตียงที่นุ่มเกินไป

อาการ

  1. หากเป็นอาการปวดที่เกิดจากไตอักเสบ นอกจากความรู้สึกปวดเอวด้านหลังแล้วมักมีอาการร่วมคือ รู้สึกแสบเวลาปัสสาวะ มีไข้ หากเคาะเบาๆ ตรงส่วนเอวด้านหลังก็ทำให้เจ็บมากได้
  2. มีอาการปวดจากการที่กระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกเคลื่อนไปกดทับเส้นประสาท จนอาจทำให้ปลายเท้าชา อ่อนแรง ยกขาไม่ขึ้น
  3. หากอาการปวดจากโรค ไม่ใช่การปวดกล้ามเนื้อธรรมดา อาจทำให้เกิดภาวะปวดรุนแรงขึ้นมาเป็นระยะๆ

วิธีรักษา

  1. พยายามนั่งหลังตรง ควบคุมร่างกายให้อยู่ในอิริยาบถที่หลังตรง ไม่นั่งหลังค่อม
  2. หากมีความจำเป็นต้องยกของหนัก ควรยกอย่างถูกวิธีหรือใช้เครื่องทุนแรงช่วย เช่น รถเข็น
  3. สำหรับผู้ที่นั่งทำงานนานๆ ควรหาเวลาพักเพื่อยืดเส้นยืดสาย
  4. ไม่นอนบนเบาะที่นุ่มเกินไปเพราะจะทำให้กระดูกสันหลังผิดรูปจนไปกดทับเส้นประสาท ก่อให้เกิดอาการปวดขึ้นมาได้
  5. หมั่นออกกำลังกายเบาๆ สม่ำเสมอเพื่อให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น ช่วยบรรเทาอาการปวดและลดอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี การออกกำลังที่เหมาะสมสำหรับผู้มีปัญหาปวดกล้ามเนื้อ เช่น โยคะ พีลาทิส ว่ายน้ำ เป็นต้น
  6. หากเกิดอาการปวดร่วมกับภาวะข้างเคียง อื่นๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยถึงสาเหตุที่แท้จริง เพราะอาจเป็นอาการเตือนถึงโรคร้ายแรงอื่นๆ ได้ เช่น โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นและโรคไต

“ความสัมพันธ์ของการปวดเอวด้านหลังและโรคไต”

          หาก คุณรู้สึกปวดธรรมดา ไม่มีอาการเป็นไข้ คลื่นไส้อาเจียน หรือความผิดปกติเมื่อปัสสาวะ เช่น ปวดแสบเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะยาก ติดขัดรวมถึงมีสีขุ่นก็ไม่ต้องกังวล เพราะหากเกิดโรคไตอักเสบจริง อาการปวดก็มักจะมาพร้อมกับภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวเสมอ นอกจากนี้อาการปวดจะไม่ได้อยู่แค่บริเวณนี้เท่านั้น แต่จะลามไปถึงบริเวณท้องน้อย ขาอ่อน หัวเหน่า และอวัยวะเพศด้วย เนื่องจากเกิดการอุดตันของท่อไต กรวยไตอักเสบและในท่อไตมีถุงน้ำโป่งพองผิดปกตินั่นเอง

          อย่าละเลยอาการปวดที่มาพร้อมกับภาวะข้างเคียงนะคะ หรือแม้จะไม่มีอาการแทรกซ้อนแต่หากมีความรู้สึกปวดเรื้อรัง หายช้า ปวดร้าวลามไปถึงส่วนอื่นของร่างกายก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและทำการรักษา อย่างถูกวิธีจะเป็นการดีที่สุด

ที่มา: *ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/*
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: Luk Mee
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทนไม่ไหวแล้ว! "พชร์ อานนท์" อับอายสิ่งที่อยู่บนหน้า..ประกาศตามหาหมอ เอาออกด่วน!!พบศพชายเสียชีวิตบนรถไฟ หลังเวลาผ่านไปนาน 12 ชั่วโมงแปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณวิเคราะห์คำถาม-ตอบ พิชิตมงจักรวาล Miss Universe 2023โศกนาฏกรรมในงานเทศกาล คร่า 122 ชีวิต รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปคุณอาจเป็นโรคเกาต์ ถ้าเจออาการแบบนี้เวลาปัสสาวะจับหญิง 2 คน ฐานผลักเด็กม.ปลาย ตกจากสะพานญี่ปุ่นออกธนบัตรใหม่ 3 ชนิด ป้องกันการปลอมแปลงได้ดีสาวเหยื่อน้ำกรดสองผัวเมีย ไลฟ์ขายเสื้อผ้ามือสอง โดยคู่กรณียังไม่เยียวยาศาลสั่งปรับ "เบนซ์-มิค" คนละ 6 พันบาท ปมโฆษณาอาหารเสริมโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง สุ่มตรวจสินค้าล็อตอื่นเพิ่มตำรวจมะกัน เรียกปรับยาน UFO บนถนนหลวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มือถือในตำนาน ยุค 2G Nokia 3310 ลือชื่อเรื่องความอึด ถึก ทน ใช้ได้นานกฎหมายสมรสระหว่างเwศเดียวกันในลัตเวีย มีผลบังคับใช้แล้วแปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“ราชินีมีเครา” แห่งอียิปต์หัวรถจักรไอน้ำเร็วที่สุดในโลกมนุษย์ที่สูงที่สุดในโลกช่วงอายุ 46-59 ปี ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้วจริงหรือ
ตั้งกระทู้ใหม่