หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อ.เจษ ชี้แจง กรณีฟ้าผ่าระหว่างนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ เหตุไม่เกี่ยวกับตะขอเสื้อชั้นในตามที่เป็นข่าว

โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

สรุปข่าว สาวถูกฟ้าผ่ากลางหลังระหว่างนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ หลังไหม้ เบาะมอไซค์ทะลุ ตำรวจสันนิษฐานว่าเพราะฟ้าผ่าตะขอยกทรง ส่วนผมบอกว่าเพราะอยู่ในที่โล่งแจ้ง (ให้สัมภาษณ์เมื่อคืน)

เสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตด้วยนะครับ

"ยกทรงโครงเหล็กไม่ได้ล่อฟ้าผ่า มอเตอร์ไซค์ทั้งคันยังน่าห่วงกว่า"

เมื่อวานมีข่าวในโซเชียล บอกว่า "เตือนภัยผู้หญิงที่ใส่ยกทรงที่มีโครงเหล็กดันทรง อย่าขี่รถท่ามกลางสายฝน เบื้องต้นถูกฟ้าผ่าเข้าเต็มร่างเสียชีวิตทันที ณ จุดเกิดเหตุ ปทุมธานี "

ความเชื่อเรื่องใส่สร้อยโลหะจะล่อฟ้าผ่า หรือแม้แต่ใส่ยกทรงเสริมโครงเหล็กจะล่อฟ้าผ่า คงเป็นความเชื่อที่ฝังใจคนไทยมานาน จนมีข่าวแบบนี้ออกมา ... ทั้งที่ ถ้าฟ้าจะผ่าโลหะ มอเตอร์ไซค์ที่เป็นโลหะก้อนใหญ่มากนั้นน่าจะเป็นตัวล่อฟ้า ที่ดีกว่ายกทรงมาก

จริงๆแล้ว การที่เราไปอยู่โดดเด่นโดดเดี่ยวอยู่กลางที่โล่งต่างหาก เช่น หลบฝนใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือ ขี่มอเตอร์ไซค์กลางฝนคันเดียวอย่างนี้ ที่ทำให้เรามีโอกาสถูกฟ้าผ่าได้ง่าย

ที่เกิดความเชื่อเรื่อง "ยกทรงโครงเหล็กล่อฟ้า" มาจากข่าวตั้งแต่ปี 2542 ที่มีหญิงไทยถูกฟ้าผ่าที่อังกฤษขณะหลบฝน ซึ่งฟ้าน่าจะผ่าลงมาที่ต้นไม้ แล้วกระแสไฟฟ้าไหลไปตามกิ่งก้าน ไปโดนสาวเคราะห์ร้ายที่แตะลำต้น หรือไหลแลบออกมาด้านข้างต้น มาโดนจนถึงแก่ความตายได้
จากนั้น กระแสไฟฟ้าจากฟ้าผ่าได้ทำให้เส้นลวดในยกทรงร้อนขึ้น จนทำให้ผิวหนังที่สัมผัสกับลวดเกิดเป็นรอยไหม้ เลยทำให้หลายคนเข้าใจผิด ว่าฟ้าตั้งใจผ่าที่ยกทรง

ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง "กรณี 'ยกทรงมรณะ' - ชิ้นส่วนโลหะในตัวคุณเป็นสายล่อฟ้าจริงหรือ?" จาก https://www.gotoknow.org/posts/89165

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ซาอิ, I AM THOR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปฏิทินท่านท้าวเวสสุวรรณ งวด 16 กรกฎาคม 2567คิดมากหยุดคิดไม่ได้จัดการกับความเครียดยังไง?สาวออสฯเซ็ง เจอแบบนี้ที่เกาหลีสนามบินที่มีผู้โดยสารมากที่สุด ที่ตั้งอยู่บนเกาะในเขตประเทศไทยวิธีเพาะเห็ดเผาะ เห็ดถอบ (มีคลิป)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จุดที่น้ำลึกมากที่สุด เท่าที่เคยมีการสำรวจพบบนพื้นผิวโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อุโมงค์เก็บน้ำใต้ดินอันลึกลับในใจกลาง"อิสตันบูล"หอยงวงช้างกระดาษ ความมหัศจรรย์แห่งทะเลElon Musk มหาเศรษฐีพันล้านกับอาณาจักรธุรกิจหลากมิติที่กำลังเปลี่ยนโลกหินแกรนิตยักษ์ในไซบีเรีย ตำนานและความลึกลับของหินลอยในเทือกเขาซายานตะวันตก
ตั้งกระทู้ใหม่