หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อคุณรู้สึกว่ามีอะไรติดๆคอ หรือมีกลิ่นปากอาจจะเป็นเพราะเจ้าสิ่งนี้

โพสท์โดย Crown Clown

ในรูปข้างล่าง อาจจะมีโอกาสเกิดกับปากด้านในที่ต่อกับคอ มาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นข้างในบ้าง

ไอ้สิ่งนี้เรียกว่า นิ่วทอนซิล หรือ ขี้ทอนซิล (Tonsillolith) เป็นสิ่งที่เจอได้บ่อยๆ เมื่อคุณรู้สึกว่าในคอมีก้อนอะไรติดอยู่ หรือมีกลิ่นปากแปลกๆ มันเกิดจากเจ้าก้อน นิ่วทอนซิล หรือ ขี้ทอนซิล นี่เอง

นิ่วทอนซิล อาจจะเกิดจากต่อมทอนซิลอักเสบ หรือเกิดจากช่องว่างระหว่างต่อมทอนซิลใหญ่มาก เมื่อเซลล์ที่อยู่ข้่างในตาย หรือมีเมือก หรือเศษอาหารไปติดอยู่นานก็จะแข็งขึ้น

เจ้านิ่วทอนซิลถ้ามีขนาดเล็กจะไม่ทำให้ให้รู้สึกลำบากอะไร แต่ถ้ามันใหญ่ขึ้น ก็อาจจะทำให้เจ็บคอ เจ็บหู และเกิดกลิ่นปาก นั่นแปลว่าแบคทีเรียได้ก่อกำเนิดขึ้นในนิ่วทอนซิลแล้ว

ในอาการทั่วไป คุณอาจจะบ้วนปากด้วยน้ำเกลือหรือน้ำยาบ้วนปาก หรือใช้นิ้วหรือคอทตอนบัดเอาออกมา ถ้่าอาการหนักอาจจะต้องผ่าตัดออก

นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถบอกได้ว่ามีคนเป็นนิ่วทอนซิลมากน้อยแค่ไหร แต่จากการทำวิจัยจากผู้คน 150 คน มีคนเป็นนิ่วทอนซิลในปาก 24%

มีใครเหมือนฉันไหมเนี่ย พออ่านจบแล้วรู้สึกคันๆคอ เวลาปกติก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีนะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Crown Clown's profile


โพสท์โดย: Crown Clown
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, MuayMuaythai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!เด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาดแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกภาพความประทับใจ : ภาพของคุณตาชาวเมียนมาร์หอบคุณยายหนีตายข้ามแม่น้ำเมย มาสู่ฝั่งไทย😆 มาดูภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (1/2) 😉
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบหมู่บ้านที่ไม่มีประตูอวัยวะร่างกายกลัวอะไร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
condition: สภาพeject: ขับไล่ ไล่ออก เสือกไสไล่ส่ง7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?"โรคกลาก" และ "โรคเกลื้อน" เราดูแลตัวเองได้ในเบื้องต้น
ตั้งกระทู้ใหม่