เรียนรู้ก่อนเป็นหนี้ (มีกรณีตัวอย่าง)
อีซี่ควายอีกแล้วดอกเบี้ยมันไม่แฟร์ หยุดจ่ายก่อนมาตั้งสติว่าทำไมดอกเบี้ยมันถึงเป็นอย่างนั้นได้ ของผมก็หยุดครับ
เริ่มเรื่องของผมก็เป็นตามนี้ครับ อีซี่ควายเป็นแรงบันดาลใจในการทำให้เรารู้ ว่าหนี้ต่างๆเราต้องแก้ไขแล้ว อะไรๆที่มันไม่เป็นธรรมเท่าที่ควรและยังบังอาจเรียกเราว่าเป้นลูกค้าชั้นดี ลองผิดนัดจ่ายดูสักเดือน ใครๆเค้าก็รู้ว่าของสมนาคุณที่อีซี่ควายให้แก่ลูกค้าชั้นดีมันเป็นยังไง
สิ่งที่ผมเจอเป็นแบบนี้ครับ
บัตรกดเงินสด ยุเมะพลัส วงเงินบัตร 9 หมื่นกว่าๆ
ใบแจ้งหนี้จ่ายขั้นต่ำ 3500 แต่ผมจะจ่าย เกิน 300 บาทเพิ่มไปอีกทุกเดือน เพื่อเร่งให้หมดไวขึ้นถ้าไม่งั้นอีก 16 ปีก็ไม่หมด
มีเดือนนึงเจอสภาวะทางเศรษฐกิจขายของไม่ได้งานประจำที่ทำอยู่ค่าคอมก็ลดลง
ทุกอย่างผันผวน
นี่ก็วันสุดท้ายที่จะครบกำหนดชำระวันแล้ว มีเงินติดตัว 800 บาทเก็บไว้ 300 แล้วเอาไปจ่ายก่อนสัก 500 บาท (ด้วยความเข้าใจอย่างผิดๆ ที่ว่าจ่ายไปบ้างแต่ดีกว่าที่ไม่จ่ายเลย) มารู้ทีหลังดอกเบี้ยมันก็ยังคิดต่อ ค่าปรับทวงถามมันก็คิดเพิ่ม
วันรุ่งขึ้น
มันติดต่อผมไม่ได้เพราะแบตผมหมดยังไม่ได้เสียบชาร์ต มาชาร์ตเสร็จตอนบ่าย 2 เปิดเครื่องมา เจอ miss call เต็มเลย เป็นเบอร์แปลกๆกับเบอร์เพื่อนของผมซึ่งโทรมาหลายครั้งมาก
จึงโทรกลับไปหาเพื่อนก่อน ว่ามีเรื่องอะไรด่วนไหม เพื่อนผมก็บอกว่า อีซี่ควายโทรมาหาผมแล้วไม่ติด มันเลยโทรมาบอกว่าให้ไปชำระเงินกับมันด่วนเลยและพูดจาไม่ดีกับเพื่อนผมด้วย
สรุปว่า มันโทรไปหาคนรู้จักทั้งหมด เบอร์มือถือผม เบอร์ที่พัก เบอร์เพื่อน ผมอดทนไม่ไหวแล้ว จึงไม่รู้จะทำยังไง ตอน 5 โมงเย็นวันนั้น มันโทรมาหาที่เบอร์มือถือผม ผมรับสายและถามยอดค้าง และบอกเค้าไปว่าจะหามาจ่ายก่อนใบแจ้งหนี้ใบหน้าจะมาถึง พร้อมทั้งขอโทษ ที่ส่งขาดไป แต่ผมไม่ได้ขาดส่ง
เค้าบอกว่าไม่ได้คุณต้องชำระมาก่อนภายใน 2 วัน ยอด 3000 บาท และค่าติดตามทวงถามให้ชำระรอบบิลหน้า 250 บาท ผมก็บอกว่าไม่มีเงินเลย เอาตามที่ผมบอกแล้วกันและมีอะไรให้ติดต่อที่เบอร์มือถือผมเท่านั้นผมจะเปิดตลอด จากนั้นผมก็วางสายไป
อีกประมาณ 2 วันทำการ สิ่งที่แย่ที่สุดคือมันไม่โทรหาที่เบอร์มือถือผม แต่มันโทรเข้าเบอร์มือถือส่วนตัวของ Manager แทนและวันนั้นเป็นวันที่ผมทำงานอยู่พอดี
Manager เค้าบอกว่าเดี๋ยวให้โทรมาใหม่ละกันที่เบอร์มือถือของผมแทนนะ
จากนั้น Manager เรียกผมเข้าไปคุยเรื่องไปทำอะไรมา? ทำไมมีอีซี่ควายโทรเข้ามาเบอร์ส่วนตัวของพี่เนี่ย โทรถามถึงเรา แล้วเราจะทำยังไง?
ผมงงมาก : แล้วถามกลับไปว่าแล้วมันรู้เบอร์พี่ได้ยังไงครับ?
เจ้านายผมก็บอกว่า : เค้าผ่านน้ำร้อนมาก่อน ไอ้พวกเนี้ยมันก็หากินอย่างนี้ สร้างความรำบาก เจตนามันดีที่ไหน เค้าถามผมว่าเบอร์มือถือเปิดหรือเปล่า ผมบอกว่าเปิดครับ เพราะนโยบาย บริษัทผมต้องเปิดเครื่องมือสื่อสารไว้ตลอดในเวลาทำงานเพื่อที่จะติดต่อกันเรื่องงานได้.
เจ้านาย : นี่ไงล่ะเบอร์มือถือเราก็เปิด เบอร์ออฟฟิตที่จะโทรมาถามก็มี มันยังไปหาเบอร์พี่มา โทรให้เราขายหน้ามาประจานเรากับหัวหน้างานได้ ถ้ามันติดต่อเราไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดควรจะโทรเข้าเบอร์ออฟฟิต เพราะเป็นเบอร์ที่เราไว้ให้ลูกค้าไว้ติดต่อเราเรื่องงาน แต่ในอันที่จริงเราไม่ได้เปิดไว้ให้ใครโทรมาทวงหนี้หรือประจานใครนะ.
Manager ผมดีมากครับ และในขณะนั้นเพื่อนๆที่ทำงานของผมที่รู้เรื่อง เริ่มมองผมไม่ดีแล้ว ส่วน onduty ก็มาให้คำปรึกษาผมว่า “หนูเข้าไปอ่านเว็บนี้นะ เอาไว้ป้องกันตัว “ พี่ก็มีหนี้เหมือนกัน
นั่นแหละตอนนี้ผมรู้แล้วว่า ไม่มีผมคนเดียวที่มีปัญหานี้ตอนนี้ผมหาคนมาปรับทุกข์และสร้างกำลังใจได้แล้ว.
(ผมเข้าเว็บทันที รีบศึกษาข้อมูลและลงมือทำจริงจัง.......เนื่องจากแค้นมาก)
แต่ต้องขอเอาคืนก่อนมันเลวมากที่ทำแบบนี้
ตอนนี้ผมมีเงินอยู่ในมือแล้วครับ สามารถจ่ายมันได้แต่ยังไม่จ่ายต้องเคลียร์ก่อน
ผมนำเบอร์มาตรวจสอบข้อมูล ว่าเป็นเบอร์อะไรที่มาคุกคามเเบบไม่เป็นธรรมทันที (ผมลืมบอกไปว่า ผมทำงานโทรมานาคมแห่งนึงครับ สงสัยตอนมันโทรมา คงไม่ได้อ่านอาชีพผม)
พอได้ข้อมูลก็ไปแจ้งความบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อนเพราะเรายังไม่มีความรู้อะไรติดตัวมากมาย
ผมจัดแจงโทรกลับไป หาเบอร์ 08-******** ทันที่เบอร์ที่ไอ้อีซี่ควายโทรมาหาผม โทรมาประจานให้ผมแทบสิ้นชีวิตการทำงาน พอดีmeneger คนนี้ รู้จักกันมานานพอสมควร ถ้าเป็นคนอื่น ผมคงโดนสอบสวน และมีปัญหาต่อการประเมินการทำงานทุกๆเดือน (งานของผม ต้องประเมินผลและทดสอบทุกเดือนครับ ต้องเก็บคะแนน เหมือนนักเตะฟุตบอลล์ ถ้ามีปัญหาส่วนตัวแล้วกระทบเรื่องงาน เค้าจะไม่ต่อสัญญางานให้)
ผมโทรไปขอสายพนักงานคนที่โทรมาทวงเงินผมที่เบอร์ส่วนตัวของเจ้านายผม แล้วถามอย่างสุภาพว่า
aim : ทำไมคุณถึงโทรไปหาเบอร์เจ้านายผมครับ.
อีซี่ 1 ตอบ : ก็โทรไปทวงเงินคุณแล้ว คุณปิดเครื่อง
aim : ผมเปิดเครื่องตลอดครับไม่ได้ปิด คุณสามารถโทรหาผมได้แต่ไม่โทรใช่มั้ยครับ.
อีซี่1 ตอบ : คุณสะดวกจะชำระยอด 3000 บาท วันนี้กี่โมง
aim: คำถามฟังนะครับ คำถามที่ 1 เมื่อกี้ผมถามคุณว่าไงครับ (ผมทำเสียงช้าๆ แต่ชัดเจน) คุณฟังคำถามผมก่อนนะครับคุณ (เรียกชื่อพนักงานทวงหนี้ อย่างช้าๆ แต่ชัดเจน) ผมถามว่าคุณ สามารถโทรหาผมได้แต่ไม่โทรใช่มั้ยครับ ให้ตอบว่าใช่ หรือไม่เท่านั้นครับ.
อีซี่1 ตอบ : อึกอัก
aim ถาม : (ซ้ำเข้าไปแบบ เสียงเรียบๆ เย็นชา) ใช่หรือไม่ครับ
อีซี่1 ตอบ : ใช่ค่ะ
ผมรีบถามคำถามใหม่สวนไปทันทีว่า
aim: คำถามที่ 2 ครับ คุณมีเบอร์มือถือผมแต่ไม่โทร แต่คุณทราบดีว่าผมมีเบอร์ติดต่อที่ทำงานเป็นเบอร์ออฟฟิตใช่มั้ยครับ.
อีซี่1 ตอบ : นี่คุณคะ
aim : (สวนทันทีแต่เรียบๆ) ผมถามคุณต้องตอบใช่มั้ยครับ.
อีซี่1 ตอบ : ( อึกอักอีกแล้ว) ใช่ค่ะ
aim : คำถามที่ 3นะครับ ดังนั้นสรุปว่าคุณ ไม่สนใจที่จะทวงเงินผมอย่างถูกวิธี แต่คุณเลือกที่จะโทรมาประจานบ่งบอกว่าผมเป็นหนี้กับบุคคลที่ 3 ใช่มั้ยครับ.
อีซี่1 : (ไม่ตอบ รีบวางสายไปเลย )
ทำให้ผมยั้วกว่าเก่า ผมจึงโทรกลับไปเบอร์ดังกล่าวทันที่ 2-3 ครั้ง แต่ไม่รับสาย
ผมจึงโทรเข้าไป call center ให้ต่อสายให้ผมกับหน่วยงานทวงเงินคนนั้น
พอเธอมารับ
aim : ผมเองเมื่อกี้นะ คุณต้องโทรกลับหาผมภายใน 2 นาทีครับ ที่เบอร์ 08*****อย่าวางสายอีก เข้าใจมั้ยครับ.
อีซี่1 : เงียบ
aim : ผมถามว่าเข้าใจมั้ยครับ.
อีซี่ 1ตอบ : ค่ะ
aim (ผมวางสายให้มันโทรกลับมาเท่านั้น จะไม่ยอมเสียตังค์ค่าโทรอีกเด็ดขาด)
5 นาที กว่าจะโทรมา ผมรู้ทันทีว่าคนนี้ไม่กล้าคุยกับผมแล้ว
อีซี่คนที่ 2 : สวัสดีค่ะคุณ aim ชั้น .......... จากอีซี่บายนะคะ (เป็นคนใหม่ครับไม่ใช่คนเดิม)
aim : สวัสดีครับคุณ(เรียกชื่อเค้า) พร้อมทั้งบอกว่าเมื่อกี้ผมคุยอยู่กับคุณ...... แล้วเค้าวางสายใส่ใส่ผม ผมยังคุยธุระไม่เสร็จ ให้เรียกมาคุยกับผม
อีซี่คนที่ 2 : น้องเค้าไม่อยู่ค่ะ มีอะไรคุยกับดิฉันได้
aim : เดี๋ยวค่อยคุยกับคุณแน่ครับ คุณคือใครครับ.
อีซี่คนที่ 2 : ดิฉันคือ Maneger ค่ะ
aim : ดีมากครับแต่ของคุณ (เรียกชื่อmanager) ไว้ค่อยคุยกันทีหลังให้คุณ .....(อีซี่คนที่1)มาคุยกับผมก่อน
อีซี่คนที่2 ตอบ : ไม่ได้ค่ะ
aim : เค้าไปไหน
อีซี่คนที่2 : ไปห้องน้ำมั้งคะ
ผมโมโหมาก : (ระเบิดเสียงดังใส่) ไปเอา(เรียกชื่อพนักงานคนแรก) มาคุยกับกูเดี๋ยวนี้
อีซี่คนที่2 : ตกใจ แล้วบอกให้ผมใจเย็นๆ
aim: ตะโกนใส่ว่าไม่เย็นแล้วไปเรียกมาให้ได้
อีซีคนที่2 : งั้นเด๋วให้น้องคนนั้นโทรกลับนะคะ
aim: ตระโกนอย่าวาง ถ้าวางคุณ ........(ผมเรียกชื่อ managerทันที)มีปัญหากับผมแน่
ไปเรียกตัว คุณ......(หมายถีงอีซี่คนที่1) มาคุยเลย
อีซี่คนที่2 : เดี๋ยวนะคะ จะไปตามมาให้ค่ะ
aimพูดว่า : ขณะที่ตาม ให้คุณอยู่ในสายกับผมจนกว่าน้องจะมา
อีซี่คนที่ 2 : ค่ะๆ
******** ผมรู้ครับว่าต้องเอาคนอื่นมาคุยแทน **********
อี่ซี่คนที่ 3 : (คนที่อ้างว่าเป็นคนแรก) สวัสดีค่ะ
aim : ( ถามทันที่เปลี่ยนไสตล์จากดุดันมาเป็นเรียบๆ อย่างเย็นชาและชัดเจนอารมณ์
เหมือนกำลังอัดเทป)
aim : พูดทันทีว่าตอบคำถามผมครับ ฟังให้ดีนะครับคำถามข้อ 3.1 คือ
เมื่อกี้คุณวางหูใส่ผมทำไมครับ
อีซี่คนที่3 : คือ ๆๆๆๆ
aim : ผมถามว่าอะไรครับ ตั้งใจฟังครับ ผมถามคุณต้องตอบ ตอบมาสิครับ
อีซี่คนที่ 3: เมื่อกี้สายหลุดไปขอโทษค่ะ ทางเรากำลังรีบติดต่อกลับคุณค่ะแต่คุณโทรมาก่อน
aim : รีบ... คุณใช้เวลารีบตั้ง 5 นาทีผมก็ไม่ได้ว่าอะไรครับถ้ายังติดต่อกลับผม
คุณทราบใช่มั้ยครับว่า ผมไม่ต่อว่าคุณแล้วเรื่องวางสายเมื่อกี้
อี่ซี่คนที่3 : คะ
aim : ผมถามว่าคุณทราบใช่มั้ยครับว่า ผมไม่ต่อว่าคุณแล้วเรื่องวางสายเมื่อกี้
แต่จะต่อว่าเรื่องอื่นแทน
อีซี่คนที่ 3 : เงียบ
aim : ตอบสิครับ
อีซี่คนที่3 : ค่ะ
aim : งั้นมาต่อครับ คุณ..........(ผมเรียกชื่อพนักงานคนแรก แต่ตอนนี้ผมรู้ว่ามันเปลี่ยนคนมาพูดแทนกัน) คำถาม ข้อที่ 3 ผมถามว่ายังไงครับ
อีซี่คนที่ 3 : อึกอักเงียบ
aim ถามต่อ : เมื่อกี้เราคุยกันถึงไหนแล้วครับ ทำไมคุณไม่ตอบผม?
อีซี่คนที่ 3 : เงียบ
aim พูด : ไปเรียกคนที่คุยกับผมมาครับ (โดยระบุชื่อ )
อี่ซี่คนที่3 : ขอโทษด้วยค่ะพี่ หนูไม่ใช่คนแรกที่คุยกับพี่ค่ะ น้องคนนั้นเค้าไม่กล้ามาคุย
aim : (ผมสวนทันควัน) งั้นหมายความว่าคุณจะคุยกับผมแทนใช่มั้ยครับ ตั้งใจฟังคำถาม
ผมให้ดีนะ
อีซี่คนที่3 : ไม่ค่ะ เดี๋ยวหนูไปเรียกมาให้ค่ะ
ต่อจากนั้น ก็ได้ยินเสียงเข้ามาทางโทรศัพท์แบบเกี่ยงกันว่า แกไปเหอะ น่ากลัวว่ะ
ไปเหอะ ไม่มีใครนอกจากแกแล้ว
******** มาแล้วได้เจอตัวมันสักที เลวๆแบบนี้ต้องเอาให้จอด*******
อีซี่คนที่1 : (เสียงร้องไห้) ค่ะพี่
aim : ทำแบบนี้ไม่ดีนะคุณ( ผมเรียกชื่อเธอ) รู้ใช่มั้ย
อี่ซี่คนที่1 : สะอึก
aim : ตอบคำถามผมครับว่า ใช่หรือ ไม่?
อีซี่คนที่1 : ใช่ค่ะ
aim : มาต่อครับจะได้ไม่เสียเวลา คำถามข้อที่ 3 ที่คุณต้องตอบให้ตอบมา
อีซี่คนที่1 : อะไรนะคะ
aim : แล้วที่คุยกันเมื่อกี้นี้ล่าสุดเราคุยกันว่าอะไรครับ
อี่ซี่คนที่ 1 : (พูดติดขัด แต่ใจความบ่งบอกให้ผมรู้ว่าใช่คนเเรกจริงๆ) แล้วก็ตอบผมไปร้องให้ไป
aim : งั้นตั้งใจฟังนะครับ คำถามข้อที่ 4
อีซี่คนที่1 : ค่ะ
aim : ทำไมใช้เบอร์มือถือโทรทวงหนี้ผม ทำไมไม่เอาเบอร์สำนักงานคุณโทรมา
อีซี่คนที่1 : ที่บริษัทเค้าเปิดไว้ให้ค่ะ
aim : แล้วถ้าผมเห็นเป็นเบอร์มือถือของใครที่ผมไม่รู้จักโทรเข้ามาหาผม ที่เบอร์ส่วนตัวของผม
ผมมีสิทธิ์ที่จะไม่รับ ใช่มั้ยครับ?
อีซี่คนที่1 : ค่ะ
aim : คำถามข้อที่ 5 ทำไมคุณถึงเอาเบอร์เติมเงินโทรหาผมล่ะครับ ไม่นำเบอร์จดทะเบียน
มาโทรเจตนาไม่ดีคุณรู้ใช่มั้ยครับ ?
อีซี่คนที่1 : ( เงียบ จี้ดเลย)
aim พูดต่อ : คุณรู้ใช่มั้ยว่าคุณมีเจตนาไม่ดี
อีซี่คนที่1 : ค่ะ
aim : แล้วคุณเอาเบอร์ใครโทรมาหาผมครับ จะได้แจ้งความถูก บอกชื่อเจ้าของหน่อยครับ
( ที่จริงผมเช็คประวัติการโทรของมันมาก่อนหน้านี้แล้วครับก่อนแจ้งความ)
อีซี่คนที่1 : เป็นเบอร์เติมเงินไม่ลงชื่อค่ะ
aim (เริ่มยั้ว) : แล้วที่จดทะเบียนชื่อซิมการ์ดระบบเติมเงินในนาม ................. มันเป็นคนหรือ หมาล่ะครับ จดชื่อ......นามสกุล.......... หัดไปเติมเงินบ้างนะครับ ถ้าวันหลังจะเอาเบอร์นี้โทรหาผมก็ให้เติมเงินเยอะๆหน่อย ตอนนี้เหลือเงินอยู่ 81 บาทแล้ว
อี่ซี่คนที่1 : ค่ะ (ร้องไห้ไม่เลิก)
aim : (รวบรัด ) เอาอย่างนี้นะครับคุณ (เรียกชื่อ) คำถามสุดท้ายตั้งใจฟังให้ดี
ตอนนี้คุณทราบแล้วว่าคุณมีเจตนาไม่ดีในการโทรทวงหนี้อย่างผิดวิธี และประจานผมคือ
นาย (ถึงตอนนี้ผมได้บอกชื่อเต็ม และนามสกุลเต็ม) ต่อบุคคลที่ 3 ซึ่งทำให้ผมเสื่อมเสีย
ชื่อเสียง และมีผลกระทบต่ออาชีพการงาน
อีซี่คนที่ 1 : ค่ะ
aim ถาม : ค่ะนี่คืออะไรครับ รับทราบหรือปล่าว?
อีซี่คนที่1 : รับทราบค่ะ
aim : รับทราบว่าอะไร แล้วใครรับทราบ?
อีซี่คนที่1 : (ร้องไห้) บอกชื่อตัวเอง .........รับทราบว่า ใช้วิธีการทวงหนี้ที่ผิดวิธีค่ะ
aim : ทวงผิดวิธีกับใครครับ?
อี่ซี่คนที่1 : กับคุณ (บอกแค่ชื่อ)
aim : แล้วนามสกุลล่ะครับก็พูดมาสิ มีชื่อข้อมูลผมทั้งหมดแล้วนี่.
อี่ซี่คนที่1 :พูดนามสกุลของผม
aim : มาต่อครับ คุณจะทำจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการและเป็นรายลักษณ์อักษรให้
แก่ผมภายใน 7 วันทำการนับตั้งแต่ วันนี้ วันที่ ......เวลา ......... โดยผมจะต้องได้ราย
ในสิ่งที่คุณทำกับผม และคำพูดที่คุณได้พูดกับผมทุกคำ
เมื่อผมได้รับจดหมายและอ่านจนเป็นที่พอใจแล้ว จากนั้นค่อยมาคุยกันเรื่องเงินที่ต้องชำระ
อีซี่คนที่ 1 : ค่ะ
aim ถามต่อ : คำว่าค่ะนี่คือรับทราบหรือไม่รับทราบ แล้วใครรับทราบ?
อีซี่คนที่1 : ( บอกชื่อตัวเอง ) รับทราบค่ะ
******************* ต่อไปก็ถึงตา manager*****************
aim : ส่งสายให้ผมคุยกับหัวหน้าคุณหน่อย
หลังจากที่ส่งสายให้ managerก็ถามผมในทันทีว่า
อีซี่คนที่2 : คุณจะอัดเทปหรือคะ ทางเราก็อัดไว้นะคะ.
aim ตอบเสียงสูง : ดีเลยครับ.....จะได้ไม่ต้องโทรมาถามผมทีหลัง ว่าคุณตกลงอะไรกับผมไว้
ส่งจดหมายขอโทษมา แล้วอย่าใช้วิธีสกปรกอย่างนี้อีก ส่วนคนที่มันบอกเบอร์หัวหน้างาน
ของผมให้กับทางคุณ ผมรู้แล้วนะ
ตอนนี้ maanger ของผม ก็ไปแจ้งความไว้แล้ว ส่วนตัวผมเองก็แจ้งความไว้แล้วเช่นกัน
ส่วนคนอื่นๆที่คุณโทรไปประจานผมเค้าก็จะเเจ้งความ ด้วย 2 ข้อ
ข้อแรกที่คุณพูดจาไม่ดีในวิธีการการทวงหนี้ผิดๆ กับข้อที่สองเปิดเผยความลับของบุคคล
อ้างอิง เอาเบอร์ส่วนตัวเค้าไปให้กับพวกโทรมาขายประกันชีวิต ที่โทรมาทางโทรศัพท์
ถ้าวันไหน ร่างคำขอโทษไม่ได้ หรือขาดตกอะไรไป ก็ให้โทรหาผม ในเวลา ......
ถึงเวลา...... ทุกวันยกเว้น วัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์
ไม่งั้นโดน ถ้าคิดว่าจะไม่โทรมาหาผมก็ไปขอคัด ที่
สคบ.
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สำนักงานนายกรัฐมนตรี
สถานีตำรวจ
อีซี่คนที่ 2 ตอบ : ค่ะ
ทุกวันนี้หยุดมาตั้งแต่ เดือน 11 ปี 51 ยังไม่ได้รับจดหมายเลยครับ
โทรมาแค่ครั้งเดียวในเดือนที่แล้วและผมดีใจมาก
รับสาย ( เค้ารีบพูดว่า) พี่คะหนูไม่ได้โทรมาทวงเงินพี่นะคะ แต่หนูจะมาเสนอประนอมหนี้ให้พี่ค่ะ ให้พี่หยุดจ่ายไปค่ะ ให้ส่งอีกทีเดือนพฤภาคมค่ะ จ่ายลดลงเหลือเดือนละสองพัน พี่โอเคไหมคะ?
ผมตอบ
...ไปไกลๆเลย...
ดิมทีตัวผมเองมีหนี้ที่เกิดจากการทำบัครเครดิต และสินเชื่ออยู่เพียงแค่ 2-3 เจ้า ต่อมาภายหลังเริ่มประสบปัญหาทางการเงินจึงหลวมตัวเข้าสู่กระบวนการกู้หนี้มาโปะหนี้เป็นผลให้มีหนี้พอกพูนมาถึงหลักล้านภายในเวลาไม่กี่ปี
หนี้ที่มีอยู่นั้นขัดแย้งกับรายได้ที่มีอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งจะมีโจทก์คู่แค้นสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการคื อีซี่ควาย ยูเมะพลัส]ที่เป็นแรงบันดาลใจในการหาข้อมูลต่างๆเพื่อมารักษาสิทธิ์ของตนเองที่มาจากการทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม โดยการประจานหนี้พร้อมทั้งใช้วิธีการที่ผิดกฎหมาย
หลังจากที่ได้ความรู้จากชมรมหนี้บัตรเครดิตตามคำแนะนำของหัวหน้างานที่บริษัทจึงนำความรู้ต่างๆที่ได้มาเริ่มต้นแก้ไขหนี้ทั้งหมดทันทีเพื่อเป็นการตอบโต้รักษาสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของตนเอง วิธีดังกล่าวอาจจะไม่ส่งผลเท่าไรนักต่อเจ้าหนี้แต่มันส่งผลมากกับตัวผมเอง
“เพราะนั่นคือจุดยืนใหม่ในชีวิต”
จนมาถึงวันนี้ปี 2555 ปิดจบหนี้ 1.4 ล้านกว่าบาทแล้ว(ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่เริ่มต้นในตอนทำตารางหนี้เท่านั้น) ซึ่งปัจจุบันปี 2555 ยอดหนี้พุ่งสูงขึ้นเกือบสองล้านบาท จากทั้งหมด 15 บัญชี (หนี้ในระบบ,หนี้นอกระบบ(เครือญาติ) แต่ทั้งนี้ตัวเลขเหล่านี้ได้ถูกปรับให้เหลือเพียงศูนย์ภายในเวลา 3 ปีกว่าๆ
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
ซาอุฯ สั่ง "มันอัดเม็ดไทย" เพิ่ม 30,000 ตัน! เกษตรกรเฮลั่น
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ตุ๋นลงทุนทิพย์: ไว้ใจ เชื่อใจ หรือเกรงใจ… สุดท้ายใครคือเหยื่อ?
รอบ 3 อาการ 12: หัวใจแห่งการตื่นรู้สำหรับชีวิตประจำวัน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
เลิกกัน แต่ปล่อยคลิปลับ — คนแบบนี้ยังมีอยู่ในโลกได้ยังไง?
7 อันดับสารพิษตัวร้าย : อยู่ให้ไกล ระวังให้ดี เพราะโลกนี้ไม่ได้อ่อนโยนกับเราเสมอไป