หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คิดอย่างไรกับ..เด็กวัยรุ่นฆ่าตัวตายจากสาเหตุการผิดหวังจากความรัก

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เด็กชายวัย 14 อกหักทำใจไม่ได้ ยิงจ่อขมับตัวเองดับ

หลังจากที่มีเด็กวัยรุ่นฆ่าตัวตายจากสาเหตุการผิดหวังจากความรักปรากฏมากขึ้น พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าวัยรุ่นไทยอายุ 13-19 ปี มีภาวะซึมเศร้าและฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 2-5 เท่า หรือ 60-90% จากเดิมอยู่ที่ 30% ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นหญิง 60% และวัยรุ่นชาย 40% โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเรื่องความรักในวัยเรียน ทั้งกรณีที่ผิดหวังจากความรัก ความพลาดพลั้งมีเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เด็กวัยรุ่นจะมีภาวะซึมเศร้าและฆ่าตัวตายจากความผิดหวังเรื่องการเรียน การสอบเอนทรานซ์ไม่ติด โดยเด็กวัยรุ่นที่มีภาวะดังกล่าวส่วนใหญ่แล้วเป็นเด็กเรียน และเด็กในเขตเมืองมากกว่าชนบท เพราะเด็กกลุ่มนี้จะขาดทักษะการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ ไม่รู้วิธีการปฏิเสธคนอื่น

ทั้งนี้ ตัวกระตุ้นที่ทำให้เด็กวัยรุ่นก่อเหตุฆ่าตัวตายนอกจากความผิดหวังเรื่องความรัก คือภาวะการต่อต้านหรือขัดคำสั่ง และการกระทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่พ่อแม่ หรือครู อาจารย์บอก เมื่อรวมกับภาวะฮอร์โมนของวัยรุ่น ความอยากรู้อยากลอง และการขาดทักษะในการดำเนินชีวิต จึงทำให้แสดงออกด้วยการประชดประชันด้วยการทำร้ายตัวเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนบางครั้งพลาดพลั้งทำให้ถึงแก่ชีวิตจริงๆ ตอนนี้ปัญหาจะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมไปถึงกรณีทำร้ายและฆาตกรรมผู้อื่นด้วย โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในเขตเมืองจะเจอปัญหาเยอะมากกว่าเด็กที่อยู่นอกเมือง และใช้เพศสัมพันธ์ในการหาความสุข และเด็กในชนบทที่เข้ามาเรียนในเมืองก็เป็นปัจจัยเสี่ยงพอสมควร เพราะเดิมเด็กกลุ่มนี้จะใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่มีการควบคุม การมาอยู่ไกลหูไกลตาผู้ใหญ่จึงทำให้ถูกชักจูงจากเพื่อนได้ง่าย

"เดิมเด็กจะฆ่าตัวตายเพราะสอบเอนทรานซ์ไม่ได้ แต่ปัจจุบันเด็กฆ่าตัวตายจากการพลาดมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันสมควร ซึ่งขณะนี้เราพบว่าเด็กไทยมีภาวะซึมเศร้ามากขึ้น และโรคซึมเศร้ากับการฆ่าตัวตายจะเป็นโรคที่มาคู่กัน มีลักษณะของการมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาว มีความหึงหวง ประชดประชัน และทำร้ายตัวเองทำร้ายผู้อื่น ซึ่งบางครั้งเป็นการทำร้ายตัวเองด้วยความหุนหันพลันแล่น แต่ก็เกิดพลาดขึ้นมาจริงๆ ทำให้เกิดฆ่าตัวตายสำเร็จ เราพบว่าเด็กในเมืองมีอัตราการฆ่าตัวตายและฆ่าผู้อื่นสูงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสาเหตุอันดับแรกคือ อกหัก รักคุด แต่กรณีฆ่าผู้อื่นตายจะเจอในวัยรุ่นและวัยทำงานค่อนข้างเยอะถ้าไม่ได้ดั่งใจ" พญ.มธุรดากล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ปุ้ม, Crown Clown
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสนส่วนที่ยื่นออกมาหน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินเซเว่น..มีไว้ทำอะไร?ตายายตาบอดรู้สึกซึ้งใจ ที่ตำรวจพาข้ามถนน..เลยเป่าแคนให้แทนคำขอบคุณข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสนเข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่องข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
โคลอมเบียแล้งหนักมาก ถึงขั้นเรียกร้องไม่ให้อาบน้ำทายนิสัยจากรสไอศกรีมที่ชอบเขมรโป๊ะแตก! ทำเสื้อสงกรานต์ขายแต่สกรีนเสื้อก็อปลายนาฏศิลป์ไทย?😁เจอเด็กแบบนี้จะตอบกลับบยังไง??
ตั้งกระทู้ใหม่