หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วานผู้รู้ช่วยตอบทีปฐมพยาบาลแบบนี้ ถูกต้องมั้ย

โพสท์โดย กิตตินันท์

11209530_705488206261946_3448182107897911387_n

เป็นที่วิจารณ์อย่างหนักเมื่อภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนถึงเผยแพร่ทางโลกอินเตอร์เน็ต ฟังๆแล้วอาจนึกว่าก็ไม่เห็นจะมีอะไรแปลกใหม่ ในเมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นในบ้านเราอยู่แล้วทุกวี่ทุกวัน แต่ถ้าลองมองในภาพแล้วคุณจะเห็นว่าเป็นการช่วยเหลือที่หฤโหดไปมั้ย…???เมื่อในภาพแสดงถึงการช่วยเหลือ โดยการใช้เท้าเหยียบไปที่บริเวณหน้าอกของผู้บาดเจ็บ ผู้เห็นภาพจึงเกิดความสงสัยว่าการกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่

11209530_705488206261946_3448182107897911387_n

สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ ล่าฝันที่ปลายฟ้า อุทิศตนเพื่อสังคม ได้เผยแพร่ภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนรายละเอียดที่ผู้โพสต์ระบุมีดังนี้

“ผู้รู้แจ้งตอบหน่อยครับ แบบนี้สรุปมันยังไง ถูกต้องไหม หรือ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แล้วพูดว่าทำดีที่สุดแล้ว จริง ๆแล้วเป็นยังไง แต่ถ้าเน้นคนป่วยเป็นหลักผมยอม

มีคนอธิบายมาแบบนี้ครับ ในกรณีที่กู้ชีพประเมินแล้วไม่พบชีพจร หากเป็นชาวบ้านประเมินแล้วไม่มีการหายใจ สิ่งที่ควรทำในลำดับต่อ ๆมาคือการปั๊มหัวใจ แต่ในกรณีนี้ถึงแม้กระจกจะแตกออกแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ถึงแม้เข้าไปได้การเข้าไปใช้มือ CPR คงจะลำบาก เนื่องจากสถานที่คับแคบ ซึ่งเป็นการทำ CPR ที่ไม่มีประสิทธิภาพ เท่าที่ควร

การกดหน้าอกในลักษณะนี้ถือว่าเหมาะสมแล้วตามสถานการณ์ไม่ใช่การซ้ำเติมแต่อย่างใด และสิ่งสำคัญที่สุดหากประเมินแล้วว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บไม่มีชีพจร แล้วปล่อยไว้ไม่ทำอะไรเลยถือว่า เป็นการกระทำที่ไม่สมควร และเจ้าหน้าที่กู้ชีพไม่ได้มีอำนาจตามกฎหมายที่จะวินิจฉัยว่าใครตายใครอยู่ สิ่งที่ทำได้คือการทำตามแนวทางการปฏิบัติการฉุกเฉิน”

หลังจากภาพนี้เผยแพร่ออกไป มีการเข้ามาแชร์ และแสดงความคิดเห็นอย่างมาก ถึงการกระทำว่าไม่เหมาะสม แต่บางท่านก็บอกว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แบบนี้แล้วเราควรทำอย่างไร….???

ที่มา : เฟซบุ๊กชื่อ ล่าฝันที่ปลายฟ้า อุทิศตนเพื่อสังคม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: B NuttiCha, OMG SiamThai, ซาอิ, เต้ยนะค๊าบบบบ, llHackll, I AM THOR, amzabzaa, PRP, ผีกะ, Dexter Suttipong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ป่าไม้ตะลึง พระกับเณร เข้าป่าล่าสัตว์เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดกาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานี5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นร.ป่วยพร้อมกันกว่า 600 คน เพราะกินนมโรงเรียนไทยอันดับ 1 " ประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมสุดในชีวิต "วันนี้พระอาทิตย์ตั้งฉาก ทำคนไร้เงาทั่วกรุงเทพกาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "
ตั้งกระทู้ใหม่