หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เด็กหญิง 9 ขวบร่างเปลือยวิ่งหนีระเบิดในสงคราม แต่อีก 40 ปีหลังจากนั้น เธอกลายเป็นคนที่ทั้งโลกต้องจดจำ

โพสท์โดย กิตตินันท์

20150718001550.jpg

เมื่อ 43 ปีที่แล้ว Nick Ut ช่างภาพชาวเวียดนามที่เป็นผู้สื่อข่าวในสำนักข่าวของสหรัฐอย่าง AP ได้ถ่ายรูปในสงครามเวียดนาม เป็นรูปของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ร้องไห้จ้าวิ่งหนีระเบิดอย่างน่าเวทนา มีเด็กหญิงที่เนื้อตัวไม่เหลือแม้กระทั่งเสื้อผ้าเพราะถูกไฟจากระเบิดนาปาล์มแผดเผา ภาพที่เห็นช่างน่าสะเทือนใจ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เด็กคนนี้ปัจจุบันเธอยังอยู่ดีหรือไม่? Phan Thi Kim Phuc เด็กหญิงวัย 9 ขวบในรูป ปัจจุบันมีอายุ 52 ปีแล้ว ชีวิตของเธอในตอนนี้ก็อยู่อย่างสงบสุข แต่เธอไม่มีวันลืมเลือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น บาดแผลทั้งทางกายและทางใจยังคงอยู่ไม่เลือนหาย ภาพที่ Phan Thi Kim Phuc ร้องไห้วิ่งหนีระเบิดด้วยร่างอันเปลือยเปล่าได้รับรางวัล Pulitzer ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของนักหนังสือพิมพ์
คนช่วยกันใช้น้ำบรรเทาความปวดร้อนจากบาดแผลของเธอ
หลังจากที่ถ่ายภาพเสร็จ Nick Ut ก็รีบพา Phan Thi Kim Phuc และคนอื่นๆที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลในเมืองไซง่อนทันที
ร่องรอยของบาดแผลไฟไหม้จากระเบิดในสงครามยังคงอยู่กับเธอ และความทรงจำเหล่านั้นจะไม่มีวันหายไป
Phan Thi Kim Phuc ได้พบหน้ากับช่างภาพ Nick Ut อีกครั้ง เธอซาบซึ้งที่เขาได้ช่วยพาทุกคนที่บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ถ้าหากไม่ได้เขาช่วย เธออาจจะไม่ได้มีชีวิตอยู่ในตอนนี้แล้วก็เป็นได้
ทุกวันนี้ Phan Thi Kim Phuc ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติ และเธอยังก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือระหว่างประเทศ โรงพยาบาล โรงเรียนและสถานสงเคราะห์อีกหลายแห่งด้วย
เธอบอกว่า เมื่อเธอเห็นรูปตัวเองเปลือยร้องไห้วิ่งหนีระเบิดก็รู้สึกโกรธมากๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอก็ค่อยๆเข้าใจว่า ถ้าไม่มีรูปถ่ายใบนั้น ใครจะจดจำความโหดร้ายของสงครามเวียดนามในครั้งนั้นได้ ในเมื่อไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ ก็ต้องทำใจที่จะยอมรับรูปถ่ายใบนั้น
น่าชื่นชมที่เธอผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายและยืนหยัดมาได้จนกลายเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่า สร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมโลกอีกคนหนึ่ง ช่วยกันแชร์เรื่องนี้ออกไปให้ทุกคนได้เห็นความโหดร้ายของสงคราม และมีกำลังใจว่า ถึงแม้คนเราจะเคยผ่านเรื่องราวร้ายๆหนักหนาสาหัสเพียงใด ก็อย่าแพ้พ่ายให้แก่โชคชะตา เพราะเราทุกคนสามารถทำตัวเองให้มีคุณค่าในสังคมได้เช่นเดียวกับเธอผู้นี้
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: comen, plangchompoo, mariney, เต้ยนะค๊าบบบบ, Lay, amzabzaa, jarasporn, BekkyPlai, ปโยธัส, โหดสัส ส้มจี๊ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?นกอันตรายที่สุดในโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านเขมรเคลมอีก! วง BLACKPINK มีต้นกำเนิดมาจากกัมพูชา อ้างหลักฐานจากภาพสลักโบราณ?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"นกอันตรายที่สุดในโลกการตด อาจจะดูน่ายี้ แต่จริงๆแล้วงานวิจัยบอกว่า คู่ที่ตดแล้วไม่ว่ากันนี่ ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันน๊า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดกระบี่คิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
ตั้งกระทู้ใหม่