หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

UAV อากาศยานไร้คนขับ พัฒนาโดยคนไทย ที่จะกองทัพเรือจะเอามาใช้ปฎิบัติการจริงสิ้นปีนี้

โพสท์โดย Jassica Pk

UAV อากาศยานไร้คนขับ พัฒนาโดยคนไทย ที่จะกองทัพเรือจะเอามาใช้ปฎิบัติการจริงสิ้นปีนี้

 

 

 
 
 
รู้จักเทคโนโลยี UAV อากาศยานไร้คนขับ
 

 

 รู้จักกับเทคโนโลยี UAV อากาศยานไร้คนขับและการประยุกต์ใช้งาน

ปัจจุบันนี้ ในหลากหลายวงการ รวมถึงวงการข่าว ได้มีการนำ UAV หรืออากาศยานไร้คนขับมาใช้กันเป็นจำนวนมาก วันนี้จึงนำเสนอให้คุณได้รู้จักกับเจ้า UAV ว่าคืออะไร ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง  มีตัวอะไรประกอบที่น่าสนใจ เชื่อว่าเรื่องราวของ UAV สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายด้านมากๆ 

MQ-9_Reaper_in_flight_2007-uav

 

เครื่องบินสอดแนมไร้คนขับ

UAV = Unmanned Aerial Vehicle หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า เครื่องบินไร้คนขับ , อากาศยานไร้คนขับ ดูแล้วจะดูเน้นไปทางด้านกองทัพ แต่ตอนนี้ครอบคลุมไปถึงสื่อมวลชน และกลุ่มผู้จัดงาน ด้วย  แตกต่างจากขีปนาวุธ โดยขีปนาวุธจะใช้เป็นอาวุธโจมตีตามเป้าหมายอย่างเดียวแล้วจบ แต่ UAV อากาศยานบังคับนี้ สามารถนำมาใช้ใหม่ได้

ในต่างประเทศนั้นยุคแรกจะเป็นเครื่องบินแบบไร้คนขับ บังคับโดยการควบคุมจากระยะไกล มีขนาดใหญ่ ใช้ในกองทัพ ที่เรียกว่าเครื่องบินสอดแนม  แต่ปัจจุบันนี้มีทั้งขนาดใหญ่และ แบบขนาดเล็กที่ออกแบบในลักษณะเครื่องบินวิทยุบังคับ

MultiMission-UAVs-reduce

ภาพ UAV เครื่องบินสอดแนมกองทัพ ใช้รายงานสถานการณ์กองทัพฝ่ายตรงข้าม พอพลังงานในเครื่องบินหมดก็จะบินกลับมาที่เดิม เพื่อชาร์จแบต

ประโยชน์และรูปแบบการใช้งาน ของ UAV ประยุกต์ได้หลากหลาย เช่นตรวจจับองค์ประกอบในอากาศ  , ใช้ในการขนส่ง , ใช้ในการโจมตีทางอากาศ , ใช้ในการถ่ายภาพมุมสูง ดูสภาพจราจร ช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งในต่างประเทศก็ใช้กันอย่างแพร่หลายทีเดียว

uav-camera-gps-eye-view-02

ภาพ UAV กำลังถ่ายวีดีโอมุมสูง เชื่อว่าคนดูเจ้าตัวนึ้อาจเข้าใจผิดว่า นี่คือ UFO

และบทความที่เราเคยนำเสนอมาแล้ว เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของงาน ThaiBEX ด้วย คือเครื่องบินบังคับวิทยุ 6 ใบพัด ก็จัดเป็น UAV เช่นกัน  ที่สามารถติดกล้อง และควบคุมกล้องได้ เพื่อมีไว้สำหรับถ่ายภาพข่าว ภาพสถานที่ท่องเที่ยว สภาพจราจร ภาพกิจกรรมแข่งขันต่างๆ เช่นแข่งฟุตบอล  แข่งเรือยาว  วิ่ง Rally   ที่อยากให้มีภาพมุมสูง  รวมไปถึงไว้คอยรายงานสถานการณ์ภัยพิบัติขอความช่วยเหลือเช่นเหตุการณ์น้ำท่วมด้วย ตัวนี้ก็เคยใช้งานปฏิบัติหน้าที่นี้มาแล้ว

uav-camera-gps-eye-view

โดยภายใน UAV เครื่องบิน 6 ใบพัดภายในงานนี้  มีระบบ GPS ควบคุมการบินอัตโนมัติ  และบินลงจอดที่ตำแหน่งเดิมทันทีเมื่อบินออกนอกระยะควบคุม

uav-camera-gps-eye-view-01

มีกล้องยึดติดที่ตัวเครื่องบิน สามารถควบคุมกล้องขึ้นลง ซ้าย ขวา ด้วยรีโมทไร้สาย มีระบบ GPS ที่คอยชดเชยไม่ให้กล้องเอียง กล้องจะปรับให้ขนานกับพื้นดินเสมอ ทำให้ได้ถ่ายวีดีโอดูนิ่ง ไม่สั่นไหว เนียนตา และสามารถส่งภาพจากตัวเครื่องบินไปยังห้องควบคุมได้   ขณะเดียวกันภาพถ่ายนี้จะบันทึกลงตัวหน่วยความจำที่กล้องด้วย ได้ภาพที่มีความละเอียดสูง พร้อมใช้งานในการตัดต่อและนำเสนอออกอากาศทางโทรทัศน์ได้

uav-camera-gps-eye-view-police-thailand

ภาพ UAV เครื่องบินบังคับ 4 ใบพัด ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ภาพจาก โพสต์ทูเดย์)

ตัวเครื่องบินนี้จะบินโดยที่ไม่มีเสียง สามารถบันทึกภาพได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เก็บภาพได้สูงถึง 300 เมตร บินได้นานสูงสุด 30 นาที ระยะการบังคับบิน 2 กิโลเมตร โดยการถ่ายภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดบน UAV นี้ จะส่งมาที่ ศปก.น.เพื่อตรวจสอบว่ามีเหตุการณ์ผิดปกติ หรือมีใครฝ่าฝืนกฎหมายบ้าง ใช้ข้อมูลภาพในเครื่องบินนี้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้

โดยทั่วไป UAV มีทั้งแบบที่สามารถตั้งโปรแกรมให้บินไปตามเส้นทางที่กำหนดได้อัตโนมัติ อย่างเช่น UAV ของ GISTDA หรือใช้วิธีบังคับจากภาพพื้น บางรุ่นก็บังคับได้ด้วย smartphone หรือ tablet ซึ่งรูปร่างหน้าตาของ UAV ก็มีหลากหลายมาก แล้วแต่รูปแบบการใช้งานและวัตถุประสงค์

นับว่า  UAV เป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัยและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าเช่าเครื่องบิน ค่าตัวนักบิน ค่าน้ำมันเครื่องบินได้เยอะ และสามารถใช้ประโยชน์ในหลายๆด้าน จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูลภาพถ่ายมุมสูง ไว้วิเคราะห์สภาพจราจร  ให้ความช่วยเหลือยามเกิดภัยพิบัติ ใช้ในการเข้าไปเก็บภาพในสถานที่อันตรายที่คนไม่ควรเข้าไป ใช้จับภาพผู้กระทำความผิด ถ่ายภาพเหตุการณ์การชุมนุมจากมุมสูง และช่วยได้ภาพมุมสูงที่สวยๆมาใช้ตัดต่อนำเสนอโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วย

 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jassica Pk's profile


โพสท์โดย: Jassica Pk
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ~ซาตานตกสวรรค์~, kit, Rising Gear, Zeus KingZeus King fb, จอมยุทธอินดี้, Thorsten, Lovethailand, B NuttiCha, Chawap, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ชุดปลุกอารมณ์ ผู้ชายเห็นแล้วหลงไหล อยากสัมผัส??ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌สาเหตุที่น้องสาวมีกลิ่น และวิธีกำจัดกลิ่นน้องสาวอย่างได้ผล??
ตั้งกระทู้ใหม่