หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคกลัวการพูด ปัญหาที่มักถูกมองข้ามในผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่

โพสท์โดย AugustVinth

ซาบรีน่า บรันวูด จากเมืองโรชเดล ของอังกฤษ บอกเล่าประสบการณ์ที่ต้องทนทุกข์กับอาการพูดไม่ได้ในบางสถานการณ์ (Selective mutism) หรือโรคกลัวการพูด ที่ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถพูดสื่อสารกับบางคน หรือในบางสถานการณ์ได้ ซึ่งความผิดปกติเช่นนี้พบบ่อยในเด็ก แต่ก็มีผู้ใหญ่ไม่น้อยที่ประสบปัญหานี้และส่วนใหญ่ยังถูกมองข้ามจากสังคม

ซาบรีน่า มีภาวะพูดไม่ได้ในบางสถานการณ์ มาตั้งแต่เด็ก หลังเกิดเหตุการณ์ที่ยายของเธอเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งทำให้ซาบรีน่า ทุกข์ใจมากจนไม่สามารถพูดคุยกับยายได้อีก แม้ปัจจุบันจะอายุ 35 ปีแล้วแต่เธอก็ยังสูญเสียความสามารถในการพูดสื่อสารกับญาติใกล้ชิดบางคน ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอเสียใจมากเพราะมันทำให้เธอไม่สามารถบอกรักยายได้ก่อนที่ยายจะจากไป นอกจากนี้ ยังทำให้เธอต้องพึ่งพาครอบครัว และ แอพพลิเคชั่นในแท็บเล็ตเพื่อช่วยในการสื่อสาร

อาการที่ซาบรีน่าเป็นอยู่นี้ ถือเป็นโรควิตกกังวลชนิดหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถพูดคุยได้ตามปกติเมื่อตกอยู่ในบางสถานการณ์ หรือกับคนบางคน ซาบรีน่า อธิบายว่า รู้สึกเหมือน “ติดกับ” เพราะไม่สามารถเข้าสังคมได้ตามปกติ ซึ่งนั่นเป็นอุปสรรคต่อการหางานทำ

เอ็นเอชเอส ซึ่งให้บริการสาธารณสุขในสหราชอาณาจักร ระบุว่า อาการพูดไม่ได้ในบางสถานการณ์พบได้บ่อยในเด็ก โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นในช่วงปฐมวัย ที่เด็กเริ่มเข้าสู่สภาพแวดล้อมทางสังคมใหม่ๆ เช่น การเข้าเนอร์สเซอรี่ ซึ่งสัญญาณของอาการนี้ได้แก่ ประหม่าตื่นกลัว ดื้อรั้น หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวเมื่อกลับจากโรงเรียน และตัวแข็งทื่อเมื่อไม่สามารถพูดออกมาได้ ซึ่งการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้แก่ การบำบัดพฤติกรรมและความคิด แต่หากไม่ได้รับการรักษาจะมีอาการไปจนถึงวัยผู้ใหญ่และนำไปสู่โรคกลัวการอยู่ในสถานที่ชุมชน และเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

ปัจจุบันคาดว่าเด็ก 1 ใน 150 คนในสหราชอาณาจักรมีอาการพูดไม่ได้ในบางสถานการณ์ ขณะที่สัดส่วนของวัยรุ่นอยู่ที่ 1 ใน 1,000 คน และผู้ใหญ่ตอนต้นอยู่ที่ 1 ใน 2,400 คน ส่วนตัวเลขของผู้ที่มีอายุมากกว่านี้ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การบำบัดของผู้ใหญ่ที่มีอาการนี้มีการศึกษาวิจัยน้อยมาก ในกรณีของซาบรีน่านั้นไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆเพราะโรคนี้ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และคนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นพฤติกรรมของคนขี้อาย แม้กระทั่งแม่ของเธอยังไม่ทราบว่าลูกมีปัญหาเพราะซาบรีน่าสามารถพูดคุยกับพ่อแม่พี่น้องของเธอได้ตามปกติ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนวันนี้พระอาทิตย์ตั้งฉาก ทำคนไร้เงาทั่วกรุงเทพตื้อสุดชีวิต นุดเอาเราไปอยู่ด้วยเขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!นร.ป่วยพร้อมกันกว่า 600 คน เพราะกินนมโรงเรียน ที่ญี่ปุ่นเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974ไทยอันดับ 1 " ประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมสุดในชีวิต "
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974ฟิลิปินส์ " เบรค " ข้าวสีทอง5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
ตั้งกระทู้ใหม่