หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทคนิคการเดาข้อสอบแบบ 4 ตัวเลือก

โพสท์โดย AugustVinth

ที่มา เนื่องจากผมไม่เคยเรียนพิเศษ จึงพยามคิดหาเทคนิคในการเรียนต่างๆ ทั้งเทคนิคการอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การทำข้อสอบ แม้แต่การเดาข้อสอบก็พยายามหาเทคนิคเพื่อเพิ่มโอกาสในการเดาให้ถูกมากว่าผิด ซึ่งจะเพิ่มคะแนนในการสอบได้

โดยมีหลักการเดาข้อสอบ จากการสังเกตุทิศทางของคำตอบในกระดาษคำตอบหลายๆข้อมาต่อกัน มักจะมีเส้นทางซิกแซก ไปซ้ายมาขวา บนกระดาษคำตอบ(เพราะถ้าตอบข้อเดียวกันทั้งแผ่น นักเรียนก็ลอกสบาย) ทำให้ผมเห็นโอกาสของการเพิ่มความน่าจะเป็น โดยการเดาว่าข้อที่เราเดานั้นจะมีทิศทางไปทางซ้ายหรือขวา ติดหรือไม่ติดกับข้อบนและข้อล่าง ยกตัวอย่างเช่น
ข้อ 1 ตอบ A
ข้อ 2 ตอบ B
ข้อ 3 ตอบ C
ข้อ 4 เดา
การเดาข้อ 4 นั้น ต้องดูว่า คำตอบในข้อ 5 ตอบอะไร เช่น ข้อ 5 ตอบ C ดังนั้นข้อ 4 ต้องเดาว่าคำตอบติดกับข้อ 5 และ 3 เพื่อให้เกิดการร้อยเรียงกันของคำตอบ ดังนั้นเดาว่าตอบ D (อาจเดาได้ทั้ง Cและ D แต่ที่ไม่เลือก C เพราะจะทำให้ ตอบ C ติดกันถึง 3 ข้อ จึงเลือกเดา D เพราะเฉลี่ยคำตอบให้มีครบทุกช้อย )

ในกรณีที่เราต้องเดาคำตอบข้อที่อยู่ก่อนหรือถัดไปจากข้อที่คำตอบซ้ำกัน ข้อที่เราเดาคำตอบ ต้องไม่ซ้ำกัน เช่น
ข้อ 6 ตอบ B
ข้อ 7 ตอบ C
ข้อ 8 ตอบ C
ข้อ 9 ตอบ C
ข้อ 10 เดา
การเดาข้อ 10 นั้นต้องดู ข้อ 11 ตอบอะไร เช่น ข้อ 11 ตอบ A ดังนั้นข้อ 10 เราต้องเดาว่าตอบ A เท่านั้น(ถ้าเดา B C D ก็จะเป็นข้อที่คำตอบที่ติดกันกับข้อ 9)

ดังนั้นการเดาต้องทำข้อที่ทำได้ให้หมดก่อนจึงค่อยเดา

โดยจากประสบการณ์ของผมเองและได้แนะนำให้เพื่อนๆน้องที่สนิทกัน ได้นำไปใช้ ทำให้สรุปเงื่อนไขของเทคนิคนี้ได้ว่า
1. ต้องใช้เวลาในการเดาข้อสอบในช่วง 10 นาทีสุดท้ายก่อนหมดเวลา เท่านั้น เพราะทำก่อนหน้านั้นไม่เกิดประโยชน์ใดๆ และใช้เวลาในการเดาให้น้อยที่สุด ข้อหนึ่งไม่ควรใช้เวลาเกิน 6 วินาที ทั้งคิดและทำเครื่องหมาย(ระบาย)บนกระดาษคำตอบ
2. การเดาข้อสอบไม่ควรเดาเกิน ร้อยละ 40 ของจำนวนข้อสอบทั้งหมด เช่น ข้อสอบทั้งหมดมี 100 ข้อ ไม่ควรเดาเกิน 40 ข้อ ดังนั้นต้องจัดตารางในการอ่านหนังสือให้ดี ให้มีความรู้เพียงพอที่จะทำการสอบให้ได้อย่างน้อย ร้อยละ 60 (จากเทคนิคที่บอกว่าต้องนับข้อที่มั่นใจว่าถูกก่อนที่จะทำการเดา)
3. ไม่ควรเดา 4 ข้อติดกัน หรือมากว่าขึ้นไป เพราะจะคาดเดาทิศทางคำตอบได้ยาก
4. เทคนิคนี้คือการเดา อย่างไรก็คือการเดา จะคาดหมายว่าเดาแล้วถูกทุกข้อ ย่อมเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นการเพิ่มโอกาสให้เราเท่านั้น ขึ้นอยู่กับการที่เรามั่นใจว่า ร้อยละ 60 ที่คิดว่าถูกแน่ๆ นั้นไม่ผิดเลย และการฝึกทำการเดาคำตอบบ่อยๆ จึงจะเห็นผล

พยายามอธิบายมาด้วยตัวอักษร ไม่ทราบว่าแฟนเพจ(ผู้อ่าน) จะเข้าใจหรือเปล่า จึงทำตัวอย่างมาให้ทดลองเดากันตามเทคนิคของผม
ลองทำดูครับ (จะส่งผลการเดาให้ทางEmail นะครับ กรุณากรอกEmail ให้ถูกต้อง)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โควิด-19 อีกแล้ว!!!การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391เผยภาพลับ "ไบร์ท-เนเน่" ที่นิวซีแลนด์ ปลายปีที่แล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
detain: กักขัง ควบคุมตัวยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่