หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุขภาพฉบับแมวๆ

โพสท์โดย MuayMuaythai

อุ้งเท้าแมว-001-icon-24-catเราจะรู้ได้ยังไงว่าแมวเราเริ่มป่วยหรือไม่สบาย

    จะรู้ว่าแมวป่วย เราก็ต้องรู้สภาวะปกติของแมวเสียก่อน ฉะนั้นเรามาทราบภาวะปกติของแมวกันก่อนดีกว่า อุณหภูมิแมวปกติจะอยู่ที่ 38-39.2 องศา เราสามารถใช้เทอร์โมมิเตอร์ที่วัดไข้คนนี่ละ ถ้ามีติดบ้านอยู่แล้วก็ใช้วัดไข้ให้เจ้าเหมียวได้เลย แต่หลังจากนั้นต้องไปซื้อของคนใหม่นะ แล้วอันนี้ก็ยกให้เป็นของเจ้าเหมียวไป (เพราะเวลาวัดไข้ เขาเอาเข้าไปวัดในก้นเจ้าเหมียวจ้า)

การเต้นของหัวใจเฉลี่ย 120-200 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20-30 ครั้ง/นาที ส่วนความดันเลือดปกติจะอยู่ที่ 140/90 เราน่าจะพอสังเกตการเต้นของหัวใจและการหายใจของแมวได้ ส่วนความดันให้เป็นหน้าที่ของสัตวแพทย์ที่จะทำการตรวจวัดจะดีกว่า

อุ้งเท้าแมว-001-icon-24-cat อาการแมวป่วย

     ถ้าเป็นแมวเด็กก็จะซึม ไม่ยอมกินข้าว ท้องเสีย เวลานอนก็จะจุ้มปุ๊กทำตัวกลมๆ เอาสองขาหน้ามารองหัวไว้ ส่วนแมวโตควรสังเกตอาการซึม ไม่กินอาหาร ฉี่หรืออึไม่ออก ดื่มน้ำมากหรือน้อยเกินไป อึหรือฉี่นอกกระบะ อ้วกที่ไม่ใช่ก้อนขน พุงโตผิดปกติ จับดูเหมือนมีแต่น้ำทั้งที่ตัวผอม เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่เก็บอาการเก่ง เราควรหมั่นสังเกตสิ่งที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม เพื่อจะได้รีบหาทางรักษาเยียวยากันได้อย่างทันท่วงที เพราะว่าเจ้าเหมียวพูดบอกคุณไม่ได้ แต่บางทีเขาก็อาจจะส่งสัญญาณ อย่างการเข้ามาคลอเคลียมากผิดปกติก็เป็นไปได้เช่นกัน

อุ้งเท้าแมว-001-icon-24-cat อาการที่ควรสังเกตเพิ่ม

อุ้งเท้าแมว-003-icon-24-cat ตาแดง ขี้ตาเฉอะแฉะ ตาปิด สังเกตตาของเจ้าเหมียวอยู่เสมอนะคะ ดูความต่างระหว่างขี้ตาเขาเวลาปกติกับตอนไม่สบายจะสีจะเหมือนกัน ขี้ตาหรือน้ำตาธรรมดาจะมีสีน้ำตาล ส่วนขี้ตาตอนไม่สบายจะสีคล้ายน้ำมูกข้นๆ คือสีออกเขียวอมเหลือง ส่วนเวลาตาเจ็บจนตาปิด ถ้าสังเกตให้ดีจะมีหนังตาที่สามสีขาวๆ มาปิดตาอีกที มีขี้ตาเกราะกรัง ต้องรีบใช้สำลีชุบน้ำเกลือ (สำหรับล้างคอนแท็คท์เลนส์นั่นละคะ) หรือจะเป็นน้ำยาล้างตาคน เช็ดให้สะอาดอย่างเบามือ ก่อนใช้ยาป้ายตา (เป็นขี้ผึ้งป้ายตาสำหรับคนอีกนั่นเอง เทอร์รามัยซิน) ป้ายให้เขา

อุ้งเท้าแมว-003-icon-24-cat น้ำมูกไหล แมวเปอร์เซียค่อนข้างจะมีน้ำมูกง่าย เพราะมันมักจะหน้าบี้ เราสามารถให้ยาลดน้ำมูกของคนได้ อาทิ ไบโซลวอน หรือแม้แต่คลอเฟนิรามีนก็ได้เช่นกัน ถ้าสองวันอาการยังไม่ดีขึ้น ก็คงต้องพาไปหาหมอจะปลอดภัยกับเจ้าเหมียวมากสุดค่ะ

อุ้งเท้าแมว-003-icon-24-cat ฉี่ไม่ออก ควรหมั่นสังเกตกระบะทราย ดูว่าเขาฉี่บ้างหรือเปล่า ในวันหนึ่งๆ ควรจะฉี่อย่างน้อยๆ ก็หนึ่งหน ถ้าไม่เห็นเขาฉี่และพยายามเบ่ง ให้รีบพาไปหาหมอเลย สำหรับตัวผู้จะง่ายหน่อย เพราะหมออาจสวนฉี่หรือค้างท่อฉี่เอาไว้ให้ระบายฉี่ออกมาได้ แต่เจ้าเหมียวต้องเจ็บหน่อย ส่วนตัวเมีย ยังไม่เคยมีประสบการณ์เลยค่ะ

อุ้งเท้าแมว-003-icon-24-cat ท้องเสีย ลองดูว่าเราเปลี่ยนอาหารให้เขาหรือเปล่า ถ้าไม่ได้เปลี่ยนก็ลองหาสาเหตอื่นๆ ที่น่าจะเป็นไปได้ อาทิ ถ่ายพยาธิให้เขาครบมั้ย มีอาการอื่นๆ เช่น อ้วก ร่วมด้วยหรือเปล่า ถ้า 1-3 วันแล้วยังไม่ดีขึ้นก็อย่านิ่งเฉย ให้รีบพาไปหาหมอเลยจ้า

อุ้งเท้าแมว-001-icon-24-cat วิธีสังเกตแมวในภาวะขาดน้ำ ให้จับหนังบริเวณคอดึงขึ้นมาตรงๆ แล้วปล่อย สังเกตการคืนตัวของหนัง ถ้าคืนตัวเหมือนปกติได้ในทันทีก็แสดงว่ายังปกติ แต่ถ้าหนังยังยืดอยู่อีก ให้สังเกตปากและเหงือกว่าซีดร่วมด้วยหรือไม่ เพราะที่เจ้าเหมียวเกิดภาวะขาดน้ำอาจจะมาจากเขาท้องเสียเรื้อรังก็เป็นได้ ยังไงก็ควรรีบพาไปหาหมอโดยเร็วค่ะ

อุ้งเท้าแมว-003-icon-24-cat อึเหนียวติดก้น อันนี้ก็ต้องระวังให้ดี หมั่นสังเกตเวลาเขาเข้าไปถ่ายว่ามันติดก้นมาด้วยหรือเปล่า ถ้าติดก็ควรช่วยเขาเช็ดหรือหวีออกให้หมด มิฉะนั้น หากปล่อยไว้อาจต้องศัลยกรรมรูก้นกันใหม่เลยทีเดียว

หลังจากสังเกตอาการแล้ว หากไม่มั่นใจว่าจะเป็นอันตรายกับเจ้าเหมียวหรือไม่ แนะนำให้ลองโทรศัพท์ไปปรึกษาคลีนิคสัตวแพทย์ที่เชื่อถือได้ก่อน แต่ร้อยทั้งร้อย เขาก็จะแนะนำว่าควรพามาให้คุณหมอดูอาการที่คลีนิกหรือโรงพยาบาลสัตว์นั่นแหละค่ะ

อุ้งเท้าแมว-001-icon-24-cat ยาที่ห้ามให้แมวโดยเด็ดขาด

     พาราเซตามอล ที่เราใช้แก้ปวดหัวตัวร้อนนั่นละคะ ห้ามเด็ดขาดนะคะ เนื่องจากแมวไม่มีเอนไซร์ที่สามารถย่อยหรือขับยานี้ออกมาจากร่างกายได้เอง แมวที่ได้รับพาราเซตามอลจะมีอาการหน้าบวม ฉี่เปลี่ยนเป็นสีคล้ำ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการของเจ้าของเองได้ หากไม่รีบพาไปหาหมออย่างด่วน นอกจากนี้ ยาแอสไพรินก็ไม่ควรให้ เพราะแมวอาจแพ้ยาตัวนี้ได้เช่นเดียวกัน ยังไงก็ไม่ควรเอายาคนให้แมว หากไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลมาก่อน เพราะความหวังดีของคุณอาจพรากชีวิตเจ้าเหมียวแสนรักของคุณได้อย่างไม่คาดคิด

 

ซ้ำขออภัยค่ะ  

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MuayMuaythai's profile


โพสท์โดย: MuayMuaythai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: MuayMuaythai, จอมยุทธอินดี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน หมอเหรียญทอง ประกาศลั่น ไม่รักษากุ๊ยอันธพาลคนไข้ไม่ได้ขี้มา 3 เดือน หมอเลยสแกนท้อง อึ้ง!ทันที..พบขี้อัดแน่นเต็มไปหมดแฟนคลับช็อก!! หลังเจอ "ซงจีฮโย" ตัวเป็นๆงานคอสเพลย์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นกลับมาอีกครั้งเด็ก 2 ขวบ ที่เคยดูดบุหรี่วันละ 40 มวน ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?พินัยกรรม บุ้ง ทะลุวังไขข้อสงสัย! ทำไมสามชั้นพะโล้ต้องมัดเชือก..มีเคล็ดลับอะไรหรือเปล่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หมอเหรียญทอง ประกาศลั่น ไม่รักษากุ๊ยอันธพาลทะเลขึ้นรา : ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหาดูยากสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์เพราะน้ำมือมนุษย์ต่ำกว่า 14 ห้ามเล่นโซเชียล! ในเซาธ์ออสเตรเลียคนไข้ไม่ได้ขี้มา 3 เดือน หมอเลยสแกนท้อง อึ้ง!ทันที..พบขี้อัดแน่นเต็มไปหมด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์เพราะน้ำมือมนุษย์resource: ทรัพยากรภาพ-คลิปหลุด 2 เว็บนี้ช่วยได้เปิดผลวิจัย ในรถสกปรกกว่าห้องน้ำ!
ตั้งกระทู้ใหม่