หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รวมข้อสงสัยเกี่ยวกับเหล้า ดื่มเหล้าอย่างไรถึงไม่เมา

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย AdamsJaidee

รวมข้อสงสัยเกี่ยวกับเหล้า ดื่มเหล้าอย่างไรถึงไม่เมา



เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเหล้าเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านานตั้งแต่สมัยบาบิโลนและอียิปต์ที่พบว่าถ้าเอาผลองุ่นมาบีบให้แตกแล้ว หมักกับข้าวที่ทำให้ชื้นจะได้น้ำที่มีฟองเล็กน้อย ดื่มแล้วรู้สึกครึ้มอกครึ้มใจ จึงมีการใช้เหล้าเพื่อการเลี้ยงฉลอง สังสรรค์ต่างๆมากมาย และก็มีข้อเท็จจริง เรื่องเล่าที่มีทั้งจริงและไม่จริงเกิดขึ้นในวงเหล้ามากมาย ดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องราวข้อสงสัยเกี่ยวกับเหล้ากัน ทำไมบางคนดื่มเหล้าแล้วตัวแดงหน้าแดง ปกติแล้วเวลาเราดื่มเหล้าเข้าไปในร่างกายแล้ว ร่างกายจะเปลี่ยนแอลกอฮอล์ในเหล้าให้ไปเป็นสารที่ใช้ในการสร้างพลังงาน ในขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมีช่วงหนึ่งซึ่งสร้างสารที่ชื่อว่าแอลดีไฮด์ ซึ่งมีพิษต่อร่างกาย ในคนปกติ ร่างกายจะมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า aldehyde dehydrogenase ทำหน้าที่เปลี่ยนสารแอลดีไฮด์ให้กลายเป็นสารอื่นต่อไป ซึ่งในคนเชื้อชาติทางด้านเอเชีย จะมีบางส่วน(50%)ซึ่งมีพันธุกรรมที่กำหนดการสร้างเอนไซม์ตัวนี้น้อยกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อกินเหล้าเข้าไป เหล้าจะเปลี่ยนไปเป็นพลังงานได้ช้ากว่าโดยไปเกิดการคั่งของสารกลุ่มแอลดีไฮด์นี้ สารแอลดีไฮด์จะทำให้เกิดอาการต่างๆ คลื่นไส้อาเจียน เวียนหัว ปวดหัว อาการบวมและคันตามตัว หลอดเลือดขยายตัว หน้าแดงมือแดงได้ ถ้าเข้าใจผิดจะคิดว่าเมาง่ายจริงๆคนที่เกิดอาการนี้ไม่จำเป็นต้องเมาและกลไกนี้เป็นหนึ่งในเรื่องอาการแฮงคนั่นเอง ดื่มเหล้าอย่างไรจึงถือเป็นการดื่มเพื่อสุขภาพ มีงานวิจัยที่ออกมาบอกว่าการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์อื่นๆอาจจะมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพได้ แต่ต้องดื่มแต่พอดี คำว่าดื่มแต่พอดีก็คือ การดื่มประมาณวันละ 1 แก้ว เทียบเท่าเบียร์ครึ่งกระป๋อง / หรือเหล้าหนึ่งเป๊ก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการดื่มในระดับที่ไม่รู้สึกอะไร หรืออย่างมากก็วูบวาบเล็กน้อยดังนั้นการดื่มเพื่อสังสรรค์ ดื่มแบบเฮฮา หรือดื่มแบบสนุกครื้นเครง ล้วนเกินพอดีครับ มีโทษมากกว่าประโยชน์แน่นอน ดื่มเหล้าอย่างไรไม่ให้เมา มีคำบอกเล่ามากมายในวงเหล้าสำหรับคำถามนี้ซึ่งคำตอบก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลของแต่ละคนด้วย เทคนิค 9 ข้อนี้เป็นเทคนิคที่มีวิทยาศาสตร์อ้างอิง ซึ่งตามที่บอกไปข้างต้นนั้นว่าคำตอบนี้ไม่ใช่ทั้งหมด แต่มันขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย

1.อย่าปล่อยให้ท้องว่างขณะดื่มเหล้า เพราหากท้องว่างแอลกอฮอล์ในเหล้าจะถูกดูดซึมได้โดยง่ายและรวดเร็วกว่าการที่มีอาหารอยู่ในท้อง ดังนั้นคุณควรทานกับแกล้มขณะดื่มเหล้าเสมอ

2.ดื่มทีละน้อยเพื่อจะได้ดื่มได้นานๆ วิธีนี้คงไม่โดนใจกับเหล่านักดื่มคอทองแดงเท่าไร แต่กับนักดื่มมือใหม่หรือใครที่รู้ตัวว่าไม่ได้คอแข็งคอเหล็กและไม่อยากเมาหมดสภาพ ขอแนะนำอย่าไปตามน้ำเดี๋ยวชน เดี๋ยวหมดแก้ว ตามนักดื่มคอทองแดงเหล่านั้น ค่อยดื่มๆพอให้ชื่นใจรับรู้ในรสชาติของเหล้าจะดีกว่า

3.เข้าห้องน้ำบ่อยๆ อันนี้สำคัญมากส่วนใหญ่เมื่อดื่มเหล้าทุกคนมักจะปวดปัสสาวะกันอยู่แล้วแต่บางคนด้วยความขี้เกียจหรือปัญหาอื่นๆ ในร้านคนเยอะรอคิวเข้าห้องน้ำนาน เดินไกล ห้องน้ำไม่สะอาด หรือใดๆก็ตามจึงเลือกที่จะกลั้นไว้รอก่อนกลับบ้านทีเดียว ซึ่งการกลั้นไว้แอลกอฮอล์จะไม่ถูกขับออกมาจากร่างกายเลย นั่นก็หมายถึงการที่คุณจะดูดซึมแอลกอฮอล์ทั้งหมดที่ดื่มเข้าไปนั่นเอง

4.อย่าผสมเหล้ากับโค้ก หากเลือกได้ควรผสมกับน้ำเปล่าหรือโซดาจะดีกว่า มีผลวิจัยออกมาว่าการผสมเหล้ากับโค้กจะทำให้มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่าคนที่ดื่มเหล้าผสมน้ำเปล่า

5.ลุกขึ้นเต้นบ้าง การเต้นเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้นักดื่มสร่างเมาได้ เพราะการเต้นจะทำให้มีเหงื่อออกซึ่งจะทำให้แอลกอฮอล์ถูกขับออกมาพร้อมเหงื่อด้วยเช่นกันและที่สำคัญ การได้ขยับร่างกายจะทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลาอีกด้วย

6.ถ้ารู้สึกคลื่นไส้ก็อ้วกออกเถอะ อย่าไปฝืนกลั้นเอาไว้ การอ้วกอาจทำให้คุณรู้สึกแย่หรืออับอาย แต่เชื่อเถอะมีนักดื่มหลายคนแอบไปอ้วกในห้องน้ำและกลับมาดื่มได้ใหม่ การอ้วกจะทำให้ของเสียออกในทันทีร่างกายของคุณจะรู้สึกสร่างเมาได้เร็วขึ้นมาก

7.ทำน้ำหนัก คนที่น้ำหนักเยอะกว่ามักจะดื่มเหล้าได้มากกว่าคนที่น้ำหนักน้อย ลองคิดง่ายๆร่างกายของเราเหมือนถังใส่เหล้า คนที่ตัวใหญ่กว่าน้ำหนักเยอะกว่าก็ต้องใส่เหล้าได้มากกว่าคนที่ตัวเล็กกว่าอยู่แล้ว

8.ดื่มน้ำเปล่าให้มากที่สุด เมื่อรู้ตัวว่าเริ่มมึนๆหรือที่เรียกว่ากลึ่มๆแล้ว ไม่ต้องหาเครื่องดื่มอื่นๆหรือลูกอมอะไรให้มากมาย น้ำเปล่าคือตัวช่วยที่ดีที่สุดมีผลวิจัยออกมาแล้วว่าน้ำเปล่าสามารถลดปริมาแอลกอฮอล์ได้รวดเร็วที่สุดและยังช่วยให้เกิดการขับถ่ายของเสียออกบ่อยอีกด้วย

9.รู้ลิมิตตัวเอง ไม่ว่าจะทำตามเทคนิคสักแค่ไหนหรือมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ตับสามารถขัแอลกอฮอล์ออกได้เร็ว แต่หากไม่รู้ลิมิต ดื่มเหล้ามากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหว ร่างกายก็คงจะรับไม่ไหวและอาจจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับตับและมีโณคต่างๆตามมาอีกมากมาย การดื่มเหล้าแต่พอดีเป็นเทคนิคที่ดีที่สุด เพราะการดื่มเหล้าแค่พอดีไม่มากไปจะทำให้มีสติและมีการคิดก่อนจะทำอะไรเสมอ ดื่มเหล้าได้ไม่ผิด แต่ต้องมีสติมีความรับผิดชอบอยู่เสมอไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นนะครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamsJaidee's profile


โพสท์โดย: AdamsJaidee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: หวั่นใจ๋, พระเจ้ามายา, Hellraiser, kraitong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลดสืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีนเครื่องมือทำมาหากินของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลด
ตั้งกระทู้ใหม่