หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มหัศจรรย์ ผักผลไม้ 5 สี แต่ละสีต่างกันอย่างไร ??

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย หลิวอี้เฟย

ผักผลไม้5สี

ในโลกเรานี้มี ผักผลไม้ มากมายหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีประโยชน์แตกต่างกันไป แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ว่าแท้จริงแล้ว ผักผลไม้ นั้น สามารถแบ่งได้ออกเป็น 5 กลุ่ม ตามสีของและชนิด ซึ่งแต่ละสีก็มีคุณสมบัติและประโยชน์ที่โดดเด่นต่างกันไป รวมไปถึงสารอาหารต่างๆในผักแต่ละสีด้วยเช่นกัน วันนี้ทาง ThaiRats ได้รวบรวมมาให้ได้อ่านกัน

 

1.ผักผลไม้ สีเขียว

ผักผลไม้5สี

ผักและผลไม้สีเขียว ได้แก่ ผักโขม ตำลึง ใบยอ บวบ คะน้า บรอกโคลี กะหล่ำปลี ใบชะพลู ใบบัวบก ผักบุ้ง ผักกาดหอม แตงกวา ถั่วลันตา กางตุ้ง ชะอม อะโวกาโด กีวี แตงกวาทั้งเปลือก ซูกินีทั้งเปลือก ถั่วแขก โหระพา ใบกะเพรา สะระแหน่ ฝรั่ง ชมพู่เขียว แอปเปิ้ลเขียว องุ่นเขียว สารสีเขียวในผักและผลไม่เหล่านี้ คือ คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) มีคุณสมบัติในการต่อต้านการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดีที ช่วยให้เซลล์ทำงานได้ดีขึ้น ผักผลไม้สีเขียวมีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่ายได้ดี ช่วยสร้างพลังงาน ช่วยกำจัดสารตกค้างในร่างกาย ลดการสะสมของสารพิษ ลดกรดในกระเพาะอาหารบำรุงดวงตา ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส และช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอย และช่วยลดอาการภูมิแพ้ต่างๆด้วย

2.ผักผลไม้ สีแดง

ผักผลไม้5สี

ผักและผลไม้สีแดงได้แก่ ฟักข้าวสุก มะเขือเทศสุก แตงโม บีตรูต สตรอ์บอร์รี หริกหวานแดง พริกชี้ฟ้าแดง ราสป์เบอร์รี ลูกตำลึง เชอร์รี ทับทิม ส้มโอแก้วมังกร ผักผลไม้สีแดงจะมีสาร ไลโคปีน (Cycopene)และ เบตาไซซีน (Betacycin)ชึ่งสารทั้ง2ชนิดนี้ มีส่วนสำคัญในการมองเห็นของเด็กๆช่วยต้านโรคมะเร็งต่างๆได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่มดลูกและปอด ป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายทำไห้ภาวะผิดปกติของเซลล์ดีขึ้น ผิวพรรณสดใส กลุามนี้เหมาะแก่การรับประทานสดมากกว่าทุกกลุ่ม เช่น สมูทตี้ คั้นน้ำสดๆแยกกาก หรือกินสดๆ ทำน้ำปั่นก็ชื่นใจ

3.ผักผลไม้ สีเหลืองและสีส้ม

ผักผลไม้5สี

กลุ่มสีเหลืองและสีส้ม ได้แก่ แครอท ฟักทอง ข้าวโพด มะละกอสุก มะม่วงสุก ข้าวโพดอ่อน พริกเหลือง มันฝรั่ง ส้ม สับปะรด กล้วยสุก ขนุน แคนตาลูป แตงโมเหลือง มีสารสำคัญได้แก่ ลูทีน (Lutein) ช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยให้ภาพคมชัดในการมองเห็นเวลากลางคืน และมีสาร เบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ซึ่งมีศักยภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นตัวก่อมะเร็งสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยดูแลและรักษาระบบหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือด ช่วยบำรุงดวงตา ทำให้มองเห็นได้ดีในที่มืด ช่ยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

4.ผักผลไม้ สีม่วง สีม่วงปนน้ำเงิน

ผักผลไม้5สี

ผักและผลไม้สีม่วงได้แก่ บลูเบอร์รี ข้าวโพดสีม่วง ข้าวนิล ข้าวเหนียวดำ กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง หอมแดงลูกพรุน ลูกหว้า ชมพู่ม่าเหมี่ย ลูกเกด ถั่วแดง ถั่ดำ หอมหัวใหญ่สีม่วง มันสีม่วง เผือก แบล็กเบอร์รี่และ ดอกอัญชัน มีสารประเภทแอนไซโทยานินและสารโพลิฟีนอลอยู่มาก (Anthocyanin) มีคุณสมบัติทำลายสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำเงางามด้วย ามารถชะลอการเกิดโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจแข็งตัวได้ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ เพิ่มความสามารถในการมองเห็น ฯลฯ

5. ผักผลไม้ สีขาว

ผักผลไม้5สี

ผักและผลไม้สีขาวได่แก่ ผักกาดขาว หัวไซเท้า ดอกผักกาด หอม กระเทียม เห็ดเข็มทอง งาขาว ธัญพืชต่างๆ สาลี่ ลูกแพร์ มังคุด แอปเปิ้ล กล้วย เงาะ ลิ้นจี่ แห้ว งาขาว กระท้อน แก้วมังกร ขิง ข่า หอมมังคุด น้อยหน่า หัวหอม ถั่วงอก เห็ด กระหล่ำดอก มะเขือเปาะ ดอกแค ลำไย ผักผลไม้สีขาวนี้จะให้กากใยสูง โดยรวมแล้วต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มปริมาณวิตามินอี ในร่างกายโดยเฉพาะกลุ่มธัญพืชให้วิตามินและโปรตีนสูงเหมาะมากๆ มีสารประกอบสำคัญหลายชนิด เช่น สารสารประกอบกำมะถัน จากกระเทียมและหอมใหญ่ ฟลาโวนอยด์หลายชนิด เพ็กติน และเส้นใยจากผลไม้หลายชนิด อัลลิซิน ซึ่งเป็นสารที่ต้านการเกิดเนื้องอก สามารถลดปริมาณคลอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอร์ไรค์ ทำให้ระบบไหลเียนของโลหิตในร่างกายดี มีฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งและลดการต้านยาเป็นต้น

ในหนึ่งวันควรได้รับสารอาหารที่หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ และในแต่ละเมนูควรมีผักเป็นองค์ประกอบ ใน 1 วันควรรับประทานผลไม้อย่างน้อย 2 ชนิด หลายๆคนนิยมบริโภควิตตามินสำเร็จรูป เพราะไม่รู้ว่า วิตามินสังเคราะห์ที่นิยมบริโภคนั้นแท้ที่จริงแล้วทั้งกระปุก อาจจะมีวิตามินน้อยกว่า ผักสด1 จานใหญ่ๆซะด้วยซ้ำ วันนี้มาดูแลสุขภาพด้วยการรับประทานผักผลไม้กัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
หลิวอี้เฟย's profile


โพสท์โดย: หลิวอี้เฟย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ซาอิ, ginger bread, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่