หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 ข้อจำให้แม่น!!ก่อนใช้ยาสมุนไพร!!

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

6 ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาสมุนไพร

ยามเจ็บไข้ได้ป่วยครั้งใด คุณตาที่บ้านฉันมักต้องหาวิธีรักษาด้วยตนเอง ยิ่งถ้าเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ด้วยแล้ว ก็มักอาศัยสมุนไพรที่เป็นทั้งอาหารและยาภายในรั้วบ้าน เรียกว่าหาได้ง่ายๆ ไม่สิ้นเปลืองเงิน แล้วถ้าใช้ถูกวิธี ถูกอาการ ในปริมาณที่พอเหมาะก็จะรักษาโรคได้ดี

ถึงแม้การใช้พืชสมุนไพรขณะที่ยังสดอยู่จะดูเป็นวิธีการที่สะดวก ใช้ง่าย แต่ฤทธิ์ของตัวยาที่มีอยู่ในสมุนไพรอาจจะไม่คงที่ ในบางครั้งการออกฤทธิ์อาจจะดี แต่บางครั้งก็ออกฤทธิ์ไม่ดีนักได้ ทางที่ดีเราจึงควรศึกษาข้อควรระวังก่อนใช้ยาจากพืชสมุนไพร ดังที่คุณตาเคยแนะนำฉันไว้ดังนี้ค่ะ

beijing

tongrentangthai.com

 

 

1.ควรทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดนั้นให้ดีก่อนใช้ เช่น ศึกษาพิษของยาและข้อห้ามใช้ในยาบางชนิด ทำให้มีความปลอดภัยในการใช้มากขึ้น

2.ถ้าเป็นสมุนไพรที่ไม่เคยใช้มาก่อน ควรเริ่มกินในปริมาณน้อย เช่น กินเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดที่กำหนดไว้ และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงค่อยกินต่อ

3.คนที่อ่อนเพลียมาก เด็กอ่อน และคนชรา ห้ามใช้ยามากเกินไป เพราะคนเหล่านี้มีภูมิต้านทานยาน้อยจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ง่าย

4.ตรวจสอบสรรพคุณของยา เมื่อกินยาสมุนไพร 1 วันแล้ว อาการไม่ดีขึ้นต้องเปลี่ยนยา แต่ถ้าเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคกระเพาะ หืด ท้องผูกเรื้อรัง เมื่อใช้ยาสมุนไพร 1 อาทิตย์แล้วอาการไม่ดีขึ้นควรไปหาหมอ

5.ผลของการใช้ยาสมุนไพรนั้น แตกต่างกันในแต่ละบุคคล ดังนั้น การใช้สมุนไพรแล้วเกิดผลดีในคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าจะได้ผลแน่นอนในอีกคนหนึ่งด้วย

6.อย่าใช้ยาเข้มข้นเกินไป เช่น ยาที่ใช้ต้มกินต่างน้ำ ไม่ควรไปใช้วิธีเคี่ยวจนงวด เพราะยาจะเข้มข้นเกินไป จนทำให้เกิดผลเสียได้

458933

pirun.ku.ac.th

ใช้ให้ถูก ใช้ให้เป็น แล้วยาสมุนไพรที่คุณเลือกใช้จะเกิดประโยชน์ตามที่คุณต้องการค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: jarasporn, coming ufo, แย้มศรี, Phoenix Victoria, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ฮ่องกงหลอนกว่าที่คิด เมื่อยูทูปเบอร์สาวถ่ายรูปติดผี..งานนี้รอเปิดวงจรปิดพิสูจน์!เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารสาวถูกสามีทุบตีจนฟันหัก เพราะเธอถามเขาซ้ำ ๆ ว่า “คุณนอกใจฉันหรือเปล่า”แบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
hamper: กีดกั้น ขัดขวางShell Beach หาดเปลือกหอยทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%
ตั้งกระทู้ใหม่