หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กุยช่าย..สมุนไพรรักษาโรค!!

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ผักกุยช่ายสมุนไพรรักษาโรค

biodiversity-175833-2

www.biogang.net

 

 

ในตอนนี้กระแสนิยมรักสุขภาพสูงคนนิยมหันมากินผักกันมากขึ้น โดยเฉพาะผักที่เป็นส่วนประกอบของสมุนไพรไม่ว่าจะรับประทานกันสดๆ หรือนำมาแปรรูปเป็นอาหาร อย่างผักกุยช่าย

ผักกุยช่ายเป็นผักของคนจีนโดยแท้ จึงมีชื่อ "Chinese Chive” ( ไชนิสไชเวส ) นอกจากนี้ยังเรียกว่า ผักไม้กวาด หรือที่คนทางภาคอีสานเรียกกันว่า หอมแป้น เนื่องจากลำต้นมีแต่ใบที่เรียบแบน เมื่อแก่จะมีก้านดอกกลมๆยาวๆโผล่ขึ้นมา ตรงปลายมีดอกตูมทรงรีปลายสีขาว ใบกุยช่ายจากพันธุ์เดียวมี ๒ สี ให้เลือกรับประทาน ซึ่งกุยช่ายเขียวและกุยช่ายขาวต่างกันที่วิธีการปลูกเท่านั้น สีขาวปลูกโดยครอบต้นไว้ไม่ได้รับแสงจึงไม่เกิดการสังเคราะห์แสงให้เกิดสารคลอโรฟิลล์ กลิ่นไม่ฉุนเหมือนสีเขียวแต่มีคุณค่าทางอาหารน้อยกว่า

คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานกุยช่ายแบบสดๆ กับก๋วยเตี๋ยวผัดไท ผัดรับประทานกับข้าวสวย หรือนำมาทำเป็นขนมกุยช่ายที่เรารู้จักกันดี ผักกุยช่ายเป็นผักพลังงานต่ำ กลิ่นฉุน ช่วยลดคลอเลสเตอรอล มีกลิ่นฉุนของน้ำมันหอมระเหย อัลลิซิน (Alllicin) มีคุณสมบัติช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ลดระดับความดันโลหิตสูง ป้องกันมะเร็งร้าย มีแร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส โฟรแทสเซียม เหล็ก วิตามินเอ, ซี และให้พลังงานต่ำ มีเส้นใยอาหารสูงจะช่วยระบบขับถ่ายทำงานได้ดี
ermwzq_7

www.thaifranchisecenter.com

กุยช่ายนอกจากจะนำมาทำอาหารได้แล้ว ยังเป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคได้หลายอย่าง เช่น – แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และแก้ท้องผูก โดยใช้ใบสดตำให้ละเอียดคั้นเอาแต่น้ำดื่ม หรือนำไปผัดรับประทาน เพราะกุยช่ายมีใยอาหารมาก จึงช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวได้ดี

– แก้อาการฟกช้ำ โดยใช้ใบสดตำละเอียดพอกบริเวณที่เป็น บรรเทาปวดและแก้อาการห้อเลือดได้
– แก้อาการปัสสาวะกะปริบกะปรอย โดยใช้เมล็ดแห้งต้มรับประทาน หรือจะทำเป็นยาเม็ดหรือยาผงรับประทาน
– รักษาโรคหูน้ำหนวก โดยใช้น้ำที่คั้นได้จากใบสดทาในรูหู
– บำรุงน้ำนม คนไทยโบราณเชื่อว่าแม่ลูกอ่อนกินแกงเลียงใส่ผักหอมแป้นหรือกุยช่ายจะช่วยบำรุงน้ำนมได้ดี รู้อย่างนี้แล้ว ลองหันมารับประทานผักกุยช่ายกันดีกว่าเพื่อสุขภาพที่ดีของท่านและครอบครัว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: แรมโบ้, willbe, หล่อลงเบื่อย, โบกไม่ทัน รถเมล์เลย, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวเปิดเครื่องไอโฟน 4s ที่ถูกล็อกเกือบ 10 ปีเพราะใส่รหัสผิด คลิปแรกที่เจอทำน้ำตาซึมโมสาร์ทปล่อยเพลงใหม่ ในรอบ 200 ปีสาลี่ เดอะสตาร์ โพสต์คลิปสวีตอวยพรวันเกิด ตงตง กฤษกร หวานจนแฟนคลับแซวสนั่นปิดตำนาน นักร้องอกลูกมะพร้าว ผู้สร้างตำนานเพลงจุดเทียนเวียนวน และเพลงจดหมายรักจากเมียเช่า อันลือลั่นเกาหลีใต้เจอศึกหนัก ธุรกิจทรุดหลายเดือน แถมไทยก็แบนไม่หยุด ต้องหันหน้าหาญี่ปุ่นอดีตศัตรู“เงินน้อย เครียดมาก” ภาวะ Financial Insecurity เมื่อจำนวนเงินส่งผลต่อจิตใจ ไม่มีเงินแล้วหดหู่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมปวดหัวจี๊ดหลังดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มที่เย็นจัดเกร็ดความรู้นิสัยคุณ 10 ข้อที่ทำร้ายสมองรีสอร์ทแฉ แม่สิตางศุ์ เบี้ยวค่าห้องพักรีสอร์ต หนีกลางดึก ทิ้งห้องเละรีวิวหนังดัง MORTAL KOMBAT มอร์ทัล คอมแบทภาพจักรพรรดิ​นี​หว่า​นห​รง​ ราชวงศ์​ชิง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
7 วิธีอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพเราควรซักผ้าปูที่นอนและหมอนบ่อยแค่ไหน?เกาหลีใต้เจอศึกหนัก ธุรกิจทรุดหลายเดือน แถมไทยก็แบนไม่หยุด ต้องหันหน้าหาญี่ปุ่นอดีตศัตรูอ้าว จัดอันดับประเทศในเอเชียมีอิทธิพลต่อโลก ไทยติดโผ แต่เกาหลีอยู่ตรงไหนกันแน่
ตั้งกระทู้ใหม่