หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แก้สะอึกง่ายๆ..ด้วยอาหาร!!

กินอาหารแก้สะอึก
อาการสะอึก อาจเป็นเรื่องแสนธรรมดาที่ใครๆ ทุกคนก็เป็นได้ แม้แต่ทารกในครรภ์ก็เช่นกัน แต่คุณรู้ไหมว่าอาการเล็กๆน้อยๆ เช่นการสะอึกนี้ กลับไม่ใช่เรื่องเล็กเลย หากคุณต้องทนสะอึกข้ามวันข้ามคืน ถึงแม้เราจะยังไม่รู้ว่าสาเหตุที่แน่ชัดของอาการสะอึก แต่คนส่วนใหญ่มักมีอาการเกิดขึ้นหลังจากกินหรือดื่มมากเกินไป จนทำให้กระเพาะอาหารที่จุกแน่นไปกดกระบังลมให้หดตัวอย่างกะทันหัน จนเกิดอาการกระตุก และปล่อยเสียงสะอึกออกมา

สำหรับวิธีที่จะช่วยหยุดอาการดังกล่าวได้อย่างง่ายๆ ด้วยตัวเองนั้นมีหลายวิธี เลือกวิธีที่เหมาะกับคุณ แล้วลองทำตามดังนี้ค่ะ

หยุดสะอึกแบบเร่งรัด

หากอาการสะอึกเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่เหมาะสม เช่น คุณกำลังกล่าวอวยพรในงานแต่งงานของเพื่อน หรือกำลังขึ้นพูดในที่สาธารณะ วิธีต่อไปนี้สามารถช่วยคุณระงับอาการสะอึกได้ทันเวลา

1.กดจุดหยุดสะอึก วิธีนี้ช่วยรักษาอาการสะอึกได้อย่างแนบเนียน โดยใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งบีบตรงเนินเนื้อที่อยู่ต่อจากนิ้วโป้งของมืออีกข้างหนึ่งไว้ ยิ่งแรงยิ่งดี หรืออีกวิธีหนึ่งให้กดจุดบริเวณร่องเหนือริมฝีปาก แรงกดบีบนี้จะเบี่ยงเบนระบบประสาทของคุณจากอาการสะอึกได้

2.ให้เอานิ้วมืออุดหูประมาณ 20-30 วินาที หรือกดผิวเนื้อนุ่มๆ ด้านหลังติ่งหูบริเวณที่ต่อจากกระโหลกศีรษะ วิธีนี้จะส่งสัญญาณผ่อนคลายผ่านเส้นประสาทเวกัส (Vagus nerve) ซึ่งเป็นส่วนที่ทอดยาวจากก้านสมองและเชื่อมต่อกับบริเวณกระบังลม

3.สูดหายใจเข้าลึกๆ และกลั้นไว้ เมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ถูกกักไว้ในปอด กระบังลมจะคลายออก ส่วนการสูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วเป่าลูกโป่งก็ได้ผลเหมือนกัน

4.ใช้มือป้องปากปิดจมูกไว้ แต่ยังคงหายใจต่อไปเรื่อยๆ ตามปกติ วิธีนี้จะช่วยระงับอาการสะอึกได้ เนื่องจากคุณได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปมากขึ้นนั่นเอง

5.หากไม่มีใครมองอยู่ ลองแลบลิ้นออกมายาวๆ ซึ่งเป็นวิธีที่นักร้องมักใช้ เพื่อกระตุ้นช่องว่างระหว่างเส้นเสียง คุณจะหายใจได้ราบรื่นขึ้นและระงับอาการกระตุกที่ทำให้คุณสะอึกได้

กินอาหารระงับสะอึก

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นมีอาการสะอึก ลองมองหาตัวช่วยหยุดสะอึกใกล้ๆ ตัว อย่างอาหารในตู้เย็นหรือในห้องครัวของคุณเอง โดยเริ่มจาก

แก้สะอึกง่ายๆ..ด้วยอาหาร!!

wordpress.com


1.ตักน้ำตาลทรายหรือน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะใส่ปาก และกลืนให้หมดโดยไม่ใช้น้ำ

agmrtwxyz178

www.thaihealth.or.th

2.ลองฝานมะนาว แล้วบีบเอาน้ำมะนาวมาสัก 1 ช้อนชา จากนั้นรีบดื่มทันที การลิ้มรสอะไรที่เปรี้ยวจี๊ดสามารถทำให้ริมฝีปากหดย่นและหยุดอาการสะอึกได้

20141104151150229

toptenthailand.net

3.กลืนน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิลสัก 1 ช้อนชา วิธีนี้จะช่วยจู่โจมปุ่มรับรสทำให้หายสะอึกได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

Peanut Butter1

www.e-toyotaclub.net

4.ลองเนยถั่ว 1 ช้อนชาพูนๆ ระหว่างที่คุณเคี้ยวและดุนให้เนยถั่วเหนียวๆ หลุดจากลิ้นและฟัน รูปแบบการกลืนกับการหายใจจะถูกขัดจังหวะ และอาจทำให้อาการสะอึกหายไป

WESTF00744

www.smartsme.tv

5.ถ้าการสะอึกเกิดจากการกินอาหารมากเกินไป เมื่อถึงเวลาหลังอาหาร ลองดื่มชาเปปเปอร์มินต์ เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารลดการเกร็งตัวและผ่อนคลายลง

เยียวยาด้วยการดื่ม

หากคุณมีอาการสะอึกบ่อยๆ เสียจนสร้างความรำคาญในการดำเนินชีวิตประจำวัน วิธีการต่อไปนี้จะช่วยคุณระงับอาการดังกล่าวได้

content_content_Screen-shot-2011-04-12-at-2.51.05-AM

www.doctor.or.th

1.ก้มศีรษะจิบน้ำ โดยค่อยๆ ก้มจิบน้ำจากขอบด้านนอกฝั่งตรงข้ามของแก้ว หรือใช้วิธี จิบน้ำจากแก้วเร็วๆ ประมาณ 9 – 10 ครั้ง สองวิธีนี้จะทำให้การหายใจเข้าน้อยลง จึงเป็นการเพิ่มระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกาย นอกจากนี้เมื่อคุณกลืนน้ำยังทำให้หลอดอาหารหดตัวเป็นจังหวะ จึงช่วยหยุดอาการกระตุกของกระบังลมได้

2.ถ้าคุณอุดหูเวลาดื่มน้ำก็จะยิ่งดี ใช้นิ้วมืออุดหูไว้และจิบน้ำจากหลอดดูด ด้วยวิธีนี้เส้นประสาทเวกัสจะถูกกดไว้ ขณะที่คุณได้ประโยชน์จากการกลืนน้ำอย่างสม่ำเสมอ

3.ใช้กระดาษเช็ดมือปิดปากแก้วที่บรรจุน้ำแล้วดื่ม เมื่อคุณใช้แรงดูดน้ำผ่านกระดาษ จะทำให้กระบังลมของคุณต้องออกแรงมากขึ้น จึงช่วยต้านอาการกระตุกของกล้ามเนื้อได้

ป้องกันไว้ก่อน

แม้ว่าอาการสะอึกจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ทางที่ดีหากเรารู้จักวิธีป้องกันที่สาเหตุก็สามารถระงับอาการเหล่านี้ได้

1.สร้างนิสัยการกินและดื่มให้ช้าลง เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน เพราะการกินอาหารเร็วจะทำให้คุณกลืนอากาศเข้าไปมากขึ้น ส่งผลให้สะอึกได้เช่นกัน

2.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีฟอง โดยเฉพาะเครื่องดื่มแช่เย็น ความเย็นและฟองอากาศจะร่วมกันทำให้กระบังลมของคุณปั่นป่วน ซึ่งอาจส่งผลให้คุณสะอึก

3.ถ้าลูกน้อยของคุณสะอึก อาจเกิดจากการกลืนอากาศมากเกินไปในขณะที่กินนม ให้ใช้วิธีเดียวกับการทำให้เด็กเรอ นั่นคืออุ้มลูกพาดบ่าและตบหลังเบาๆ เป็นการไล่ลมทำให้หายสะอึกได้ ที่สำคัญทุกครั้งก่อนให้นมลูก คุณควรตรวจสอบจุกของขวดนมว่าปล่อยให้น้ำไหลออกมาในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่ โดยคว่ำขวดลง นมควรจะหยดอย่างสม่ำเสมอก่อนจะหยดช้าลงและหยุดสนิทในที่สุด เพราะหากน้ำนมไหลออกมามากหรือน้อยเกินไปจะทำให้สะอึกได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: แย้มศรี, ~*3*)xป๋าๆx(*E*~, จอมยุทธอินดี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้กว่าจะเป็น"สะพานพุทธ"10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่