หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดราม่ารถหายแต่ถ้ามี ประกันภัยรถยนต์ จะผ่อนกุญแจต่ออีกหรือ ?

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย หลิวอี้เฟย

รถหายแต่ถ้ามี ประกันภัยรถยนต์ จะต้องผ่อนกุญแจต่อหรือ

จากกระทู้ดราม่าในพันทิป เจ้าของรถหายโดนไฟแนนซ์บังคับให้ผ่อนกุญแจต่อ แต่ถ้ามี ประกันภัยรถยนต์ เจ้าของรถจะต้องจะผ่อนต่ออีกหรือไม่ เจ้าของรถยนต์ ต้องรู้ ศาลฎีกาเคยวางบรรทัดฐานในกรณีอย่างนี้ไว้แล้ว 

มีกรณีดราม่าในพันทิปเรื่องรถยนต์หายและยังติดไฟแนนซ์อยู่ จะต้องผ่อนต่อหรือไม่?? มีคำตอบแล้ว สำหรับเหตุการณ์ข่าวขโมย รถยนต์ป้ายแดงเป็นว่าเล่น ฟังแล้วห่วงแทนเจ้าของรถยนต์ที่ถูกขโมยไปและยิ่งหนักมากถ้ารถยนต์คันนั้นยังอยู่ระหว่างกำลังผ่อนกับบริษัทไฟแนนซ์ และไม่มีการทำ ประกันภัยรถยนต์ ใดๆไว้เลย

คำแนะนำด้านกฎหมายเมื่อรถยนต์ที่เช่าซื้อสูญหาย

สำหรับรถยนต์ที่ถูกขโมยไปนั้นทางทนายวันชัย รังสรรค์ ได้ตอบไว้ในเฟซบุ๊กไว้ว่า อันดับแรก “ให้แจ้งความเป็นหลักฐานกับตำรวจ” แล้วนำสำเนาการแจ้งความไปมอบให้ บริษัทประกันภัยรถยนต์ และบริษัทไฟแนนซ์ ที่สำคัญขอย้ำว่า “ไม่ต้องผ่อนต่อ“ เพราะตามกฎหมายการเช่าซื้อ คือ ผูกพันธ์การให้เช่าทรัพย์ ดังนั้นหากเมื่อทรัพย์ที่เช่าซื้อสูญหาย สัญญาย่อมระงับ เป็นผลให้ ผู้เช่าซื้อไม่ต้องส่งค่างวดให้กับบริษัทไฟแนนซ์อีกต่อไป

การคุ้มครองของ ประกันภัยรถยนต์ เมื่อรถยนต์ที่เช่าซื้อสูญหาย

การคุ้มครองของ ประกันภัยรถยนต์ เมื่อรถยนต์ที่เช่าซื้อสูญหาย

จากกรณีที่เป็นดราม่าในพันทิป สมาชิกท่านหนึ่งถูกบริษัทไฟแนนซ์ หลอกให้ผ่อนกุญแจ ทั้งๆ ที่รถยนต์ที่เช่าซื้อสูญหายไปแล้ว สัญญาเช่าซื้อก็ต้องระงับไปโดยปริยาย หากผู้เช่าซื้อได้ทำประกันภัยรถยนต์ ซึ่งมีวงเงินคุ้มครองในกรณีที่รถยนต์หาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่รถยนต์ได้หายไป ทางผู้เช่าซื้อต้องแจ้งความตามปกติ และแจ้งให้บริษัทผู้รับประกันภัยรับทราบ

ซึ่งปกติ บริษัทประกันจะจ่ายเงินสูงสุดไม่เกินวงเงินคุ้มครองสูงสุดที่ทำประกันภัยไว้ นอกจากนี้ทางศาลฎีกาเคยวางบรรทัดฐานว่า ถ้ารถยนต์ที่เช่าซื้อสูญหาย ก็ต้องมาคำนวณว่ารถยนต์มีมูลหนี้เหลือเท่าใด หักลบด้วย เงินที่ผู้เช่าซื้อจ่ายค่างวดมาแล้ว รวมกับจำนวนเงินที่ บริษัทประกันภัยรถยนต์ได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ ซึ่งหากจ่ายรวมกันแล้วมากกว่ามูลหนี้ที่เช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายใดๆอีก  แต่ถ้าหากผู้เช่าซื้อ ไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์  ศาลมีอำนาจที่จะกำหนดให้ผู้เช่าซื้อชำระเงินที่ค้างตามที่ศาลกำหนด แต่อาจจะมิใช่เงินที่ค้างตามสัญญาก็ได้

รถยนต์หาย แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สายด่วนรถหาย 1192

 

แนวทางการป้องกันและการบรรเทาเหตุรถหาย

  1. ทำ ประกันภัยรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองรถยนต์หาย เช่น ประกันภัยชั้น1 หรือ ประกันภัย 2 พลัส หรือประกันเฉพาะภัย (รถหาย)
  2. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สายด่วนรถหาย 1192
  3. ขอเอกสารมอบอำนาจจากทางบริษัทไฟแนนซ์เพื่อลงบันทึกประจำวัน
  4. นำสำเนาเอกสารเรื่องดังกล่าวส่งให้ทาง บริษัทประกันภัย เพื่อดำเนินการเรียกค่าสินไหม
  5. หากบริษัทไฟแนนซ์ แจ้งว่าจะนำฟ้องคดีอีก ถือว่าเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต และไม่เป็นธรรม เจ้าของรถยนต์ สามารถดำเนินการต่อสู้ในศาลได้

ที่มาข้อมูล ข่าวประกันภัยรถยนต์ จาก ทูเดย์อินชัวร์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
หลิวอี้เฟย's profile


โพสท์โดย: หลิวอี้เฟย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: นายกระดุ๊บ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่