หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักปั่นเสือหมอบ งานนี้พลาดไม่ได้!!

งานนี้พลาดไม่ได้เลยจริงๆ กับการเปลี่ยนแปลงวงล้อสำหรับเสือหมอบ จะมาแนะนำเพื่อนๆที่คิดอยากจะเปลี่ยนกันนะ

 

เชื่อว่าการเลือกซื้อล้อจักรยานเสือหมอบใหม่เป็นปัญหาคาใจของใครหลายๆ คนครับ มันคงดีถ้ามีคนบอกเราได้ว่าล้อคู่ไหนดีที่สุดในงบประมาณที่เรามี เราจะได้ไม่ต้องเลือกซื้อหา ลองแล้วลองอีกให้วุ่นวาย แต่ในความเป็นจริงแล้วจะเลือกซื้อล้อสักคู่หนึ่งก็ไม่ได้ง่ายอย่้างนั้น

เรามีแบรนด์ล้อให้เลือกหลายสิบแบรนด์ ทั้งแบรนด์ต่างประเทศ แบรนด์ไทย แบรนด์จีน หรือไม่มีแบรนด์ ทั้งยังมีประเภทล้อ อลูมินัม คาร์บอน คาร์บอนขอบสูง หรือประเภทยางที่ใช้ ยาง Tubular (หรือยางฮาฟ) หรือจะเป็น Clincher (ยางงัด) แล้วถ้าเป็นล้อประกอบ จะเลือกดุม เลือกซี่ เลือกขอบยังไงดี?

ตัวแปรมีเยอะจนน่าปวดหัว บทความนี้ของ DT ตั้งใจจะให้คนอ่านสามารถเลือกซื้อล้อได้อย่างมีเหตุผลครับ เราจะมาทำความเข้าใจถึงความต่างของล้อประเภทต่างๆ และปัจจัยที่ต้องพิจารณาเวลาเราจะเลือกซื้อล้อหนึ่งคู่ DT หวังว่าอ่านบทความนี้จบแล้วเพื่อนๆ จะได้ความรู้และแนวทางในการตัดสินใจเลือกซื้อล้อที่เหมาะกับตัวเอง เราคงบอกไม่ได้ว่าต้องซื้อล้อไหนหรือยี่ห้ออะไร แต่ก็น่าจะช่วยให้ลดตัวเลือกลงมาตอบโจทย์ของเราได้ครับ

ขอบคุณบริษัท PTT Progress ตัวแทนจำหน่ายล้อ Novatec ที่ช่วยสปอนเซอร์ Buyer’s Guide เราจะใช้รูปประกอบจากล้อของ Novatec นะครับ เริ่มกันเลยดีกว่า

นักปั่นเสือหมอบ งานนี้พลาดไม่ได้!!

 

1. ความสำคัญของล้อ

เวลาเราซื้อจักรยานใหม่แบบสำเร็จที่มีชิ้นส่วนมาครบพร้อมขี่ มีน้อยคันที่จะให้ “ล้อติดรถ” คุณภาพดีมา ยกเว้นคุณจะซื้อรถที่ราคาสูงจริงๆ โดยมากล้อติดรถเป็นล้ออลูมินัมราคาไม่สูง ประสิทธิภาพอาจจะยังไม่ถึงใจนักปั่น เหตุผลที่เขาให้ล้อรุ่นเริ่มต้นติดรถมาก็เพราะบริษัทจักรยานแทบทุกรายใช้ล้อเป็นจุดในการ “ลดต้นทุน” มูลค่าจักรยานนั่นเองครับ ล้อเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ราคาสูงที่สุดในรถ ผู้ผลิตเลือกที่จะให้สเป็คส่วนอื่นเช่นเกรดของวัสดุเฟรม หรือกรุ๊ปเซ็ตรุ่นสูงๆ มากับรถแทนที่จะให้ล้อที่มีราคาแพง และอีกเหตุผลก็คือคนที่ปั่นจักรยานมาพักหนึ่งมักจะมีล้อคู่ใจสำหรับออกงานแข่งขันหรืออีเวนท์ต่างๆ อยู่แล้ว

ล้อติดรถส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคาประมาณ 3,000–9,000 บาท โดยมากเป็นล้ออลูมินัมที่มีน้ำหนักมาก คุณภาพดุมและซี่ล้อไม่ได้อยู่ในเกรดหรูหรา ล้อติดรถบางรุ่นไม่มีขายในท้องตลาดทั่วไปเพราะเป็นสินค้า OEM ที่แบรนด์จักรยานสั่งผลิตเอง ล้อเสือหมอบคุณภาพดีส่วนใหญ่ราคาจะเริ่มที่ 9 พันปลายๆ ไปจนถึงหลักแสนบาท

ล้อจักรยานเป็นจุดที่เพิ่มประสิทธิภาพและฟีลลิ่งในการปั่นได้มากครับ ล้อที่ดีกับล้อระดับเริ่มต้นหรือปานกลางมีความต่างกันหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความสติฟ การตอบสนองแรงกด น้ำหนัก ความสามารถในการตัดลู่ลม (aerodynamic) ประสิทธิภาพการเบรค และคุณภาพวัสดุในส่วนต่างๆ ตั้งแต่ขอบล้อไป ซี่ล้อ ดุม ไปจนถึงลูกปืน

 

นักปั่นเสือหมอบ งานนี้พลาดไม่ได้!!

นักปั่นเสือหมอบ งานนี้พลาดไม่ได้!!

 

2. สิ่งที่ต้องคิดก่อนซื้อล้อ

ความจริงในโลกจักรยานก็คือ ไม่มีล้อคู่ไหนที่ดีที่สุดในโลก นั่นก็เพราะไม่มีล้อคู่ใดคู่หนึ่งที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ครับ ถ้าคุณชอบปั่นขึ้นดอย แต่กลับซื้อล้อขอบสูง 80mm หนักเกือบสองกิโลกรัมต่อคู่ก็คงไม่ใช่ล้อที่เหมาะกับงานนัก ล้อที่ดีที่สุดคือล้อที่ใช้ได้เหมาะสมกับประเภทการปั่นของคุณ เช่นนั้นแล้วอยากให้ถามตัวเองก่อนว่า

  • เส้นทางที่คุณปั่นประจำเป็นอย่างไร? (เนินเขา, ทางราบ, ภูเขาสูงชัน)
  • งบประมาณมีเท่าไร
  • ชอบแบรนด์ไหนเป็นพิเศษ?
  • จะใช้ล้ออลูมินัมหรือล้อคาร์บอน?
  • คุณชอบปั่นสไตล์ไหน? (เช่นเร่งกระชากบ่อยๆ หรือแช่ความเร็วยาวๆ)
  • คุณคิดว่าจะมีล้อกี่คู่

เมื่อเราตอบคำถามข้างบนได้คร่าวๆ แล้วก็น่าจะพอกำหนดประเภทของล้อที่เราจะซื้อได้ครับ แต่การซื้อล้อก็เหมือนการซื้อรถยนต์ ถามสิบคนก็ได้สิบคำตอบ เราต้องดูว่าตัวเองให้ความสำคัญกับปัจจัยไหนมากเป็นพิเศษ

ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือ ล้อจักรยานเป็นสินค้าที่ราคาสูง ล้อดีๆ หลายรุ่นแพงกว่าเฟรมจักรยานเสียอีก ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีล้อจักรยานได้หลายๆ คู่เลือกใช้ตามสถานการณ์ ถ้าคุณมีล้อได้แค่คู่เดียว (all-round wheels) แน่นอนว่ามันคงตอบโจทย์ในการปั่นครบทุกรูปแบบไม่ได้ครับ จะไม่สุดสักทาง แต่ต้องเลือกเอาว่าจะดีทางใดทางหนึ่ง ที่พอครอบคลุมการใช้งานของเรา เช่นคุณอาจจะมีล้อคาร์บอนขอบสูง ยางงัด ไว้ใช้แข่งขันโดยเฉพาะ ความสูงราว 50mm แข่งได้ทุกสภาพภูมิประเทศ​ อาจจะต้องระวังหน่อยเวลาต้องขึ้นหรือลงเขาชันๆ (ซึ่งคงไม่มีใครขึ้นได้ทุกวัน)

แต่ถ้าคุณมีล้อได้สองคู่ คุณอาจจะเลือกซื้อล้ออลูมินัมดีๆ ราคากลางๆ ไว้ใช้ฝึกซ้อมและปั่นทั่วไปไม่ต้องห่วงมาก เพราะล้ออลูมินัมทนทาน ดูแลง่าย ล้ออีกคู่เป็นคาร์บอนขอบสูงที่อาจจะเก็บไว้ใช้ในงานแข่ง งานสังคม หรือออกทริปกับเพื่อนๆ หรือจะเลือกใช้ล้ออลูมินัมขอบต่ำเวลาไปขึ้นเขา (น้ำหนักไม่มาก เบรคลงเขาไม่ต้องกลัวขอบพัง) แล้วใช้ล้อคาร์บอนขอบสูงไว้ปั่นทางราบก็เป็นตัวเลือกที่ดี

เพื่อความง่ายเราขอแบ่งปัจจัยที่ต้องพิจารณาเวลาซื้อล้อเป็น 4 หัวข้อหลัก — ประสิทธิภาพ, การออกแบบ, คุณภาพ และราคา

 

นักปั่นเสือหมอบ งานนี้พลาดไม่ได้!!

 

อยากรู้ขั้นตอนต่างๆ ที่จะทำให้เราไม่พลาดกับการปั่นครั้งนี้ คลิกได้เลยจ้าาาา รายละเอียดแน่นจริงๆๆ
 
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก >>> http://www.duckingtiger.com/2015/06/17/how-to-buy-a-road-bicycle-wheels/
 
 
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
menewz's profile


โพสท์โดย: menewz
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!โรคฮิตสาวโรงงานสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ดื่มเบียร์ทำให้อ้วน ความเชื่อหรือความจริง?😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันมหาวิทยาลัย ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ มากที่สุดในประเทศ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่