หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

3 วิธีควบคุมกระเพาะอาหาร..สำหรับคนที่ ลดน้ำหนัก!!

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

 

      โรคอ้วนเกิดจากการผสมผสาน ของกรรมพันธุ์สภาพแวดล้อม และพฤติกรรม สิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ทำให้คนเราใช้พลังงานน้อยลง และเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่รับประทานไปใช่ไม่หมด ทำให้พลังงานนั้นเหลือ แล้วไปสะสมเพิ่มน้ำหนักตัว

      เป็นเรื่องปกติทั่วไป ที่หากเรารับประทานอาหาร มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ก็จะมีส่วนเกินสะสมทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะฉะนั้น ถ้าต้องการให้น้ำหนักไม่เพิ่มมากขึ้น ก็ต้องออกกำลังกายเพื่อใช้พลังงานให้มากขึ้น

      ที่ผ่านมา มีการควบคุมน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน ก็คือการฝึกควบคุมปริมาตรของกระเพาะอาหาร ซึ่งวิธีนี้ได้มาจากผลการศึกษาที่พบว่า กระเพาะอาหารของคนอ้วนมีความจุมากกว่าคนที่ไม่อ้วน และถ้าคนเราพยายามควบคุมอาหาร เพื่อ ลดน้ำหนัก ตัวได้ระยะหนึ่ง ความจุของกระเพาะอาหารมักจะลดลงตามไปด้วย ดังนั้น ก็เลยเป็นที่มาของวิธีควบคุมกระเพราะอาหาร เพื่อการ ลดน้ำหนัก ระยะยาว ที่ได้ผล

 

1. ลดปริมาณอาหารที่กินในแต่ละมื้อให้น้อยลง

กินอาหารน้อยลง

 

      วิธีนี้เป็นการลดความอ้วนทางเลือกที่ทำไม่ยาก แต่ไม่ค่อยถูกพูดถึง เพียงลดปริมาณอาหารต่อมื้อ เพื่อฝึกกระเพาะอาหารให้มีปริมาตรลดลง ทั้งยังช่วยลดการสร้างน้ำย่อยซึ่งกระตุ้นให้อยากอาหารน้อยลง ร่วมกับการเคี้ยวอาหารช้า ๆ นอกจากจะช่วยลดภาระการทำงานของกระเพาะแล้ว ยังทำให้ทางเดินอาหารมีเวลาส่งสัญญาณไปที่สมอง จึงรู้สึกอิ่มและกินอาหารได้น้อยลง ฝึกเช่นนี้ต่อเนื่องราว ๆ 2 สัปดาห์ จะรู้สึกชินกับการบริโภคปริมาณน้อย ๆ และทำให้น้ำหนักลดลงได้ถึง 3 กิโลกรัม ต่อเดือน แถมยังมีความสุขกับอาหารที่ชอบได้โดยไม่ต้องอดให้ทรมาน

 

2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูง โดยเฉพาะอาหารที่ผ่านการทอด

ของทอด

       ปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่เราทานแต่ละวันสำหรับคนทั่วไป สำหรับผู้หญิง ควรอยู่ที่ 1600 แคลอรี่ (kcal) และสำหรับผู้ชายควรอยู่ที่ 2000 แคลอรี่ (kcal )เพราะแม้ว่าเราจะลดปริมาณอาหารลงแล้ว แต่เราเกิดทานอาหารที่มีพลังงานแคลิรี่มากเกินความต้องการของร่างกาย ก็ทำให้น้ำหนักขึ้นได้เช่นกัน โดยมีการคำนวณออกมาแล้วว่า ถ้ามีพลังงานส่วนเกินสะสมถึง 7,000 กิโลแคลอรี่ก็จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัม

       แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระวังไว้ในบางคน ที่แม้จะเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรี่สูง กินแต่พืชผักที่มีพลังงานน้อยหรือน้ำเปล่าหลายๆแก้ว ซึ่งไม่มีพลังงานเลย แต่กลับกินจนอิ่มแน่นกระเพาะ นี่อาจส่งผลเสียได้ เนื่องจากจะทำให้กระเพาะอาหารปรับตัว สร้างน้ำย่อยตามออกมามากขึ้น ทำให้หิวโหยง่ายขึ้น ในตอนค่ำหรือวันต่อมา ดังนั้นจึงไม่ควรกินอาหารอิ่มแน่นกระเพาะอาหารขยายมากเกินไป

 

3. เคี้ยวอาหารแต่ละคำให้ช้าๆ และเคี้ยวนาน ให้ละเอียด

เคี้ยวอาหา

       การเคี้ยวให้ช้าลงมีผลต่อการทำงานของสมองในหลายๆ ด้าน เนื่องจากไปช่วยกระตุ้นให้ “ต่อมน้ำลาย” และ “ต่อมใต้หู” หลั่งฮอร์โมนออกมา นอกจากนั้น ยังช่วยกระตุ้นพลังแห่งการขบคิดและสมาธิ ผลที่ตามมาก็คือ สุขภาพที่ดีและมีอายุยืนยาว
ประโยชน์จากการเคี้ยวอาหารให้ช้าลง นั้นคือช่วยให้ระบบย่อยทำงานน้อยลง ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้มาก อีกทั้งช่วยลดการอยากอาหารประเภทเนื้อ ช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำที่มากเกินความจำเป็นดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย

 

การฝึกควบคุมกระเพาะอาหาร นั้นเป็นเรื่องที่ไม่อยากค่ะ แต่จะต้องค่อยเป็นค่อยไป และต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ถึงจะได้ผลดีในระยะยาว

       ทั้งนี้วิธีการลดความอ้วนด้วยการควบคุมกระเพาะอาหารนี้ อาจไม่ได้ผลดีเท่ากับการผ่าตัดเพื่อลดขนาด กระเพาะอาหารหรือการผ่าตัดใส่บอลลูนเข้าไป ภายในกระเพาะเพื่อขัดขวางพื้นที่ของกระเพาะไม่ให้บรรจุอาหารได้มากดังเดิม แต่นี่ก็เป็นวิธีที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า ไม่ต้องเจ็บตัว ในการทำผ่าตัด ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และที่สำคัญคือ เราสามารถยิ้มได้อย่างภาคภูมิในผลสำเร็จของการ ลดน้ำหนัก ที่จะเกิดขึ้นด้วยความตั้งใจของตัวเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: amzabzaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!วิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว กินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์ม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
กินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)มูลค่ากาสิโน 10,000 ล้าน แพงไป / ผูกขาดวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อ
ตั้งกระทู้ใหม่