หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ยัง?ผักกาดหอม..เป็นผักเพื่อสุขภาพและเป็นยา!!

รู้ยัง?ผักกาดหอม..เป็นผักเพื่อสุขภาพและเป็นยา!!

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ประเทศไทยเราในทุกจังหวัดมีปัญหาการขาดสารไอโอดีน ซึ่งภาวะการขาดไอโอดีนนี้ ทางการแพทย์ระบุว่าจะมีผลต่อการสร้างเซลล์สมอง-ใยสมองของเด็กตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ โดยหากขาดอย่างรุนแรงจะส่งผลกระทบไปถึงพัฒนาการสติปัญญา “โรคเอ๋อ” นั่นเอง สถาบันวิจัยสาธารณสุขจึงได้ส่งเสริมให้มีการเสริมไอโอดีนในการปลูกผักเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เช่น ผักบุ้งจีน ผักคะน้า กระหล่ำปลี สะระแหน่ โหระพา กะเพรา และผักสลัดยอดฮิตอย่างผักกาดหอม ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ต่อไปคนไทยจะได้เป็นผู้บริโภคผักคุณภาพ รวมถึงยังช่วยแก้ปัญหาการขาดสารไอโอดีนไปพร้อมๆกัน

ju

lnwfile.com


“ผักกาดหอม” แม้ยังไม่ได้เสริมไอโอดีน ก็มากด้วยประโยชน์ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน อีกทั้งยังมีแลคทูคาเรียม (Lactucarium) และสารอาหารอื่นๆ ซึ่งในสหรัฐอเมริกานั้น ผักกาดหอมจัดเป็นพืชอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นรองก็แต่มันฝรั่งเท่านั้น สำหรับคนไทย ผักกาดหอมปรากฏตัวให้เห็นอยู่ในหลากหลายเมนู ที่คุ้นกันเป็นอันดับต้นๆ ก็คือสลัดต่างๆ หรือนำมากินกับสาคูไส้หมูและข้าวเกรียบปากหม้อ และใช้ในการประดับจานยำสารพัดชนิด อีกทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นน้ำผักกาดหอมดื่มเพื่อความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

หากมีอาการนอนไม่หลับกระสับกระส่าย หรือมีการไอ ผักกาดหอมเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยบรรเทาได้ ด้วยเพราะใบผักกาดหอมมีสารประกอบที่เรียกว่าแลคทูคาเรียม (Lactucarium) ซึ่งมีฤทธิ์สงบประสาท และช่วยลดอาการไอ ช่วยดับกระหาย ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ส่วนของเมล็ดยังถูกนำมาใช้รักษาโรคตับ แก้ปวด และรักษาโรคริดสีดวงทวาร โดยนำเมล็ดตากแห้งชงน้ำร้อนดื่มก่อนอาหารเช้า-เย็น นอกจากนี้ใบในบางท้องถิ่นยังใช้น้ำคั้นจากใบ นำมาทาศีรษะเพื่อดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดีอีกด้วย

12

www.vigotech.co.th

วิธีทำน้ำผักกาดหอม

1.เตรียมผักกาดหอมประมาณ 6 ใบและแครอทอีกนิดหน่อย ล้างให้สะอาด
2.นำมาปั่นรวมกันคั้นเอาแต่น้ำ
3.เติมน้ำสุกพอประมาณ และหากชอบหวานก็เติมน้ำเชื่อมได้บ้าง
4.ดื่มในทันทีจะได้ประโยชน์ที่มากกว่า

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, aprilmoon, Tabebuia, สุมาอี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายราย"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลกราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลดสืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีน
ตั้งกระทู้ใหม่