BMW S1000RR VS HONDA CBR1000RR ใครจะเหนือกว่ากัน
BMW S1000RR VS HONDA CBR1000RR ใครจะเหนือกว่ากัน
หากพูดถึงแบรนด์รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือ Bigbike (บิ๊กไบค์) ในพิกัด 1,000cc ชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายคงมีรุ่นที่อยู่ในดวงใจกันอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะครับ แต่วันนี้เราจะนำรุ่นใหญ่ 2 ค่ายที่ถือว่าได้รับความนิยมสูงมากในบ้านเรา ซึ่งก็คือเจ้าฉลามพันธุ์ดุจากค่ายใบพัด BMW S1000RR กับยักษ์ใหญ่จากค่ายปีกนกอย่างHONDA CBR1000RR นั่นเอง และวันนี้ BoxzaRacing จะมาทำการ Battle ให้เห็นกันจะๆ ไปเลยว่าใครจะเหนือกว่ากัน ว่าแล้วก็ตามเรามาดูกันเลยครับ
เรามาเริ่มกันที่ BMW S1000RR กันก่อน รถสปอร์ตไบค์สุดหล่อจากค่ายใบพัดฟ้าขาวคันนี้ มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาด 999cc มีความกว้างของกระบอกสูบอยู่ที่ 80 มม. และมีช่วงชักอยูที่ 49.7 มม. เลยทีเดียว และมันยังให้กำลังอัดมากถึง 13.0:1 พร้อมกับแรงม้า 198 ตัวที่ 13,500 รอบต่อนาที และมีแรงบิดที่ 113 นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ Manual 6 Speed (แมนนวล 6 สปีด) คลัทช์มือแบบเปียก Multiplate โดยรวมแล้วถือว่ามันจะให้แรงบิดที่มหาศาลและรวดเร็วอย่างแน่นอน
เรามาดูยักษ์ใหญ่จากค่ายปีกนก HONDA CBR1000RR กันบ้าง เจ้านี่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถสปอร์ตไบค์ความเร็วระดับ MOTO GP กันเลยทีเดียว ซึ่งทาง Honda ได้เอามาดัดแปลงส่วนต่างๆ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ด้วยความจุเครื่องยนต์ขนาด 999cc แบบ 4 สูบ พร้อมกับแรงม้า 131 ตัว ระบบเกียร์ 6 สปีด ระบบโช๊คอัพเป็นแบบสวิงอาร์มปรับได้จากแบรนด์ดังอย่าง Showaและมันยังมีระบบควบคุมการเลี้ยวรถหรือที่เราเรียกกันว่ากันสะบัดที่ดีเยี่ยมจาก HESD ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าแรงบิดของมันอาจจะไม่ค่อยสะใจกันซักเท่าไหร่นัก แต่ส่วนในเรื่องของสมรรถภาพการขับขี่ คาดว่าเจ้า HONDA CBR1000RR คันนี้มีข้อได้เปรียบอยู่เยอะพอสมควร
BMW S1000RR |
สเปค รายละเอียดพื้นฐาน |
HONDA CBR1000RR |
4 สูบเรียง |
เครื่องยนต์ |
4 สูบเรียง |
999 ซีซี |
ปริมาตรบอกกระสูบ |
999 ซีซี |
Titanium Valve |
ระบบวาล์ว |
DOHC 4 วาล์ว/สูบ |
80 mm x 49.7 mm |
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก |
76 mm x 55.1 mm |
198 HP @13,500 Rpm |
แรงม้า |
131 HP @12,000 Rpm |
113 Nm @10,500 Rpm |
แรงบิด |
112 Nm @8,500 Rpm |
13.0:1 |
อัตราส่วนการอัด |
12.3:1 |
Manual 6 Speed |
ระบบเกียร์ |
Constant mesh, 6-speed return |
Electronic injection |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง |
PGM-DSFI |
สตาร์ทไฟฟ้า(มือ) |
ระบบสตาร์ท |
สตาร์ทไฟฟ้า(มือ) |
คลัทช์มือแบบเปียก |
ระบบคลัทช์ |
คลัทช์มือแบบเปียก Multiplate |
120/70 ZR 17 |
ขนาดยางหน้า |
120/70 ZR17M/C |
190/55 ZR 17 |
ขนาดยางหลัง |
190/50ZR17M/C |
BMW |
โช็คอัพหน้า |
Showa |
BMW |
โช็คอัพหลัง |
Showa |
จานดิสก์คู่ขนาด 320 มม.ปั้มเบรค Brembo ABS |
เบรคหน้า |
จานดิสก์ขนาด 320 มม. พร้อมระบบเบรค ABS |
จานดิสก์ขนาด 220 มม. ปั้มเบรค Brembo ABS |
เบรคหลัง |
จานดิสก์ขนาด 220 มม. พร้อมระบบเบรค ABS |
2,050X826X1,140 mm |
ยาวxกว้างxสูง |
2.077×0.685×1.135 |
815 mm |
ความสูงเบาะ |
820 mm |
175.5kg (ไม่รวมของเหลว) |
น้ำหนักรถ |
200 kg (ไม่รวมของเหลว) |
17.5 ลิตร |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง |
17.5 ลิตร |
นี่ก็เป็นเพียงแค่รายละเอียดต่างๆของตัวรถในแต่ละรุ่นนะครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล ว่าจะชอบรถแนวไหนมากกว่ากัน อย่างถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบความเร็ว แรง ทาง BMW S1000RR ก็อาจจะได้เปรียบอยู่เล็กน้อย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความสะดวก ขับสบายๆ ทาง HONDA CBR1000RR ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวทีเดียว สำหรับท่านที่กำลังมองหารถ Bigbike (บิ๊กไบค์) ที่เหมาะสมกับตนเองแล้วละก็ เก็บทั้ง2 ตัวเลือกนี้ไว้พิจารณากันได้นะครับ และในครั้งหน้าเราจะนำรถรุ่นไหนมา Battle ประชันกันให้เพื่อนๆได้ดูกันอีก สามารถติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing เท่านั้นนะครับผม