หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไฟระย้า มีชีวิต # ภาพใหม่หนอนเรืองแสง

โพสท์โดย ไอ จ้อน แมน

ภาพโดย Joseph Michael

 

 

 

ข้อมูลจากพันทิป

Waitomo Glowworm Caves หนอนเรืองแสงในถ้ำที่นิวซีแลนด์+++
 
วันหยุดอย่างนี้ว่างๆเลย มาตั้งกระทู้แบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับ ถ้ำหนอนเรืองแสง ที่ประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งบางคนก็อาจจะเคยได้ยินมาแล้วนะคะ




ก่อนอื่นมารู้จักกับประวัติคร่าวๆของถ้ำWitomo ซึ่งเป็นที่อยู่ของถ้ำหนอนเรืองแสงนี้กันก่อนนะคะ



ถ้ำไวโตโมเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดใน นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ถ้ำหนอนเรืองแสงหรือถ้ำแพน้ำมหึมาที่มีBlackwaterอยู่ (แหมแปลซะตลกเชียว) อมยิ้ม07.


  
  ''ไวโตโม'' เป็นคำที่มาจากภาษาเมารี(ชนพื้นเมืองแถบทวีปออสเตรเลียโอเชียเนีย) โดยคำว่า''ไว''แปลว่า ''น้ำ''  และ''โตโม'' ซึ่งแปลว่า หลุม หรือ ทางเข้าก็ได้และสรุป''ไวโตโม''ก็หมายถึง กระแสน้ำที่ไหลสู้พื้น นั่นเองค่ะ . ซึ่งที่มาของชื่อ ก็ได้จากความอัศจจรย์ของสภาพภูมิประเทศอันสวยงามและที่แห่งนี้ยังเต็มไปด้วย นักท่องเที่ยวมากมายและเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวหลายคนที่จะมา ที่นี่เมื่อมานิวซีแลนด์อีกด้วย



มารู้จักกับพวกมันกันดีกว่าว่าทำไมมันต้องเรืองแสง





 
The Waitomo Glowworm Caves เป็นส่วนหนึ่งของถ้ำที่Waitomo บนเกาะนอร์ทไอร์แลนด์องนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วในเรื่อง ที่นี้มันมีหนอนที่เรืองแสงอยู่ ซึ่งเจ้าหนอนตัวนี้ก็คือชนิด Arachnocampa luminosa. หรือ glowworms ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ถ้ำสว่างไสว ไม่เพียงเท่านี้ถ้ำแห่งนี้ยังมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดั้งผนังถ้ำที่ปกคลุมไป ด้วยเหล่าฟังใจ(เห็ดรา) แมลงต่างๆอีกด้วย.







 






Arachnocampa luminosa

 
 
 

 
Arachnocampa luminosa หรือชื่อสามัญที่ใช้เรียกโดยทั่วไปคือ หนอนเรืองแสงนิวซีแลนด์หรือหนอนเรืองแสงเฉยๆก็ได้ค่ะ




ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็จัดอยู่ในคลาสinsecta หรือว่าแมลงค่ะ มันเป็นตัวอ่อนของFungus gnat (เป็นแมลงที่คล้ายๆพวกยุง)ซึ่งครอบคลุมวงศ์   Sciaridae, Diadocidiidae, Ditomyiidae, Keroplatidae, Bolitophilidaeม Mycetophilidae ซึ่งวงศ์ Mycetophilidaeเป็นวงศ์ของ หนอนเรืองแสงนิวซีแลนด์ค่ะ






Fungus gnat (Arachnocampa luminosa)


   โดยแสงที่เรืองออกมานั้นจะเป็นแสงลูมิเนสเซน(ที่มาของชื่อสปีชี่ส์ ที่ส่วนใหญ่จะตั้งตามลักษณะเฉพาะของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ เจ้านี้มีเด่นที่เรืองแสงนี้ได้จึงเอามาตั้งเป็นสปีชีส์ค่ะ ) ซึ่งจะเรืองออกมาทั้งตอนระยะตัวอ่อนและเกือบเต็มวัยเลย . สปีชีส์นี้เป็นที่รู้ดีว่ามันชอบอยู่ในถ้ำที่เปียกชื้นหรือตามป่าฝนที่ชื้น ก็ตาม . ส่วนชาวเมารีจะเรียกพวกมันว่า ''titiwai'' หรือ "projected over water".



เส้นที่คล้ายไหมที่ใช้เป็นกับดักของพวกมัน


เพิ่มเติมเกี่ยวกับแสงลูมิเนสเซนนะคะ

    สำหรับแสงของเจ้าหนอนเรืองแสงชนิดนี้จัดเป็น Bioluminescence หรือแสงที่ปล่อยออกมาจากอวัยวะของสิ่งมีชีวิตซึ่งพบอย่าง
กว้างขวางทั้งสัตว์ที่มีและไม่มีกระดูกสันหลัง

      แสงนี้เกิดจากปฎิกิริยาทางเคมี หรือมีสารสีอย่าง Luciferinซึ่งจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนโดยมีเอนไซน์ต่างๆช่วยเกิดเป็นแสง ขึ้นมา(สารตัวนี้พบในหิ่งห้อยด้วยนะคะ) (วิกิพีเดีย ,2556) ซึ่งใช้ประโยชนฺหลากหลายทั้งเตือนภัย ติดต่อสื่อสาร หรือดึงดูดเพศตรงข้ามก็ตาม




f
 
ประวัติของสปีชีส์นี้เล็กๆน้อยๆ


    สปีชีส์นี้ถูกเผยแพ่ครั้งแรกเมื่อปี 1871 เมื่อมันถูกพบที่แห่งนึง ครั้งแรกที่พบนั้นคิดว่ามันเป็นญาติของ European glowworm beetle (หนอนเรืองแสงอีกชนิดหนึ่ง) ต่อมาในปี1886 อาจารย์ที่โบสถ์คริสคนนึงจึงบอกว่ามันเป็นตัวอ่อนของgnat(สัตว์คล้ายยุง)ไม่ ใช่แมลงปีกแข็ง และตอนแรกนั้นเจจ้าตัวนี้ถูกเรียกว่า Bolitiphila luminosa ในปี1891 ต่อมาในปี1924 จึงเปลี่ยนมาเป็น Arachnocampa luminosa ชื่อที่ใช้ในปัจจุบันในที่สุดค่ะ

ตัวอ่อนของ European glowworm (  Lampyris noctiluca ) หรือเจ้าตัวข้างบนในแทรกลูมิเนสแซนค่ะ


 
การกระจายพันธุ์

       Arachnocampa luminosa พบทั้งในเกาะทางเหนือและทางใต้และกระจายทั่วไป แม้ว่าพวกมันจะถูกแบ่งแยกเนื่องจากขาดที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมเพราะการขยาย ของฟาร์มเกษตรบ้าง ป่าไม้ถูกทำลายบ้างเป็นต้น. ซึ่งถ้ำไวโตโมในเกาะทางเหนือและถ้ำAna-auในเกาะทางใต้เป็นแหล่งที่มีชื่อ เสียงมากที่สุดและดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากที่สุด (wikipedia ,2556)


 
วงจรชีวิตถือว่ามีเมตาโมฟอร์ซิสคือ การเปลี่ยนแปลงรูปร่างนะคะตัวอ่อนไม่ได้เหมือนตัวเต็มวัยซึ่งพบในแมลงบางชนิดเช่น ยุง เป็นต้น





ระยะที่เป็นไข่ เจ้าตัวนี้จะวางไข่ทีละประมาณร้อยกว่าฟองและจะตายทันทีหลังจากมันวางไข่หลัง จากนั้นยี่สิบวันไข่ก็จะฟักออกมาและเข้าสู่วัฎจักรอีกครั้งนึง



ระยะตัวหนอน(Glow worm)



ระยะpupa


ระยะเต็มวัย

 
 
 
 

 
มาถึงการสร้างเส้นใยโดยตัวอ่อนจะ สร้างเส้นไหมขึ้นมาเกาะที่เพดานของถ้ำซึ่งมากถึง 70เส้นรอบรังๆของมัน ซึ่งเส้นไหมที่สร้างมาก็คือ กับดักของมันนั่นเองค่ะ เรียกว่า fishing lineก็ได้ แต่ละเส้นยาว30-40เซนติเมตร โดยสร้างเมือกมายึดไว้









 
ตัวอ่อนเปล่งแสงออกมาเพื่อล่อเหยื่อของมันให้ติดกับดักซึ่งพวกเหยื่ออาจมอง ว่าเป็นทางออก ผนังถ้ำที่เหมือนท้องฟ้าตอนกลางคืนระยิบระยับแห่งนี้โดยตัวอ่อนที่หิวโหยจะ เปล่งแสงให้สว่างกว่าอีกตัวเพื่อให้ได้กิน เหยื่อมันก็จะมีพวกแมงเท่า ยุง ผีเสื้อกลางคืน ทากเล็กๆหรือกิ้งกือตัวน้อยเป็นต้นค่ะ
     

แมลงที่ติดกับดักของมันดังรุป คล้ายแมงมุมเลยนะที่สร้างใยมัน


      เมื่อเหยื่อติดกับแล้วตัวอ่อนก็จะดึงมันเข้ามาโดยทำการย่อยกับดักของมันและเริ่มกินเหยื่อ
 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไอ จ้อน แมน's profile


โพสท์โดย: ไอ จ้อน แมน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: แย้มศรี, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, ไอ จ้อน แมน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนสิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมืองหลวงที่น่าอยู่ที่สุดในโลกนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
ตั้งกระทู้ใหม่