หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดื่มซะ!! จะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายต้องการน้ำ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ร่างกายคนเราก็เหมือนโรงงานนรก อวัยวะต่างๆในร่างกายก็เหมือนเครื่องจักร ทำงานไม่เคยหยุดหย่อน ไม่มีเวลาหยุดพัก หยุดเมื่อไหร่เราตายเมื่อนั้น

 

สิ่งที่ทำให้เจ้าเครื่องจักรที่น่าสงสารเหล่านี้พอจะมีแรงฮึดทำงานขึ้นมาได้ ไม่งอแง ก็คือ “น้ำ” นั่นเอง แต่พวกเราเหล่าเจ้าของโรงงานนรกก็ใจร้ายเหลือเกิน รู้ทั้งรู้ว่าในโรงงานนรกมันร้อน ต้องการน้ำมาหล่อลื่นและทำให้เครื่องจักรเย็นลง แต่ก็ไม่ค่อยใส่ใจจะเติมน้ำให้ซักเท่าไหร่ วันดีคืนดีเครื่องจักรบางตัวเกิดช็อต ก็เด็ดสะมอเร่กันไป เห็นมั๊ยว่าน้ำน่ะสำคัญกับร่างกายเราจริงๆนะ เพราะฉะนั้น มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดื่มน้ำให้เพียงพอกันเถอะ

ในแต่ละวัน ร่างกายเราสูญเสียน้ำจากการชิ้งฉ่องและเหงื่อ เราจึงจำเป็นต้องเติมน้ำให้ร่างกายทดแทนส่วนที่เสียไปนี้ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติราบรื่น หลายคนเมื่อกระหายน้ำ ก็มักจะหากาแฟหรือน้ำอัดลมเย็นๆมาดื่ม ซึ่งในกาแฟและน้ำอัดลมนั้นมีคาเฟอีนที่เป็นตัวขับน้ำออกจากร่างกาย สังเกตว่าเวลาดื่มกาแฟหรือน้ำอัดลมเข้าไปเราจะปวดชิ้งฉ่องบ่อยๆ และนี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายขาดน้ำ หรือบางคนก็ชอบดื่มน้ำผลไม้กล่อง เพราะคิดว่ามีประโยชน์ แต่ความจริงแล้วน้ำผลไม้กล่องเหล่านี้มีน้ำตาลฟรุคโตสอยู่เป็นจำนวนมาก แทนที่จะผิวสวยหน้าใส เจ้าน้ำตาลฟรุคโตสกลับทำให้เกิดริ้วรอย ตีนกา ผิวหน้าโทรมซะงั้น

drink-water01

แล้วจะทำไงล่ะทีนี้? กาแฟก็ไม่ได้ น้ำอัดลมก็ไม่ดี น้ำผลไม้ก็ไม่โอ – ก็ดื่ม “น้ำเปล่า” สิจ๊ะ ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่หลายคนก็สงสัยอีกว่าต้องดื่มมากแค่ไหนล่ะถึงจะเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เรามักจะได้ยินบ่อยๆว่าให้ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วต่อวัน แต่ว่า.. มันอาจจะมากเกินไปสำหรับบางคนและอาจจะน้อยไปสำหรับบางคน นอกจากนี้ความต้องการน้ำ ก็ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำและสภาพอากาศในแต่ละวันด้วย โชคดีที่โรงงานนรกน้อยๆของเรานี้ มีกลไกอย่างหนึ่งที่จะช่วยบอกเราว่าถึงเวลาที่เราจะต้องเติมน้ำแล้ว นั่นคือ “อาการกระหายน้ำ” นั่นเอง

drink-water03

แต่บางครั้ง เจ้าปุ่มกระหายน้ำของเราก็เกเร ทำให้เราไม่รู้สึกกระหายน้ำ ทั้งๆที่ร่างกายกำลังขาดน้ำอยู่ นำมาสู่ภาวะร่ายกายขาดน้ำแบบไม่รู้ตัว ดังนั้น หมั่นสังเกตตัวเองว่ามีสัญญาณเตือนเหล่านี้รึเปล่า ถ้ามี แปลว่าร่างกายกำลังตกอยู่ในสภาวะแห้งแล้งแล้ว เราควรจะดื่มน้ำทันที

✓ รู้สึกเหนื่อยล้า อารมณ์แปรปรวน
✓ รู้สึกหิว ถึงแม้ว่าจะเพิ่งกินไปตะกี้นี่เอง
✓ ปวดหลัง หรือปวดตามข้อต่อ
✓ ผิวหมอง ผิวแห้ง มีริ้วรอย
✓ ฉี่ไม่บ่อย ฉี่มีสีเข้ม ท้องผูก

drink-water05

นอกจากนี้ สีของฉี่ก็เป็นตัวบ่งบอกได้ว่าเราขาดน้ำรึเปล่า ถ้าฉี่มีสีเหลืองอ่อนหรือสีใส ก็สบายใจได้ แปลว่าเราดื่มน้ำเพียงพอ แต่ถ้าฉี่สีเหลืองเข้ม หรือถึงขั้นเป็นสีน้ำตาลล่ะก็ อาการหนักแล้วล่ะ ดื่มน้ำด่วนๆเลยจ้า อ้อ แต่ถ้าใครที่ทานอาหารเสริมพวกวิตามินบีต่างๆ จะสังเกตได้ยากหน่อย เพราะวิตามินบีมีส่วนทำให้ฉี่เหลืองนะจ๊ะ

drink-water06

ความถี่ของการไปชิ้งฉ่องก็สามารถบอกได้เหมือนกันว่าร่างกายเรามีน้ำเพียงพอหรือไม่ คนที่มีสุขภาพดีมักจะฉี่วันละประมาณ 7-8 ครั้ง แต่ถ้าฉี่ปริมาณน้อย หรือไม่ฉี่เลยเป็นเวลาหลายชั่วโมง นั่นแปลว่าร่างกายขาดน้ำแล้วแหละ รู้นะว่าจะต้องทำยังไง ก็ดื่มน้ำสิจ๊ะ

ภาวะร่างกายขาดน้ำแบบเบสิคๆ ก็อย่างที่บอกไว้คือ รู้สึกกระหาย ผิวแห้ง ฉี่สีเข้ม เหนื่อยล้า แต่ยังมีคนมากมายที่ไม่ได้ขาดน้ำแบบเบสิค แต่เป็นภาวะขาดน้ำแบบแอดวานซ์เลยทีเดียว คือขาดน้ำเรื้อรังแถมยังไม่รู้ตัวอีกต่างหาก เกิดจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอมาเป็นเวลานาน จะมีอาการดังนี้

✓ ระบบย่อยอาหารไม่ค่อยดี เช่น จุกเสียดท้อง แสบร้อนกลางอก และท้องผูก
✓ สับสน มึนงง หรือที่เราเรียกภาษาวัยรุ่นว่า “อึนๆเบลอๆ” คิดมาก วิตกกังวล
✓ ติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ
✓ ดูแก่กว่าวัยจริง
✓ คอเรสเตอรอลสูง
ถ้ามีอาการเหล่านี้ ให้เปลี่ยนนิสัยตัวเองใหม่เลยน๊า ดื่มน้ำให้เพียงพอทุกๆวัน แล้วจะสังเกตได้เลยว่าภายในหนึ่งเดือนอาการเหล่านี้จะค่อยๆหายไป ร่างกายเริ่มฟื้นตัว หน้าตาจะเริ่มสดใสอ่อนกว่าวัยเชียวแหละจ้ะ

drink-water02

หมีขาวเชื่อว่าทุกคนรู้ว่าการดื่มน้ำให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ที่ไม่ดื่มกันเป็นเพราะน้ำเปล่ามันไม่อร่อย ไม่คูล ไม่แนว บริษัทผลิตเครื่องดื่มจึงผลิตเครื่องดื่มแนวใหม่ออกมา หรือที่เรียกว่า ฟังค์ชั่นนอล ดริงค์ (Functional Drink) ซึ่งสรรพคุณที่โฆษณาจะออกแนวเพื่อสุขภาพ มีการเพิ่มเติมสารต่างๆเข้าไป เช่นวิตามิน เกลือแร่ ออกซิเจน ใยอาหาร หรือแม้แต่โปรตีน แต่ถ้าอ่านฉลากดีๆจะพบว่าเครื่องดื่มเหล่านี้มีน้ำตาลสูงมาก ซึ่งผลที่ได้ไม่ใช่สุขภาพดี แต่เป็นการบั่นทอนสุขภาพในระยะยาว ไม่ต่างอะไรกับน้ำอัดลมเลย

 

ถ้าหากเบื่อกับการดื่มน้ำเปล่ารสชาติจืดๆ ลองมาดื่มน้ำเปล่าแบบเก๋ๆ มีสไตล์ดูมั๊ยล่ะจ้ะ ลองบีบมะนาวหรือเลม่อนลงไปในน้ำเปล่าดู ซึ่งน้ำเปล่าบีบมะนาวใส่นี้ นอกจากจะปราศจากน้ำตาลที่ทำให้อ้วนแล้ว ช่วยลดอาการท้องผูกและลดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ทำความสะอาดตับ และยังช่วยให้ผิวดูดีขึ้นอีกด้วย ดื่มประจำ หน้าใสกิ๊ง บริ๊งสุดๆไปเลย

drink-water09

หรือจะฝานแตงกวาลงไปน้ำเปล่า ก็ช่วยให้สดชื่นดีนะ แต่ถ้าสไตล์ฝรั่ง ก็จะใช้ใบมิ้นต์ขยี้ๆใส่ลงไปในน้ำเปล่า ก็ทำให้มีกลิ่นหอมชื่นใจน่าดื่มขึ้นอีกเยอะ สำหรับใครที่อยากได้เครื่องดื่มเอาไว้สำหรับไปออกกำลังกายล่ะก็ น้ำมะพร้าวสดช่วยได้จ้า มะพร้าวมีโปแตสเซียมสูง ช่วยทดแทนเกลือแร่ที่เสียไปตอนออกกำลังกายได้ แนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวสด ไม่เติมน้ำตาล ไม่เผา จะได้รับสารอาหารและคุณประโยชน์อย่างครบถ้วนจ้า

รู้อย่างนี้แล้ว อย่ารอช้า รีบไปหาน้ำเปล่ามาดื่มด่วนๆเลยจ้า จะได้สุขภาพดีกันถ้วนหน้านะจ๊ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: PRP, Crown Clown, TheKill, comen, แมวดำ เหมียวๆ, twoDayAgoKiss, newwin, กะเบน, นู๋อยากแมนเตะบอลกัน, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!นักร้องดังชาวมะกัน "มันดิซ่า" เสียชีวิตแล้ว!!หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เข้าใจความรักในวัยผู้ใหญ่มากขึ้นผ่านความสัมพันธ์ในวัยเด็ก6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหนผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว
ตั้งกระทู้ใหม่