หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำอย่างไรเมื่อ"ก้างปลาติดคอ"...? (ปัญหาใกล้ตัวที่ต้องแก้ให้ถูกทาง)

โพสท์โดย AdamsJaidee


"ก้างปลาติดคอ" เหตุการณ์ความลำบากที่หลายคนต่างต้องเคยประสบ ซึ่งในขณะที่ก้างปลาติดคอนั้นแต่ละคนคงมีวิธีการแก้ไขที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นดื่มน้ำเยอะๆ กินข้าว กินอาหารอื่นๆ หรือแม้แต่การล้วงคอ

 

 

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า...แท้จริงแล้ววิธีการแก้ไขเหล่านี้เป็นวิธีที่ผิด...?

เนื่องจากก้างปลาที่ติดคอส่วนใหญ่มักจะติดอยู่บริเวณใกล้กับต่อมทอนซิล และถ้ายิ่งทานอาหารตามลงไปอาจทำให้ก้างปลาไปติดค้างอยู่ในส่วนที่ลึกกว่าเดิม หรืออาจจะไปกระทบอวัยวะอื่นก็เป็นได้ ส่งผลให้เลือดออกภายใน และอาจทำให้เกิดฝี ลามไปเป็นหนองจนส่งผลให้เสียชีวิตก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อก้างปลาติดคอจึงไม่ควรทานอะไรตามลงไป เพื่อให้ก้างปลาอยู่ที่เดิม และรีบไปพบแพทย์เพื่อนำออกโดยเร็วที่สุด

 

 

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุ "ก้างปลาติดคอ" สิ่งที่ควรทำคือ...


1. ตรวจดูว่าก้างปลาติดอยู่บริเวณใด

โดยการนำไฟฉายส่องเข้าไปตรวจดู ถ้าสามารถมองเห็นก้างปลาแสดงว่าเข้าไปไม่ลึกมาก สามารถหาตะเกียบหรือคีมหยิบคีบออกมาได้ แต่ถ้าส่องไฟฉายไปแล้วไม่เห็นก้างปลา แนะนำให้พบแพทย์โดยเร็ว

 

 

2. ถ้าพบว่าก้างปลาที่ติดคอเป็น "ก้างปลาเล็ก"
สามารถนำก้างปลาออกมาด้วยการใช้นิ้ว หรือตะเกียบกดที่บริเวณโคนลิ้นด้านใน หรือทำการล้วงคอเพื่อให้อาเจียน ก้างปลาที่ติดอยู่บริเวณคอก็จะออกมาพร้อมกับอาเจียนด้วย

 

 

3. ถ้าพบว่าก้างปลาที่ติดคอเป็น "ก้างปลาใหญ่"

เมื่อไม่แน่ใจในขนาดของก้างปลา หรือเป็นก้างปลาใหญ่ ไม่ควรทานอะไรตามลงไปทั้งนั้น รวมทั้งห้ามทำให้อาเจียน เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลภายในหลอดอาหารได้ ซึ่งวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือ รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

 

 

เป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนไม่ค่อยรู้วิธีการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุก้างปลาติดคอควรแก้ไขด้วยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลให้เจ็บมากกว่าเดิม และเกิดบาดแผลจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamsJaidee's profile


โพสท์โดย: AdamsJaidee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: comen, AdamsJaidee, ใจมด, coming ufo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?รวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67เที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าโรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นาน3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉรีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายโหนกอูฐมีไว้ทำไม ?ภาษิตอังกฤษพิชิตความสำเร็จ
ตั้งกระทู้ใหม่