หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถไขปริศนา ที่มาของคลื่นความร้อนรุนแรงในเอเชียใต้

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

คณะนักวิทยาศาสตร์ในอินเดียและปากีสถาน ระบุว่า อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์คลื่นความร้อนรุนแรงในทวีปเอเชียใต้ ส่วนปัจจัยอื่นที่ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์นี้ยังคงเป็นปริศนา

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ความกดอากาศต่ำ ความชื้นสูง และปริมาณลมที่น้อยผิดปกติ มีส่วนสำคัญที่ทำให้คลื่นความร้อนรุนแรงมาก อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเหตุใดจึงเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวในช่วงเวลานี้ของปี

นักอุตุนิยมวิทยาในปากีสถานพยากรณ์ว่า คลื่นความร้อนในนครการาจีเมื่อสัปดาห์ก่อนจะพุ่งแตะ 43 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นคำพยากรณ์ที่แม่นยำ แต่ปัจจัยอื่นส่งผลให้รู้สึกเหมือนอากาศร้อนถึง 49 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 1,000 คน และถือเป็นคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ส่วนในอินเดียนั้นทางการรายงานยอดผู้เสียชีวิตว่า มีมากกว่า 2,000 คน แต่สื่อรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,000 คน

มูฮัมหมัด ฮานีฟ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติปากีสถาน บอกว่า ความรู้สึกที่ว่าอากาศร้อนเกินอุณหภูมิจริงนั้นเรียกว่า ดัชนีค่าความร้อน โดยภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นจากความกดอากาศที่ค่อนข้างต่ำ และความชื้นที่สูงมาก ซึ่งกรณีของปากีสถานนั้น ความกดอากาศต่ำมักไม่ค่อยเกิดขึ้นในช่วงนี้ในพื้นที่แถบนครการาจี ประกอบกับมีลมทะเลปริมาณน้อยผิดปกติ ส่งผลให้คลื่นความร้อนมีความรุนแรงมาก

ด้านนักวิทยาศาสตร์อินเดียก็เห็นว่า ภาวะที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องผิดปกติ โดยชี้ว่า ปีนี้ไม่มีลมทะเลที่พัดเข้าฝั่งเพื่อช่วยบรรเทาความร้อนในแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ความร้อนที่ยาวนานติดต่อกันหลายวันน่าจะเกี่ยวข้องกับรูปแบบการหมุนเวียนของอากาศในชั้นบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้คลื่นความร้อนมีความรุนแรงขึ้นเช่นเดียวกับที่ทำให้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอื่นมีความรุนแรงผิดปกติ อาทิ น้ำท่วม ภัยแล้ง และไฟป่า

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Thorsten, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, จอมยุทธอินดี้, MoreFuture
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ตังค์ตังค์" คู่กรณี "นาฟ" หลาน "แพท ณปภา"..ลื่อหึ่ง! เป็นคนปล่อยคลิปลับปลัดอำเภอเมืองคอน นำกำลังบุกจับลักลอบขายน้ำต้มพืชกระท่อม,บุหรี่เถื่อนและยาแก้ไอสาววัย 40 รู้สึกเจ็บปาก เลยไปหาหมอ พบหนอน 150 ตัวภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำรายได้มากถึง 1 แสนล้านบาทขาช้อปเตรียมตัว ห้างอิเซตันกลับมาแล้วสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของเมียนมาร์ ป่าเจดีย์กั๊กกู่ อายุ 2,000 ปี แห่งรัฐฉานสาวใหญ่เมืองตรัง หอบหมูย่างเต็มตัว แก้บน “ พ่อแก่พันล้าน “ ประกันจ่ายเงินเกือบแสนสาวจ่ายเงิน 300 ล้าน จ้างร้านดังจัดงานแต่ง แต่กลับไม่ตรงปกอย่างแรงวิศวกรเมื่อ 1200 ปี เขาคิดได้ไง เมื่อการสร้างบ้านแปลงเมืองเมืองเวนิส ถูกสร้างขึ้นบนฐานรากของท่อนไม้ ใต้น้ำประมาณ 10,000,000 ท่อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดร้านเซเว่น vs ถือหุ้น CPALL ทางไหนรวยกว่ากัน? (คำตอบอาจไม่เหมือนที่คิด!)สเต็ปปิดตู้ของหนุ่มน้อย ดูลีลาไม่เบา..ทำเอาหลายคนแห่เอ็นดู!โรงแรมหรูแห่งแรก ที่เปิดกิจการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยสาวเผยแฟนหนุ่มขอเธอแต่งงาน ด้วยแหวนอดีตคู่หมั้นของเขา ที่ออกเเบบด้วยกัน เธอควรรู้สึกอย่างไร? 😞แมลงสาบ: สัตว์น่ารังเกียจ หรือฮีโร่ลับของระบบนิเวศ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เปิดร้านเซเว่น vs ถือหุ้น CPALL ทางไหนรวยกว่ากัน? (คำตอบอาจไม่เหมือนที่คิด!)โรงแรมหรูแห่งแรก ที่เปิดกิจการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยการกินเนื้อไก่เป็นประจำ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เป็นโรคเกาต์จริงหรือไม่?แมลงสาบ: สัตว์น่ารังเกียจ หรือฮีโร่ลับของระบบนิเวศ?
ตั้งกระทู้ใหม่