หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผักปลังเป็นผักพื้นบ้านเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีประโยชน์ทั้งต้น

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

ผักปลังเป็นผักพื้นบ้านที่สามารถพบเห็นได้ทั่วทุกภาคในประเทศไทย ซึ่งทางภาคเหนือมีชื่อเรียกเฉพาะว่า “ผักปั๋ง” ขึ้นง่ายในทุกสภาพดิน แต่เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ชื้น ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน โดยแตกต่างกันที่สีของลำต้น ผักปลังสีเขียว หรือเรียกอีกอย่างว่าผักปลังขาว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Basella alba Linn. ลำต้นจะมีสีเขียวธรรมชาติ ส่วนอีกชนิดเรียกว่าผักปลังแดง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Basella rubra Linn. ลำต้นจะมีสีม่วงอมแดง

ผักปลังเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มีประโยชน์ทั้งต้น เมื่อนำก้านของต้นสดมาต้มกิน จะมีฤทธิ์เย็นแก้ตัวร้อน ลดไข้ แก้พิษฝี และแก้ท้องผูกได้ เพราะเมือกที่อยู่ในลำต้นจะมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ ใบช่วยในการขับปัสสาวะ แก้การอักเสบของกระเพาะปัสสาวะ เมื่อนำใบไปคั้นน้ำแล้วนำมาทาบนผิวจะช่วยบรรเทาอาการผื่นคันและกลากให้ทุเลาลง ดอกใช้เป็นยาดับพิษในกระแสเลือดและแก้เกลื้อนบนผิวหนัง และรากแก้อาการมือด่างเพียงนำไปตำแล้วมาปิดแผล ใช้สระผมแก้รังแคบนศีรษะ เมื่อต้มกินจะช่วยบรรเทาพิษพรรดึกซึ่งเป็นอาการต่างๆ ที่เกิดจากท้องผูกหรืออุจจาระที่เป็นก้อนแข็งกลม

นอกจากผักปลังจะเป็นผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์ในการบรรเทาอาการต่างๆ โดยสามารถนำไปต้มจิ้มน้ำพริกกินเป็นอาหารก็ได้เช่นกัน สำหรับคุณค่าทางโภชนาการของผักปลังนั้น ล้วนอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม เกลือแร่ วิตามิน A, B และ C สูง รวมทั้งเบต้าแคโรทีน ซึ่งเมื่อได้กินเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินบำรุงสายตาทันที แถมยังสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังเป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูงกว่าผักพื้นบ้านหลายชนิดและยังมีฤทธิ์ในการช่วยต้านทานอนุมูลอิสระอย่างน่ามหัศจรรย์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, ลูกเป็ดยักษ์พเนจร, พูดไปก็เท่านั้น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน! เครื่องบินตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เจ็บ 30 เสียชีวิต 1โรค'คิดว่าตัวเองไม่เก่ง' โรคที่มักเกิดกับคนประสบความสำเร็จวิธีทำให้คนติดตามช่อง Tiktok มากขึ้นทำไง?ภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำรายได้มากถึง 1 แสนล้านบาทเปิดวาร์ปประเทศที่เน็ตแรงที่สุดในโลก 2024 ใครเป็นเจ้าพ่อ Speedtest?คาถาพลิกชีวิตของ หลวงปู่ศิลา สิริจันโทสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของเมียนมาร์ ป่าเจดีย์กั๊กกู่ อายุ 2,000 ปี แห่งรัฐฉานวิศวกรเมื่อ 1200 ปี เขาคิดได้ไง เมื่อการสร้างบ้านแปลงเมืองเมืองเวนิส ถูกสร้างขึ้นบนฐานรากของท่อนไม้ ใต้น้ำประมาณ 10,000,000 ท่อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"มัสมั่น"อาหารใต้ ที่ขึ้นชื่อเมนูอร่อยที่สุดในโลกม.จาวัด ซารีฟ อดีต รมต.ต่างประเทศ อิหร่าน โทษสหรัฐฯ คว่ำบาตร เป็นเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดี ไรซี ตกฟิลิปปินส์กล่าวหาจีน ทำหอยมือเสือลดลงเด็กตกตึกตๅย หลังแม่ออกไปซื้อของได้ไม่นานพาไปรู้จักเห่าช้าง สัตว์เลื้อยคลานที่อยู่ในวงศ์เ...้ย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
พระสนมเหลียงเฟย จากชีวิตที่สุขสบายสู่ความเหงาหงอยในวังเย็นภัยแล้งครั้งยิ่งใหญ่ในภาคเหนือของจีน (1875-1878)ทำไมไทยถึงมีชาวไทลื้อ และแตกต่างจากชาวไทลื้อในจีนอย่างไร?หลายคนอาจสงสัยว่าจังหวัดที่มีร้านสะดวกซื้อ เซเว่นมากที่สุดคือจังหวัดอะไร
ตั้งกระทู้ใหม่