หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

 

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

เมื่อไม่นานนี้ มีข่าวว่าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของอังกฤษมีผลกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีก่อน คือราว 15,200 ล้านบาท ซึ่งนั่นหมายความว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายเงินปีเพิ่มขึ้นอีกราว 108 ล้านบาทในปีหน้า ข่าวดังกล่าวทำให้หลายคนเกิดความสนใจว่าความมั่งคั่งของพระองค์มีที่มาอย่างไร

แม้จะมีการเปิดเผยข้อมูลมากมายเกี่ยวกับรายได้ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่ไม่มีใครทราบชัดเจนเกี่ยวกับความมั่งคั่งของพระองค์ เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติที่กำหนดให้พระองค์ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์นั่นเอง

รายงานของ Rich List 2015 ที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ฉบับวันอาทิตย์ ประเมินว่าสมเด็จพระราชินีฯ ทรงมีพระราชทรัพย์อยู่ที่ราว 18,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 530 ล้านบาทจากเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าพระราชทรัพย์ของสมเด็จพระราชินีฯ แบ่งเป็น ส่วนที่เป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และส่วนที่เป็นเงินปีที่ทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายจากรัฐบาล โดยแหล่งรายได้หลักของเงินปีนั้นมาจากเงินส่วนที่เรียกว่า Sovereign Grant ซึ่งเป็นรายได้ 15% จากผลกำไรที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นำส่งกระทรวงการคลัง จากการดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะกรุงลอนดอน รวมทั้งในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ โดยเมื่อปีก่อนมูลค่าสินทรัพย์ของสำนักงานทรัพย์สินฯ สูงเป็นประวัติการณ์ที่ราว 612,000 ล้านบาท

เงินในส่วนของ Sovereign Grant จะถูกนำไปใช้ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และการดำเนินงานต่าง ๆของสำนักพระราชวังฯ เช่น ค่าจ้างบุคลากร การดูแลซ่อมบำรุงพระราชวัง ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและรายจ่ายจิปาถะอื่น ๆ โดยเมื่อปีก่อนรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงินปีส่วนนี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่ทรงใช้จ่ายไปราว 1,900 ล้านบาท

ขณะที่พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์มีแหล่งรายได้หลักมาจาก Duchy of Lancaster ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยได้รับการละเว้นการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล และดำเนินการแยกจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งรายได้จากธุรกิจส่วนนี้ถือเป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และเงินส่วนใหญ่ถูกใช้จ่ายไปกับรายจ่ายต่าง ๆ ของพระบรมวงศานุวงศ์ สำหรับปีนี้เงินรายได้ส่วนพระองค์อยู่ที่ราว 706 ล้านบาท

จากข้อมูลของหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ฉบับวันอาทิตย์ ระบุว่าพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ถูกนำไปลงทุนในหุ้นของบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ และมีมูลค่าเกือบ 5,900 ล้านบาท สมเด็จพระราชินีฯ ยังทรงมีอสังหาริมทรัพย์ส่วนพระองค์อีกหลายแห่ง เช่น พระตำหนักซานดริงแฮม ในมณฑลนอร์ฟอล์ก, ปราสาทแบลมอรัลในสกอตแลนด์ และพระตำหนักอื่น ๆ อีกหลายแห่ง นอกจากนั้นยังทรงมีของสะสมส่วนพระองค์อีกหลายอย่าง เช่น แสตมป์ งานศิลป์ อัญมณี รถยนต์ ม้า ตลอดจนมรดกตกทอดจากพระราชมารดา

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

สมเด็จพระราชินีฯ อังกฤษทรงมั่งคั่งแค่ไหน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วมอสโก เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ ปะเทศ รัสเซียเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคคลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินอ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่