หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รถติดไฟแนนซ์ "หาย" ต้องผ่อนต่อหรือไม่?

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

รถติดไฟแนนซ์

ช่วงนี้เราต้องยอมรับว่าเศรษฐ์กิจมันตกสะเก็ด ที่ศาลทุกวันนี้มีคดีล้นศาลแล้ว ทั้งคดีลัก วิ่ง ชิง ปล้น เต็มศาลไปหมด เช้านี้ผมเปิดทีวีเห็นข่าวขโมย รถป้ายแดงข้ามแดน น่าเป็นห่วง แทนเจ้าของรถยนต์ ที่ถูกขโมยไปในระหว่างที่กำลังผ่อนกับไฟแนนซ์ ว่าจะต้องผ่อนกุญแจรถต่อ หรือไม่? ขอแนะนำว่าให้แจ้งความเป็นหลักฐานกับตำรวจ แล้วนำสำเนาการแจ้งความไปมอบให้ บ.ประกันภัย และไฟแนนซ์ ที่สำคัญผมขอย้ำเลยนะว่า ไม่ต้องผ่อนต่อ เพราะ กฎหมายเช่าซื้อ คือ การให้เช่า + คำมั่นว่าจะขาย ดังนั้นเมื่อทรัพย์ ที่เช่าซื้อสูญหาย สัญญาย่อมระงับ ผู้เช่าซื้อไม่ต้องส่ง ค่าเช่าให้แก่ผู้ให้เช่าซื้อ มีหลายคนโดนไฟแนนซ์ หลอกให้ผ่อนกุญแจ ทั้งๆที่สัญญาระงับไปแล้ว ในทางกฎหมาย ควรต้องหยุดจ่าย ค่างวดทันทีเพราะรถที่เช่าซื้อสูญหายไปแล้ว สัญญาเช่าซื้อก็ต้องระงับ เงินประกันรถหายก็ได้ไปแล้ว ปกติวงเงินประกัน 80% ของราคาเต็ม ดังนั้น จึงเหลือประเด็นเดียวว่า ค่าเสียหายมีเท่าไหร่ ?

เรื่องนี้ศาลฎีกาเคยวางบรรทัดฐานว่า ถ้ารถที่เช่าซื้อสูญหาย ก็ต้องมาคำนวณว่า รถราคาเท่าใด ผู้เช่าซื้อจ่ายเงินค่างวดมาแล้ว เป็นเงินเท่าใด บริษัทประกันได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่บริษัทลิสซิ่งเนื่องจากรถหาย เป็นเงินเท่าใด ถ้า 2 จำนวนนี้รวมกันแล้วเกินกว่าราคารถที่บริษัทลิสซิ่ง ซื้อมาอย่างนี้ผู้เช่าซื้อ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ถ้าสัญญาเช่าซื้อ มีข้อตกลงให้บริษัทเรียกค่าเช่าซื้อที่ยังขาดอยู่ได้ แม้ว่าทรัพย์ที่เช่าซื้อ จะสูญหายก็ตาม เรื่องนี้ ศาลมีอำนาจ ที่จะกำหนดให้ ผู้เช่าซื้อชำระหรือไม่ก็ได้ ศาลก็จะกำหนดความเสียหาย ให้ตามสมควร แต่มิใช่ให้ชำระค่าเช่าซื้อ จนครบเต็มตามสัญญา หากบริษัทไฟแนนซ์ ซึ่งทราบดีว่า รถยนต์เช่าซื้อหาย แล้วยังยังนำฟ้องคดีอีก ถือว่าเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยไม่เป็นธรรม สู้ในศาลได้เลยครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: jarasporn, ซาอิ, เฮียกระทิง, Lovethailand
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรากฏการณ์ "กิ้งกือ" อพยพในไต้หวัน..ทำเอาชาวเน็ตขนลุก หวั่นเกิดภัยพิบัติกลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนดภูมิธรรมบอกแน่ใจว่า"ข้าว 10 ปี" กินได้แต่ต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ!!"ผู้การแต้ม" ซัด! "โน้ส อุดม" ตลกร้าย..ทำสังคมไทย แนวคิดผิดเพี้ยนดวงเฮงสุด ๆ!! สาวอเมริกันถูกรางวัลลอตเตอรี 35 ล้านถึง 2 ครั้งภายในเวลา 10 สัปดาห์ชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าว😉 มีมาให้ดูอีก! ภาพพิศวงลวงตาชวนงง จนต้องดูซ้ำ 😆เจนนี่ มาตามนัด"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปลาน้ำจืดยอดนิยมในประเทศไทย ที่ถูกจับมาเพื่อบริโภคมากที่สุดมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา"ผู้การแต้ม" ซัด! "โน้ส อุดม" ตลกร้าย..ทำสังคมไทย แนวคิดผิดเพี้ยนพบครั้งแรก! ลิงรู้จักใช้สมุนไพรรักษาตัวเองจนหายสนิทดวงเฮงสุด ๆ!! สาวอเมริกันถูกรางวัลลอตเตอรี 35 ล้านถึง 2 ครั้งภายในเวลา 10 สัปดาห์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ปลาน้ำจืดยอดนิยมในประเทศไทย ที่ถูกจับมาเพื่อบริโภคมากที่สุดกลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนดตำนาน "ดาบนันทกาวุธ" ดาบคู่มือของพระยาพิชัยดาบหัก ที่ตกทอดมาสู่มือของท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช มือปราบโจรในตำนาน พร้อมเพลงดาบจากตระกูลของพระยาพิชัยดาบหักหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุด ที่ยังคงเหลือร่องรอยอยู่บนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่