หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนยุค..นักร้องและนักดนตรียุคเก่าของไทย (บางส่วน)

โพสท์โดย ลูกสาวอบต


ฟรุตตี้ (Fruity) เป็นวงดนตรียุคแรกๆ ของ อาร์เอสมีสมาชิกทั้งหมด 8 คน โดยมีสมาชิกที่เป็นแกนหลักคือ ชมพู สุทธิพงษ์ วัฒนจัง (กีตาร์,ร้องนำ) และ ปิง สมพร ปรีดามาโนช(เบส,ร้องนำ,กีต้าร์,หัวหน้าวง) มีเพลงดังหลายเพลงเช่น เหมือนนกไร้ปีก,คนข้างเคียง,ความรักไม่รู้จบ,รักแท้,อยากบอกรัก ฯลฯ
อัลบั้ม "อยากบอกรัก" ที่ออกมาในปี 2530 เป็นผลงานชุดแรกของฟรุตตี้ ที่สมาชิกภายในวงเหลือเพียงสองคนคือ ชมพู และ ปิง ด้วยดนตรีเพลงป๊อบที่ทันสมัยขึ้น ทิ้งรูปแบบเพลงสตริงเดิมๆ ที่ทางวงเคยทำมา

ประวัติวงแรกเริ่ม
ฟรุตตี้เกิดจากการรวมตัวกันของเพื่อนแถวบ้าน 5 คน ซึ่งต่อมาปิงหัวหน้าวงได้ดึงชมพูเข้าร่วมวงและตระเวนออกแสดงตามที่ต่างๆ โดยมีชมพู รับหน้าที่เป็นคนแต่งเพลงส่วนใหญ่ให้กับวงจนได้เข้าสังกัด อาร์เอส ซาวด์ (อาร์เอสในปัจจุบัน) ออกอัลบั้มชุดแรกคือ "เหมือนนกไร้ปีก" มีเพลงดังคือเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้มและ ความรักไม่รู้จบ ต่อมาในปี 2529 อัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ของทางวง คือ รอยนิรันดร์ ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางด้านสมาชิกขึ้น เมื่อทางต้นสังกัด ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอของวงฟรุตตี้ ให้เน้นไปที่ สมาชิกแกนหลักสองคนในวงคือ ชมพู และ ปิง ทั้งการออกสื่อ และรูปแบบวง โดยที่สมาชิกที่เหลือยังคงอยู่กับวงในฐานะแบ๊คอัพของทั้งคู่ อัลบั้มชุดนี้จึงเป็นชุดสุดท้ายที่สมาชิก 7 คนในวง อยู่ในนาม ฟรุตตี้
 
 


แมคอินทอช (McIntosh) เป็นวงสตริงขวัญใจวัยรุ่นในยุค 80 ประสบความสำเร็จทั้งจากผลงานเพลงและงานภาพยนตร์ ได้รับการโหวตจากนิตยสารโดเรมีให้เป็นวงดนตรียอดนิยมอันดับ 2 ในปี 2526 รองจาก แกรนด์เอ็กซ์

ประวัติ
แมคอินทอช ฟอร์มวงในปี 2520 โดยเหมียวเป็นหัวหน้าวง ในขณะนั้นสมาชิกในวงยังเป็นนักเรียน ไม่ได้เล่นประจำที่ใด เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์ เป็นผู้ให้การสนับสนุนในการหางานแสดงในช่วงแรก ต่อมาทางวงได้เล่นดนตรีประจำไนท์คลับ และได้บันทึกเสียงเทปชุด ตำราจีบส์ ผลงานชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จ และแฟนเพลงหลายคนไม่ทราบว่า ทางวงเคยบันทึกเสียงเทปชุดนี้ ต่อมาในปี 2524 ทางวงได้เปลี่ยนแปลงสมาชิก และมีผลงานชุด ผมอยากดัง โดยมีเพลง ช้ำ ขับร้องโดยอู๋ ได้รับความนิยมระดับหนึ่ง
แมคอินทอชเริ่มจุดกระแสความนิยมในตัววงได้จากอัลบั้มชุด ใจสยิว ซึ่งออกในปี 2525 ด้วยภาพลักษณ์ของต้นและอู๋ ประกอบกับความสามารถทางด้านการเล่นดนตรีของวง และได้เพ
 

สาว สาว สาว คือกลุ่มนักร้องหญิงแนวเพลงป็อป ของค่ายรถไฟดนตรีซึ่งออกผลงานอยู่ในช่วงปี 2524-2532 ประกอบด้วยสมาชิก 3 คนคือ แอม แหม่ม และ ปุ้ม
• เสาวลักษณ์ ลีละบุตร (แอม) (เกิด 13 พ.ค. 2508)
• พัชริดา วัฒนา (แหม่ม) (เกิด 14 ต.ค. 2510)
• อรวรรณ เย็นพูนสุข (ปุ้ม) (เกิด 7 ก.ย. 2507)

จุดเริ่มต้น
คุณประเสริฐ พงษ์ธนานิกร หรือคุณระย้า นักจัดรายการวิทยุและเจ้าของบริษัทรถไฟดนตรีซึ่งในตอนนั้นยังอยู่บริษัทอีเอ็มไอ มีความต้องการตั้งวงดนตรีผู้หญิงซึ่งเน้นการร้องประสานเสียง จึงติดต่อไปยัง คุณวิรัช อยู่ถาวร (อดีตสมาชิกวงซิลเวอร์แซนด์) โดยคุณวิรัชได้แนะนำ แอม กับ ปุ้ม ซึ่งเป็นลูกสาวและหลานสาวของคุณฉันทนา กิตติยพันธ์ นักร้องอาชีพหญิงของวงการเพลงไทยในขณะนั้น และ แหม่ม ลูกสาวของคุณสุดา ชื่นบาน แอมและปุ้มเคยร้องเพลงในรายการ ฉันทนาโชว์ ทางช่อง 5 ซึ่งคุณระย้าได้มีโอกาสเห็น ทั้ง 3 สาวพร้อมกันในรายการมิวสิกสแควร์ ทางช่อง 3 คุณระย้าจึงได้ทั้งสามสาวมาตั้งกลุ่มนักร้องหญิงกลุ่มแรกวงการเพลงป็อปไทยในปี พ.ศ. 2524 ซึ่งใช้เวลาการเตรียมงานทำอัลบั้มแรกถึง 3 ปี
ก่อนที่จะใช้ชื่อ สาว สาว สาว เป็นชื่อกลุ่ม คุณระย้าเคยคิดที่จะใช้ชื่อ สามใบเถา แต่ชื่อนี้ซ้ำกับหนังไทยที่ออกฉายไปก่อนแล้ว นำแสดงโดย คุณเนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, คุณสุพรรษา เนื่องภิรมย์ และคุณอำภา ภูษิต ทำให้คุณระย้าเกรงว่าถ้าใช้ชื่อนี้อีกอาจจะทำให้เกิดความสับสนกับกลุ่มเป้าหมายได้
 
 

คีรีบูน เป็นวงดนตรีชื่อดังช่วงยุค '80 ของ อาร์เอส ซาวด์ (อาร์เอสในปัจจุบัน) มีสมาชิกในยุคดั้งเดิมทั้งหมด 6 คน แต่ในอัลบั้ม "เพื่อน" มือเบสมีภารกิจส่วนตัวจึงดึงมือเบสคนใหม่เข้ามาแทน โดยมีสมาชิกที่เป็นแกนหลักคือ อ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ (กีตาร์,ร้องนำ,หัวหน้าวง) โดยสมาชิกของคีรีบูนยุคแรกมีดังนี้
• รณชัย ถมยาปริวัฒน์ (อ๊อด) ตำแหน่ง กีตาร์,ร้องนำ
• อาทิตย์ นามบุญศรี (โอ๋) ตำแหน่ง กีตาร์,ร้อง
• ไพศาล อัญญธนา (ศาล) ตำแหน่ง คีย์บอร์ด,ร้อง
• ไกรฤทธิ์ แพสุวรรณ (โหน่ง) ตำแหน่ง เบส
• พิพัฒน์ นิลประภา (ตุ้ม) ตำแหน่ง คีย์บอร์ด
• ชัยพล อิ่มด้วยสุข (หนุ่ม) ตำแหน่ง กลอง

อัลบั้มแรกวางแผงเมื่อปี พ.ศ. 2526 ในชื่อว่า "หากรัก" ต่อมาอัลบั้ม "รอวันฉันรักเธอ" ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดที่ 2 ได้ออกวางแผงในปี พ.ศ. 2527 มีเพลงดังอย่าง "รอวันฉันรักเธอ" โดยเพลงนี้ อ๊อด รณชัย นักร้องนำและหัวหน้าวงได้แต่งขึ้นจากชีวิตจริงของมือกลองคนแรกของวงที่จะต้องไปศึกษาต่อที่สิงคโปร์ และเป็นห่วงคนรักของเขามาก ทางอ๊อด คีรีบูนจึงแต่งเพลงนี้ขึ้นเพื่อแทนความคิดถึงของทั้งสองที่มีต่อกัน
 
 


ชาตรี เป็นวงดนตรีโฟล์คซองที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2512 โดยนักศึกษาปี2 แผนกช่างภาพ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ 3 คน คือ นราธิป กาญจนวัฒน์ ประเทือง อุดมกิจนุภาพ คฑาวุธ สท้านไตรภพ ทั้งสามคนเล่นกีตาร์โปร่ง ต่อมาได้ชักชวนอนุสรณ์ คำเกษม เพื่อนร่วมห้องอีกคนหนึ่งมาเล่นกลอง ชื่อวงชาตรี มาจากชื่อหนังสือพระเครื่อง ของประชุม กาญจนวัฒน์ (พ่อของนราธิป)
วงชาตรีเริ่มรวมวงและแสดงครั้งแรก ในงานเลี้ยงต้อนรับน้องใหม่ของแผนกช่างภาพ ต่อมาได้แสดงในหอประชุมใหญ่ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ และเข้าแข่งขันการประกวดวงโฟล์คซอง ทางวงรวบรวมเงินกันซื้อกลองเก่ามาหนึ่งชุด ทุกวันทุกคนในวงต้องช่วยกันขนกลองจากบ้านของอนุสรณ์ ที่มีนบุรี ขึ้นรถเมล์ไปวิทยาลัยเพื่อฝึกซ้อมในช่วงเย็น

วงชาตรีเริ่มบันทึกเสียงครั้งแรกทางรายการวิทยุ "120 นาที มัลติเพล็กซ์" โดยการชักชวนของครูไพจิตร ศุภวารี หนึ่งในกรรมการตัดสินโฟล์คซอง ซึ่งเห็นความสามารถ และได้บันทึกแผ่นเสียงชุดแรก จากไปลอนดอน พ.ศ. 2518 ชุดที่สอง แฟนฉัน พ.ศ. 2519 และได้ทำดนตรีประกอบภาพยนตร์ สวัสดีคุณครู กำกับโดยพันคำ นำแสดงโดยจารุณี สุขสวัสดิ์ จากนั้นจึงทำผลงานชุดที่สาม นำเพลงลูกทุ่งของชาตรี ศรีชลมาขับร้องใหม่
พ.ศ. 2520 ผลงานชุดที่สี่ ฝนตกแดดออก ประกอบภาพยนตร์ ฝนตกแดดออก กำกับโดยชาลี อินทรวิจิตร นำแสดงโดยสรพงศ์ ชาตรี ลลนา สุลาวัลย์ จากนั้นได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง รักแล้วรอหน่อย ของพันคำ นำแสดงโดยสรพงศ์ และจารุณี และเรื่องจ๊ะเอ๋เบบี้ นำแสดงโดยสมบัติ เมทะนี และลลนา สุลาวัลย์
วงชาตรีเพิ่มตำแหน่งนักดนตรีคีย์บอร์ด โดยได้ประยูร เมธีธรรมนาถซึ่งทำระบบเสียงให้กับวงมาเล่นให้ พ.ศ. 2522 ทำเพลงประกอบละครเรื่อง นางสาวทองสร้อย ทางช่อง 9 และออกผลงานชุดใหม่ รัก 10 แบบ และ ชีวิตใหม่
 
 
 

วงพิ้งค์แพนเตอร์ สมาชิกประกอบด้วย
วิชัย ปุญญะยันต์ (6 ส.ค. 2493)
โสรยา สิรินันท์ (19 ก.ค. 2500)
ณรงค์ อับดุลราฮิม
อดุลย์ วงษ์แก้ว
กรองทอง ทัศนพันธ์
ปนิตา ทัศนพันธ์
ประมาณ บุษกร
ประจวบ สินเทศ
มนู ทองดีมีชัย
เจน เฉลยกาย
ธนะศักดิ์ ไวอาสา
พิ้งค์แพนเตอร์ ออกผลงานชุด สายชล ในปี 2525 แต่เพลงที่เข้าวินคือ "รักฉันนั้นเพื่อเธอ"
แต่งโดย ชรัส เฟื่องอารมย์ นำทำนองมาจากเพลงญี่ปุ่น ทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อชุดในภายหลัง
เมื่อพิมพ์ปกใหม่ จัดได้ว่าเป็นงานม้ามืดที่ทาง EMI ต้นสังกัดคาดไม่ถึงว่าจะทำยอดขาย
ได้เกินหกหลัก

วิชัย ปุญญะยันต์ (ต๋อย) อดีตสมาชิกวงซิลเวอร์แซนด์ตัวเต็งคว้าแชมป์สตริงคอมโบชิงถ้วย
พระราชทานในปีแรก (2512) แต่พลาดให้ดิอิมไปอย่างเฉียดฉิว ตอนนั้นซิลเวอร์แซนด์เล่นออก
แจ๊ซ แต่ดิอิมเน้นการร้องเสียงประสานทำให้ชนะใจกรรมการไปหวุดหวิด แต่พี่ต๋อยได้รางวัล
ตำแหน่งกีต้าร์คอร์ดยอดเยี่ยมจากการแข่งขันครั้งนี้ และได้รับพระราชทานรางวัลจากพระหัตถ์ในหลวง
เมื่อซิลเวอร์แซนด์ยุบวงพี่ต๋อยก็ทำงานอยู่ในวงการด้วยการรับเรียบเรียงเสียงประสาน
ร้องไกด์ ในห้องอัด ทำงานดนตรีให้กับ Wee Gee, วินัย พันธุรักษ์, อรวรรณ วิเศษพงศ์,
ธีระศักดิ์ อัจจิมานนท์, จันทนีย์ อุนากูล, สุชาติ ชวางกูร และ ชาตรี (ชุดภาษาเงิน) เป็นต้น
 
 

 
รอยัลสไปรท์ส (อังกฤษ: Royal Sprites) กลุ่มดนตรีสตริงคอมโบสัญชาติไทย มีชื่อเสียงในช่วง พ.ศ. 2522-2530 โดยนำทำนองเพลงฮิตจากต่างประเทศมาใส่เนื้อเพลงภาษาไทย มีหัวหน้าวงคือ อำนาจ ศรีมา มือกีตาร์ [2] มีนักร้องนำคือ สุนทร สุจริตฉันท์ รอยัลสไปรท์สมีผลงานทั้งในแนวป็อป ร็อก ดิสโก และลูกทุ่ง
ประวัติ
รอยัลสไปรท์ส ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2512 โดยอำนาจ ศรีมา หลังจากวงฟลาวเวอร์สได้ยุบวงไป โดยได้รวบรวมเพื่อนๆ ที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนเพาะช่าง โดยมีนักร้องนำคือ อดิศักดิ์ ประคุณหังสิต ชื่อวงครั้งแรกชื่อ "The Royal Academy Of Magic Sprites" ต่อมาได้ตัดให้สั้นลงเหลือ "The Royal Sprites" เริ่มจากการเป็นวงดนตรีเล่นตามไนท์คลับ และเข้าร่วมการประกวดสตริงคอมโบชิงถ้วยพระราชทานครั้งที่สอง ปี พ.ศ. 2513 แต่ได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์ พ่ายแพ้ให้กับวงดิ อิมพอสซิเบิลส์ ในระยะแรกเล่นดนตรีในแนวป็อบ และร็อก ต่อมาเมื่ออดิศักดิ์ ประคุณหังสิต ลาออกจากวงเพื่อไปทำงานประจำ จึงได้สุนทร สุจริตฉันท์ ซึ่งเป็นนักร้องดนตรีสากลจากวง M7 มาเป็นนักร้องนำแทน
 
 

แกรนด์เอ็กซ์ (GRAND EX’) เป็นวงดนตรีที่มีชื่อเสียงและประวัติยาวนาน ก่อตั้งโดย นคร เวชสุภาพร ชักชวนเพื่อนๆ ที่ วิทยาลัยบพิตรพิมุข ตั้งวงดนตรีชื่อว่า “Extreme” ต่อมาประกวดสตริงคอมโบครั้งที่ 3 โดยใช้ชื่อ แกรนด์เอ็กซ์
ที่มาของชื่อ แกรนด์เอ็กซ์
เพราะความชื่นชอบเพลง Under ground ชอง Grand Funk Railroad กับ Jimi Hendrix and Experience จึงนำชื่อ มารวมกันเป็น GRAND EXPERIENCE แต่เนื่องจากออกเสียงยากพอดีในช่วงนั้นที่ประเทศญี่ปุ่นมีงานเอ็กโป ในโปสเตอร์เขียนว่า EX’ 70 ซึ่งย่อมาจาก “เอ็กซ์โป 1970” จึงนำมาใช้บ้างโดยเปลี่ยนจาก EXPERIENCE กลายเป็น EX’ แทน จึงเรียกว่า แกรนด์เอ็กซ์
ลำดับการก่อตั้งวง
เริ่มที่แกรนด์เอ็กซ์ เป็นวงดนตรีสตริงคอมโบ ประเภทนักเรียน วิทยาลัยบพิตรพิมุข ประกอบด้วย
1. นคร เวชสุภาพร กีตาร์ Solo (หัวหน้าวง)
2. ประสิทธิ์ ไชยะโท กลอง
3. วราวุธ หิรัญวรรณ เบส
4. กำธร จิ้มลิ้มจินดา กีตาร์คอร์ด
5. สมมาตร ธูปจินดา ออร์แกน
6. ดำรง ชื่นเจริญสุช โฆษก และ นักร้อง
7. ณรงค์ เผือกห้าวหาญ นักร้องนำ
 
 

ดิอิมพอสซิเบิ้ล หรือชื่อเรียกสั้นๆ ว่า ดิอิม เป็นวงดนตรีสตริงคอมโบวงแรกๆ ของไทย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2509 มีสมาชิกรุ่นแรกประกอบด้วย วินัย พันธุรักษ์, อนุสรณ์ พัฒนกุล, สุเมธ แมนสรวง และพิชัย ทองเนียม และได้นักร้องนำคือ เศรษฐา ศิระฉายา ใช้ชื่อวงว่า Holiday J-3 ต่อมาเปลี่ยนเป็น จอยท์ รีแอ็กชั่น เล่นดนตรีเพลงสากลที่มีชื่อเสียง เช่น เพลงของคลิฟ ริชาร์ด เอลวิส เพรสลีย์ บางเพลงนำทำนองเพลงต่างประเทศที่เป็นที่นิยม มาแต่งเนื้อร้องเป็นภาษาไทย เช่นเดียวกับวงอื่นๆ ในยุคเดียวกัน เช่น ซิลเวอร์แซนด์ รอยัล สไปรท์ส เล่นดนตรีตามไนท์คลับต่างๆ
วงจอยท์ รีแอ็กชั่น เข้าร่วมการประกวดวงสตริงคอมโบ จัดโดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี พ.ศ. 2512 ได้รับรางวัลชนะเลิศ 3 ปีติดต่อกัน ในปี(2512,2513,2515) วงจอยท์ รีแอ็กชั่น เปลี่ยนชื่อเป็น ดิอิมพอสซิเบิ้ล (The Impossibles) ชื่อนี้ตั้งโดยเศรษฐา ตามชื่อภาพยนตร์การ์ตูนทางโทรทัศน์ จากสหรัฐอเมริกา คือเรื่อง The Impossibles (1966)
 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: คุณชาย อินดี้, แม่ด่าทุกวัน, ปุ้ม, PW, หุ่นเชิดสังหาร, บังไค
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไปจากสุสานหลวงสู่กาดหลวงตลาดวโรรสศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนน5.อาหารที่ทำให้มีลูกง่ายเมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไป
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!
ตั้งกระทู้ใหม่