นักวิจัยชี้"รถเมล์ไฟฟ้า" หากบริการห่วยแบบเดิม ถือว่าไม่ตอบโจทย์ประเทศ
นักวิจัยชี้ “รถเมล์ไฟฟ้า” เมืองไทยยังอีกไกล ต้องศึกษาการวิ่งดูก่อน ย้ำหากบริการห่วยเหมือนเดิม ซ้ำค่าโดยสารแพงกว่า ถือว่าไม่คุ้มค่า ไม่ตอบโจทย์ประเทศไทยเลย ชี้หากเป็นรถชานต่ำตามที่ผู้พิการร้องขอนับเป็นเรื่องดี
นายสุเมธ วงศ์พานิชเลิศ ผู้อำนวยการวิจัยด้านโทรคมนาคม ฝ่ายวิจัยการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวสนับสนุน ขสมก. ที่จะนำรถเมล์ไฟฟ้ามาทดลองว่า 3 เส้นทาง เป็นเวลา 16 วัน โดยไม่เก็บค่าโดยสาร เพื่อวิเคราะห์ผลดีและข้อจำกัดต่างๆ ก่อนที่จะนำมาใช้จริง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะโครงการดังกล่าวถือเป็นการทดลองนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ดี แต่การจะนำมาขยายผลนำมาใช้แทนรถเมล์แบบเดิมที่มีอยู่ปัจจุบันนั้น ยังเป็นเรื่องระยะยาว และจะต้องรอผลการศึกษาในการทดลองวิ่งดูก่อนว่ามีปัญหาใดหรือไม่ และตัวรถเมล์ไฟฟ้าจะเสียบ่อยแค่ไหน ดดยเฉพาะเรื่องพลังงานหมด จากสภาพการจราจรที่ติดขัด
นายสุเมธ ย้ำด้วยว่า การจะขยายผลนำรถเมล์ไฟฟ้ามาใช้ ต้องตอบโจทย์ประชาชนในเรื่องคุณภาพการบริการก่อน ก่อนที่จะมองไปในเรื่องของประหยัดพลังงาน หรือรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเทคโนโลยีสามารถพัฒนาขึ้นได้ เพราะหากต้นทุนรถเมล์ไฟฟ้ามีราคาสูง แต่การบริการไม่ได้ต่างไปจากรถุเมล์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และต้องเก็บค่าโดยสารที่แพงกว่าก็มองว่าคงไม่คุ้มที่จะนำมาวิ่งให้บริการเท่าไรนัก ในเรื่องของคุณภาพการบริการที่ต้องใส่ใจ คือ รถเมล์ไฟฟ้ามีความพร้อม คุณภาพดี มีมาตรฐาน รวมไปถึงคนขับรถเมล์ไฟฟ้าต้องมีการฝึกอบรมวิธีการใช้เทคโนโลยีใหม่ในการขับ รวมไปถึงขับอย่างไรให้ปลอดภัย หากสามารถทำตรงนี้ได้ดี ก็น่าจะตอบโจทย์ประชาชน ต่อให้ราคาแพงขึ้นคนก็พร้อมใช้บริการ อย่างไรก็ตาม การจะนำมาขยายผลยังเป็นเรื่องระยะยาว
สำหรับข้อเรียกร้องของผู้พิการที่ต้องการให้รถเมล์ไฟฟ้าเป็นรถแบบชานต่ำนั้นหากทำจริงนับเป็นเรื่องที่ดี แต่อาจจะต้องมีการปรับแก้หลายเรื่อง ทั้งฟุตปาธ สะพาน สภาพถนน ต้องรองรับด้วย ดังนั้น การเริ่มใช้รถเมล์ไฟฟ้าอาจเริ่มนำร่องจากพื้นที่ที่โครงสร้างพื้นฐานมีความพร้อมก่อน ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ต้องประสานท้องถิ่น เช่น กทม. เทศบาลตามปริมณฑลให้มีการปรับปรุงให้พร้อมต่อไป
ภาพ : www.brandage.com