หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิจัยชี้"รถเมล์ไฟฟ้า" หากบริการห่วยแบบเดิม ถือว่าไม่ตอบโจทย์ประเทศ

โพสท์โดย Marcus

นักวิจัยชี้ “รถเมล์ไฟฟ้า” เมืองไทยยังอีกไกล ต้องศึกษาการวิ่งดูก่อน ย้ำหากบริการห่วยเหมือนเดิม ซ้ำค่าโดยสารแพงกว่า ถือว่าไม่คุ้มค่า ไม่ตอบโจทย์ประเทศไทยเลย ชี้หากเป็นรถชานต่ำตามที่ผู้พิการร้องขอนับเป็นเรื่องดี

นายสุเมธ วงศ์พานิชเลิศ ผู้อำนวยการวิจัยด้านโทรคมนาคม ฝ่ายวิจัยการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวสนับสนุน ขสมก. ที่จะนำรถเมล์ไฟฟ้ามาทดลองว่า 3 เส้นทาง เป็นเวลา 16 วัน โดยไม่เก็บค่าโดยสาร เพื่อวิเคราะห์ผลดีและข้อจำกัดต่างๆ ก่อนที่จะนำมาใช้จริง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะโครงการดังกล่าวถือเป็นการทดลองนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ดี แต่การจะนำมาขยายผลนำมาใช้แทนรถเมล์แบบเดิมที่มีอยู่ปัจจุบันนั้น ยังเป็นเรื่องระยะยาว และจะต้องรอผลการศึกษาในการทดลองวิ่งดูก่อนว่ามีปัญหาใดหรือไม่ และตัวรถเมล์ไฟฟ้าจะเสียบ่อยแค่ไหน ดดยเฉพาะเรื่องพลังงานหมด จากสภาพการจราจรที่ติดขัด

นายสุเมธ ย้ำด้วยว่า การจะขยายผลนำรถเมล์ไฟฟ้ามาใช้ ต้องตอบโจทย์ประชาชนในเรื่องคุณภาพการบริการก่อน ก่อนที่จะมองไปในเรื่องของประหยัดพลังงาน หรือรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเทคโนโลยีสามารถพัฒนาขึ้นได้ เพราะหากต้นทุนรถเมล์ไฟฟ้ามีราคาสูง แต่การบริการไม่ได้ต่างไปจากรถุเมล์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และต้องเก็บค่าโดยสารที่แพงกว่าก็มองว่าคงไม่คุ้มที่จะนำมาวิ่งให้บริการเท่าไรนัก ในเรื่องของคุณภาพการบริการที่ต้องใส่ใจ คือ รถเมล์ไฟฟ้ามีความพร้อม คุณภาพดี มีมาตรฐาน รวมไปถึงคนขับรถเมล์ไฟฟ้าต้องมีการฝึกอบรมวิธีการใช้เทคโนโลยีใหม่ในการขับ รวมไปถึงขับอย่างไรให้ปลอดภัย หากสามารถทำตรงนี้ได้ดี ก็น่าจะตอบโจทย์ประชาชน ต่อให้ราคาแพงขึ้นคนก็พร้อมใช้บริการ อย่างไรก็ตาม การจะนำมาขยายผลยังเป็นเรื่องระยะยาว

สำหรับข้อเรียกร้องของผู้พิการที่ต้องการให้รถเมล์ไฟฟ้าเป็นรถแบบชานต่ำนั้นหากทำจริงนับเป็นเรื่องที่ดี แต่อาจจะต้องมีการปรับแก้หลายเรื่อง ทั้งฟุตปาธ สะพาน สภาพถนน ต้องรองรับด้วย ดังนั้น การเริ่มใช้รถเมล์ไฟฟ้าอาจเริ่มนำร่องจากพื้นที่ที่โครงสร้างพื้นฐานมีความพร้อมก่อน ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ต้องประสานท้องถิ่น เช่น กทม. เทศบาลตามปริมณฑลให้มีการปรับปรุงให้พร้อมต่อไป

ภาพ : www.brandage.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, กระซวกดาก, ซาอิ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?hamper: กีดกั้น ขัดขวางเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินอื้อหือ...เพิ่งเคยเห็นปรากฏน้ำท่วมทะเลทรายที่ ดูไบ งานนี้เป็นน้ำท่วมหนักในรอบ 75 ปีกว่า คือหนึ่งชั่วอายุคน ถึงจะมีน้ำท่วมหนักขนาดนี้เลยนะเนี่ย
ตั้งกระทู้ใหม่