หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 อาหารคาวรสเด็ด 4 ภาคของไทย

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

คนไทยบริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก โดยนิยมกัน 2 ชนิดคือ ข้าวเหนียวและข้าวเจ้า คนไทยภาคอีสานและภาคเหนือนิยมกินข้าวเหนียวเป็นหลัก ส่วนคนไทยภาคกลางและภาคใต้นิยมกินข้าวเจ้าเป็นหลัก ประเทศไทยที่ผูกพันกับสายน้ำเป็นหลัก ทำให้อาหารประจำครัวไทยประกอบด้วยปลาเป็นหลัก ทั้ง ปลาย่าง ปลาปิ้ง จิ้มน้ำพริก กินกับผักสดที่หาได้ตามหนองน้ำ ชายป่า หากกินปลาไม่หมดก็สามารถนำมาแปรรูปให้เก็บไว้ได้นาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นปลาแห้งปลาเค็ม ปลาร้า ปลาเจ่า


10.คั่วกลิ้ง (ภาคใต้)
เป็นลักษณะของการผัดไปมาบนกระทะโดยใส่เนื้อสัตว์และเครื่องแกงเผ็ดของใต้หอมกลิ่นขมิ้นเผ็ดร้อน รับประทานคู่กับเหมือดหรือผักเคียงของทางใต้


รวบรวบโดยทีมงาน 108THINKs

9.แกงไตปลา (ภาคใต้)
มาจากความเค็มของแกงที่จะก่อให้เกิดโรคไตกับคนรับประทาน ชาวใต้มักเรียกแกงไต มีหลายประเภท เช่น แกงไตหมู แกงไตเนื้อ แกงไตปลา เป็นต้น ซึ่งมีรสชาตเค็มแต่หากเปลี่ยนชนิดของเนื้อออกไป ไตปลา (ภาคกลาง) หรือ พุงปลา (ภาคใต้) เป็นการถนอมอาหารแบบหมักดองชนิดหนึ่ง โดยใช้กระเพาะของปลา เช่น ปลาทู ปลาลัง ปลาดุก ปลาช่อน หรือปลาอื่นๆมาหมักกับเกลือ โดยนำขี้และดีออกจากกระเพาะก่อน หมักไว้ 10 -30 วันก็ใช้ได้ ไตปลาที่หมักได้ที่จะเหลวและมีมันไหลออกมา นำไปทำเป็นอาหารได้หลายชนิด เช่น ไตปลาที่เป็นเครื่องจิ้มคล้ายน้ำพริกของทางภาคกลาง

8.แอ็บอี่ฮวก (ภาคอีสาน)
อี่ฮวก คือลูกอ่อนของกบหรือเขียด ถ้าเป็นลูกอ่อนกบ เรียก อี่ฮวกกบ ถ้าเป็นลูกอ่อนเขียด เรียก อี่ฮวกเขียด นิยมรับประทานอี่ฮวกกบมากกว่าอี่ฮวกเขียด นำมาปรุงเป็น แอ็บ และน้ำพริก เป็นส่วนผสมในแกงหน่อไม้ดอง แอ็บอี่ฮวก มีวิธีการปรุงเช่นเดียวกับแอ็บอ่องออ แอ็บกุ้ง แอ็บหมู ทำให้สุกโดยปิ้งหรือย่าง ด้วยไฟอ่อนๆ จนข้างในสุก

7.แจ่วบอง (ภาคอีสาน)
เป็นซอสพริกรสเผ็ดหวานในอาหารลาว ทำด้วยพริกลาว ข่า และส่วนผสมสมุนไพรอื่น ๆ ที่หาได้ทั่วไปในลาว แจ่วบองบางตำรับผสมหนังควายลงไปด้วย แจ่วบองใช้เป็นเครื่องจิ้มกินกับข้าวเหนียว ผักสดหรือนึ่ง ใช้เป็นเครื่องปรุงรสสำหรับอาหารว่างของลาวที่เรียกว่า ไคแผ่น

6.ส้มตำลาว (ภาคอีสาน)
ตำลาวหรือตำปลาร้านั้นจะเป็นส้มตำแบบพื้นฐานที่สุดในบรรดาส้มตำด้วยกันแล้ว เพราะจุดเปลี่ยนของส้มตำสายอีสานจะอยู่ที่ตรงนี้ เพราะถ้ามีอะไรเพิ่มเติมเข้าไปจากส่วนประกอบพื้นฐานของตำลาวหรือตำปลาร้า มันก็จะถูกเรียกชื่อเปลี่ยนไปตามส่วนประกอบที่เพิ่มเข้ามา เช่น ถ้าเพิ่มขนมจีน จะเรียกว่า “ตำซั่ว” ถ้าเพิ่มแคปหมูเข้าไป ก็จะถูกเรียกว่า “ตำแคปหมู” หรือถ้าเพิ่มปูเค็มเข้าไป ก็จะกลายเป็น แถ่น แทน แท้น ตำปูปลาร้าในบัดดล ว่ะ ห่ะ ฮ่า! ถ้าเป็นสายภาคกลางจะเรียกว่าตำปูเฉยๆ นะเพราะเขาไม่ใส่ปลาร้ากัน

5. แพนงหมู (ภาคกลาง)
แพนงหมู”เป็นแกงกะทิที่นิยมมากเมนูหนึ่ง เพราะจะได้รับกลิ่นหอมจากน้ำพริกแพนง รสชาติเข้มข้นกลมกล่อม แพนงเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอินเดีย เพราะมีส่วนผสมจากเครื่องเทศ ให้กลิ่นหอม เป็นอาหารที่มีรสชาติกลมกล่อมถูกปากถูกคอทุกคนทุกชาติได้อย่างง่ายดาย

4.น้ำพริกลงเรือ (ภาคกลาง)
น้ำพริกลงเรือเป็นน้ำพริกที่ได้รสเปรี้ยว หอมอร่อยจากน้ำมะขามเปียก และน้ำมะนาว หวานจากน้ำตาลปี๊บ และเค็มจากกะปิ และน้ำปลา เหมือนกับน้ำพริกรสเด็ดของไทยทั่วๆไป และเก็บไว้รับประทานได้นาน รวมทั้งนำไปผัดข้าวเป็นอาหารมื้อกลางวันได้อย่างไม่ยุ่งยาก นอกจากรับประทานกับผักสด ยอดอ่อนหรือดอกที่มีวิตามินสูงแล้ว ยังมีเครื่องเคียงที่ทำให้อร่อยขึ้นอีก เช่น ไข่เค็ม ปลาดุกฟู หรือปลาทอด

3.แกงโฮะ (ภาคเหนือ)
แกงโฮะ คำว่า “โฮะ” แปลว่า รวม คือการนำเอาอาหารหลายๆ อย่างมารวมกัน ในสมัยก่อนแกงโฮะมักจะทำจากอาหารที่เหลือหลายๆ อย่างรวมกัน โดยอาจมีการปรุงรสตามใจชอบ หรือ เติมบางอย่าง เช่น วุ้นเส้น หน่อไม้ และแต่งกลิ่นโดยใส่ใบมะกรูด ตะไคร้ (รัตนา พรหมพิชัย, 2542, 490) ปัจจุบัน นิยมใช้ของสดในการปรุง และใช้แกงฮังเลเป็นเครื่องปรุง

2.จอผักกาด (ภาคเหนือ)
เป็นตำรับอาหารที่ใช้ผักกาดกวางตุ้งที่กำลังออกดอก หรือเรียกว่า ผักกาดจ้อน หรือผักกาดดอก ซึ่งปรุงด้วย เกลือ กะปิ ปลาร้าหรือกะปิ ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียกหรือมะขามสด ใส่กระดูกหมูด้วยก็ได้ ซึ่งบางแห่งนิยมใส่น้ำอ้อย ลงไปด้วย บางสูตรใส่ถั่วเน่าแข็บ หรือถั่วเน่าแผ่นย่างไฟ นิยมรับประทานกับพริกแห้งทอด ตัดเป็นท่อน โรยหน้าแกง หรือรับประทานต่างหาก แล้วแต่ชอบ

1.ขนมจีนน้ำเงี้ยว (ภาคเหนือ)
หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า ขนมเส้นน้ำเงี้ยว หรือบางครั้งถ้าใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวแทนเส้นขนมจีนก็จะเรียก ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว ก็เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของหลายๆคน ทุกครั้งที่ได้มาเยือนเมืองเหนือก็มักจะมองหาร้าน ขนมจีนน้ำเงี้ยว อร่อยๆทานกัน ขนมจีนน้ำเงี้ยวของแต่ละที่แต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันอยู่บ้างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครื่องปรุง รสชาติ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ธนาคม, ไม่หล่อแต่หื่น, บุญส่อง, จอมยุทธอินดี้, willbe, หน่วยรบกีนิว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สะดุ้งเลย!! นอนมา 5 ปีเพิ่งรู้ว่าทำมาจากผ้า รพ.ปิดฉากรัก 18 ปี "แม่สิตางศุ์" ร่ำไห้เลิกผัว ลั่นแช่งทุกวันขอให้ตๅยเร็วๆ"เอกชัย" ฟาดแรง "ลิเกตะกวด อย่าอวดเก่ง"..ไม่รู้หมายถึงใคร ?Apple ออกมาขอโทษแทบไม่ทัน หลังโฆษณาไอแพดใหม่ถูกเผยแพร่โซเชียลแห่แชร์ภาพอาหารญาติโยมใส่บาตร ถูกทิ้งถังขยะหน้าร้านรับซื้อของเก่า?เห็นหน้าน้องแล้วใครจะกินลงMiss & Mister Supranational Thailand 2024 โจ้ ชลวิศว์-แตงกวา กษมา4สาวBlackpink รวมตัวที่เกาหลีแล้วญี่ปุ่นประสบปัญหาการขาดแคลนนินจาอย่างหนัก!!วัดพระธาตุหมื่นหิน หลวงปู่ศิลา สิริจันโท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แม่น้ำในเขตภาคใต้ของไทย ที่มีความยาวมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุด ที่ยังคงเหลือร่องรอยอยู่บนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่