หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไงเมื่อเครื่องดับ #เรื่องรถน่ารู้

Share แชร์โพสท์โดย asnbroker
ทำไงเมื่อเครื่องดับ #เรื่องรถน่ารู้ #ประกันภัยรถยนต์ #ต่อประกันรถยนต์

ทำไงเมื่อเครื่องดับ #เรื่องรถน่ารู้

เมื่อเครื่องยนต์ของรถไม่ทำงานเอากำลังไปหมุนล้อตามหน้าที่อันดี  ก็ต้องรีบหาที่จอดรถที่ปลอดภัย  ซึ่งไม่ค่อยจะมีให้เลือกนอกจากริมถนน  ไหล่ทาง  หรือเลนในสุดของถนน ASN Broker จะมาอธิบาย ว่าถ้าเกิดรถตัวดีดับจะแก้อย่างไรบ้าง

 

          อย่านึกว่ารถเสียแล้ว  จะจอดทิ้งไว้กลาถนนได้ไม่ถูกปรับนะครับเพราะจอดรถเกะกะกีดขวางทางจราจร  ก็เป็นผู้สร้างปัญหาให้รถอื่น  หากเขามาชนเข้า  เสียหายทั้งเราและเขา  ไม่น่ารักสักนิด

 

          บางครั้งบางคราว  ผมเห็นรถแค่ยางแตก  แต่รถเจ้าของรู้ตัวตอนอยู่เลนกลางถนนแล้ว  เลยจอดรถเปลี่ยนยางเสียตรงนั้นอย่างไม่กลัวอันตราย   เพระไม่อยากให้บดยางไปเข้าข้างถนน

 รถข้างหลังติดกันเป็นแพท่านก็ไม่สนใจ    ผมเคยบดยางที่แตกไปร่วมกิโลเมตร  ยอมเสียยางเพราะตอนนั้นรถในถนนรัชดาฯ  ตรงข้ามสถานทูตจีนแน่นมาก  เข้าเลนซ้ายก็ขวางทางรถเลี้ยวซ้ายเขา  ต้องขับกระโดกกระเดกไปจนกลับรถจอดชิดซ้ายอีกฝั่งหนึ่งซึ่งว่างกว่าได้  ระหว่างนั้นรถคันอื่น็มอง  และบางท่านชี้ไม่ชี้มือบอกว่ารถผมยางแตกแล้วนะ

           แต่จะจอดเปบี่ยนเลยนี่ทำไม่ลงครับ  เกรงใจคนใช้ถนนท่านอื่น ๆ ส่วนอย่างของท่านเครื่องยนต์ดับขึ้นมานั้น  รถก็วิ่งไม่ไ  หากยังมีกำลังเหลืออยู่ท่านพอจะเปิดสัญญาณไฟกะพริบสี่ทาง  แล้วรีบเอากระจกลงให้สัญญาณขอเข้าชิดซ้าย

          หากเห็นรถที่ทำอย่างนี้อยู่ข้างหน้า  ก็อยากขอให้ท่านยอมใหห้ทางเขา  เพื่อจะไม่มีกีดขวางทางจราจรโดยท่านมีส่วนร่วมเพราะความใจดำเถิดนะครับ

 

          เมื่อเข้าจอดบนไหล่ทางหรือชิดซ้ายได้แล้ว  ก็อย่าปิดไฟสัญญาณสี่ทางนั่นเสียก่อน  ให้คนอื่นทที่สัญจรอยู่บนถนนเห็นท่านไว้ดีกว่าการจอดบนถนนที่กว้างเช่นบนซูเปอร์ไฮเวย์  หรือริมถนนทที่รถใช้ความเร็วสูงนี่  ต้องระวังตัวเองไว้ให้มากด้วย  ออกจากรถควรใช้ประตูซ้ายมากกว่า  และไม่ควรให้ใครเที่ยวได้วนรอบรถถอย่างไม่ระวังตัว  รวมทั้งไม่ไปยืนหลังรถจนบังแสงสัญญาณไฟกะพริบ

ทำไงเมื่อเครื่องดับ #เรื่องรถน่ารู้

 

          อีกอย่างหนึ่งนะครับ  ควรใช้เบรกมือแล้วเข้าเกียร์ว่างไว้มากกว่าเข้าเกียร์อื่น  เพราะในกรณีอยู่ดี ๆ มีรถวิ่งมาชนท้ายแรง  ๆ   รถของคุณจะเคลื่อนไปข้างหน้าได้หรือไม่ก็ตาม  แต่ฟันเฟืองเกียร์จะไม่ถูกกระทบกระเทือนจนเสียหาย

 

สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ  อาจจะต้องโยกคันเกียร์ไปที่  P  หรือการล็อก  ซึ่งหากถูกชนอย่างที่เรียนไว้ก็เสียหายไม่มาก  แค่สลักล็อกในห้องเกียร์   แต่ใจผมอยากให้เบรกมือแล้วใช้ตัว  N-Neutral  มากกว่าอยู่ดีนั่นแหละครับ

 

หากโชคดีถึงขนาดเกิดไฟไหม้ขึ้นกับรถของคุณ  คุณก็มีสิทธิตกอกตกใจได้ตามธรรมเนียม  ซึ่งผมเห็นว่าจำเป้น  แต่ขั้นแรกอย่าลืมนำรถ  เข้าจอดชิดขอบทางเอาคนโดยสารออกจากรถให้หมด  ให้ไปไกลจากรถจนเกินรัศมีการระเบิดจากถังเชื้อเพลิงด้วยเป็นดี  ทั้งที่จริง ๆ แล้วถังเชื้อเพลิงระเบิดยากอยู่สักหน่อย  แต่ผมเห็นในภาพยนตร์เขาระเบิดกันได้ระเบิดกันดี  รถชนกันก็ระเบิด  รถพลิกคว่ำถังน้ำมันก็ระเบิด  เลยกลัวตามไปด้วยเป็นธรรมดาน่ะครับ

 

 

 

ลืมนึกไปว่า  ในภาพยนตร์นั้นเขามักจัดฉากให้เกินจริงเอาไว้นิด  หน่อย  เช่นการนั่งคู่กันของคู่รักทที่ไปรับประทานอาหารด้วนกันก็ต้องนั่งหันหน้าเข้าหากล้อง   ไม่ได้ดูหน้ากันหรอกนั่นก็อย่างหนึ่ง

 

เมียเก่าคนหนึ่งก็เหมือนกัน  พอโกรธผมขึ้นมาจะต้องหันหน้าไปทางที่ไม่มีผม  แต่เปิดทางข้างหลังไว้ให้ผมเข้าไปพูด  ผมจะเข้าทางไหนเขาก็หันหน้าไปอีกทางแต่ไม่มีวันเป็นนฝาผนังได้  ผมขัดใจขึ้นมาก้บอกเขาว่าไม่ต้องหันไปทางไหนหรอก  กล้องไม่มี

 

เขาเลยไปแต่งงานกับคนชาติอื่นเสียรู้แล้วรู้รอดเขาไป     ทีนี้ก็ดึงสายเปิดฝาครอบเครื่องยนต์  แต่อย่าเปิดฝาขึ้นหากไม่เชื่อว่าคุณจะดับไฟได้รอนักเผชิญเพลิงเขามาจัดการดีกว่า

 

หากไฟลุกอยู่ในหม้อแรงมากพอคุณเปิดฝาครอบขึ้นไฟอาจจะพุ่งมาลวกเอาก็ได้นี่ครับ  ไม่จำเป็นก็อย่าเสี่ยง   ร้องเรียกให้ใครช่วยตามตำรวจดับเพลิงเถิดครับ

 

แต่ถ้าคุณมีน้ำยาดับเพลิง  ที่ผมอยากให้เลือกติดรถไว้ในขนาดกระป๋องงาม ๆ ไม่เล็กจนเกินไปจนน่ารัก  และเป็นเครื่องประดับมากกว่าใช้งาน   แล้วก็หาผ้ามาช่วยคลุมมือก่อนจะแง้มฝาครอบเครรื่องขึ้นนิดหน่อย  เอาน้ำยาดับเพลิงฉีดเข้าไปสลับกับการสังเกตอาการของไฟ  ให้แน่ใจเสียก่อนว่าจะไม่ถูกไฟลวกจึงค่อยเปิดฝาให้เต็มที่  แล้วจัดการดับไฟด้วยน้ำยาที่เหลือให้เรียบร้อย

 

ดับไฟเสร็จแล้ว  รีบถอดขั้วแบตเตอรี่ออกก่อนเป็นสิ่งแรก  กันไม่ให้กระแสไฟฟ้าลัดวงจรเริ่มไฟใหม่ได้อีก

 

ก็หวังกันไว้นะครับ  ว่าจะไม่ต้องเจอกับเรื่องไฟไหม้รถ   ผมเองเคยเจอสามครั้ง  ครั้งแรกน้ำมันท่วมลงไปโดนท่อไอเสีย  ดับได้เองด้วยการเอาผ้าในรถโปะเข้าไป

 

ทำไงเมื่อเครื่องดับ #เรื่องรถน่ารู้

 

ครั้งที่สองคลัตช์ของคอมเพรสเซอร์แอร์ไหม้  คราวนี้มีเครื่องดับเพลิง  และได้กลิ่นทันเวลาก็ดับได้

 

อีกครั้งไปเจอรถเฟียต  650  คันหนึ่ง  ไฟไหม้อยู่กลางถนน  ไม่มีใครช่ย  เผอิญผมมีเครื่องดับเพลิงติดรถอยู่  ก็กระโดดลงไปฉีดให้เขาจนดับ   แล้วก็นึกขึ้นได้เดี๋ยวนี้เองว่า  ผมยังไม่ได้เอาหม้อน้ำยาดับเพลิงของผมนั้นไปเติมน้ำยาเลย

 

ถ้าเครื่องยนต์ดับแต่ไม่มีปัญหาเรื่องไฟ  ก็จัดการจอดรถและให้สัญญาณ  แล้วมาดูกันว่ามันอะไรกันนักหนา    หากไม่ใช่เรื่องของความเสียหายที่หนักเกินกว่าขอบเขตของกลับให้ได้ไปถึงแล้วละก็  เรื่องที่เครื่องยนต์  ไม่ทำงานส่วนมากจะมีอยู่สามอย่างเท่านั้น

 

หนึ่งแบตเตอรี่  สองไม่มีไฟจุดระเบิดที่หัวเทียน  และสามน้ำมันไม่มา     การตรวจเช็กในสามจุดนี้  ผมจะเล่าให้ฟังอีกที  แต่ตอนนี้เรียนเตือนไว้ก่อนว่ากำลังไฟในแบตเตอรี่รถยนต์ทุกคันมีจำกัด  ถ้าคุณไม่หาสาเหตุของปัญหา  เอาแต่พยายามติดเครื่องด้วยการสตาร์ตอย่างเดียว 

 

ไม่นานไฟก็หมดหม้อแบตเตอรี่  ติดเครื่องไม่ได้อีก  ต้องยุ่งถึงการเข็นซึ่งถ้าไฟหมดหม้อจริงก็เข็นไม่ติด  และต้องเอาแบตเตอรี่ไปอัดไฟก่อนจะตรวจปัญหาอื่นเช่นการจุดระเบิดได้อีกด้วย

 

กับรถที่คุณคุ้นเคยและรู้จุดอ่อนอยู่แล้ว  คุณอาจจะลงความเห็นเป็นหนึ่งในสามข้อที่ผมว่าไว้  แล้วทำการตรวจเช็กที่เป็นระบบหน่อยละครับ

 

เพียงแต่ละว่า  ขั้นแรกคุณลองนึกสักนิดว่าก่อนเครื่องจะดับนั้น  มันมีอาการบอกเหตุเช่นไรบ้างหรือไม่

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
asnbroker's profile


โพสท์โดย: asnbroker
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567กราบหัวใจ!บุญอันยิ่งใหญ่ ของครอบครัว "รูปดี" ผู้บริจาคร่างอาจารย์ใหญ่บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
ตั้งกระทู้ใหม่