หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สปช. อุบลฯเผยร่างรัฐธรรมนูญพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ ยกระดับตลาดทุน

Share แชร์โพสท์โดย Marcus

สปช. อุบลฯเผยร่างรัฐธรรมนูญพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ ยกระดับตลาดทุน

สปช. อุบลฯเผยร่างรัฐธรรมนูญพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ ยกระดับตลาดทุน

 

รัฐธรรมนูญใหม่ชัดเจนเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ส่งเสริมการบริการ ตลาดเงินตลาดทุน

นายนิมิต สิทธิไตรย์ สปช.อุบลราชธานี ได้กล่าวในรายการ 5 นาทีกับสปช.อุบลฯประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ว่าช่วงนี้ป็นช่วงโค้งสุดท้ายของ สปช. ที่จะยื่นแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องยื่นให้ทัน จะเห็นได้ว่าตอนนี้ไม่ว่าไปที่ไหนก็จะพูดถึงแต่เรื่องรัฐธรรมนูญซึ่งวันที่ 21 พ.ค.2558 ที่ผ่านมา ได้มีการยกทีมกรรมาธิการยกร่างฯมาที่จังหวัดอุบลฯและได้มีการพูดคุยสัมมนาในหลายประเด็น

วันนี้จึงอยากมาเติมเต็มเกี่ยวกับควันหลงของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้มีการพูดกันอย่างชัดเจนในประเด็นทางการเมืองและมีการตั้งประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตลอดจน ที่มาของ สส.และ สว.และยังเพิ่มอำนาจการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้มีการเข็มข้นมากกว่าเดิมและให้อำนาจสิทธิแก่ประชาชนมากขึ้นเรียกว่า "สิทธิหน้าที่ด้านการเป็นพลเมือง” ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ให้ความสำคัญจากที่ได้พูดเป็นประจำคือ "การสร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ ทำการเมืองให้ใสสะอาดและสมดุล สร้างสังคมที่เป็นธรรม นำชาติสู่สันติสุข”

วันนี้ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ ก็เลยอยากจะหยิบยกประเด็นในรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจมาให้ฟัง โดยรัฐธรรมนูญนั้นจะต้องชัดเจนในเรื่องของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบ logistics ที่ถือเป็นประเด็นสำคัญที่สร้างความเท่าเทียมให้กับประเทศ ร่วมทั้งการส่งเสริมการบริการ ตลาดเงินตลาดทุน ให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีความพิเศษที่จะเห็นได้ชัดในภาคปฏิรูป ซึ่งรัฐจะต้องให้ความสำคัญและตอนนี้กำลังให้ความสำคัญผลักดันเขียนให้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของตลาดทุนที่ตนได้มีส่วนร่วมในการเป็นกรรมาธิการนั้นก็ได้มีการคิดและผลักดันอยู่ 2 ประการ ประการแรกก็คือรัฐจะต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ทางด้านการเงินและการลงทุนที่เพียงพอ ด้วยเหตุผลหลักก็คือคนไทยมีความรู้ในเรื่องการเงินที่น้อยมากโดยเฉพาะคนอยากจนเลยทำให้เกิดปัญหาสังคมมากมายเช่น การใช้เงินเกินตัว การถูกหลอกทางการเงิน เป็นต้น เหตุสำคัญในการเลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและเกิดความมั่งคั่งกระจุกตัว ประเด็นที่สองคือ กลไกทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจะต้องยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลาดทุนไทยในระดับสากล เหตุผลหลักเพราะปัจจุบันตลาดทุนคือแหล่งระดมทุนที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศและมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น ซึ่งต้องกำหนดตลาดทุนที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพและให้มีความโปร่งใส เข็มแข็ง เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่มีแหล่งทุนที่ถูกและมีคุณภาพ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?
ตั้งกระทู้ใหม่