หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไทยปฏิเสธสหรัฐใช้ภูเก็ตเป็นฐานบินอ้างค้นหาโรฮีนจา-หวั่นขัดใจ”จีน”

โพสท์โดย Marcus
ไทยปฏิเสธสหรัฐใช้ภูเก็ตเป็นฐานบินอ้างค้นหาโรฮีนจา-หวั่นขัดใจ”จีน”

สหรัฐขอไทยใช้ภูเก็ตเป็นฐานบินอ้างช่วยค้นหาโรฮีนจา ไทยปฏิเสธหวั่นขัดใจจีนมีข่าวว่าสหรัฐจะใช้เป็นฐานสอดแนมจีนในทะเลจีนใต้ เผยสหรัฐ-ออสเตรเลีย-ญี่ปุ่นซ้อมรบทางทะเลต้นกรกฎาคมนี้

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการตั้งศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียว่าเนื่องจากก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาได้ขอตั้งฐานปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อใช้ในการบินสำรวจและช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่ลอยเรือในทะเล

แต่หน่วยงานความมั่นคงมองว่าไทยอยู่ร่วมกับหลายประเทศในโลก จึงต้องสร้างความไว้วางใจให้ประเทศอื่นๆด้วย หากอนุญาตให้สหรัฐอเมริกาบินก็อาจจะทำให้ประเทศใกล้เคียงอื่นๆ เกิดความหวาดระแวงว่าจะมีการสำรวจเฉพาะการช่วยเหลือชาวโรฮิงยาเพียงอย่างเดียวหรือไม่

สหรัฐต้องการใช้เกาะภูเก็ต(ซ้าย)เป็นฐานค้นหาโรฮีนจา แต่ไทยหวั่นกระทบไปยังจีนที่สหรัฐอาจใช้เครื่องบินสอดแนมไปยังหมู่เกาะสแปรทลี(ขวา)ในทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาทในปัจจุบัน

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

รายงานข่าวเปิดเผยว่าดังนั้น ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมประกอบกับความมั่นคงจึงกำหนดมาตรการไว้ก่อน จึงมีการตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นเพื่อให้กองทัพไทยเป็นผู้ควบคุมและเป็นผู้นำร่องในการปฏิบัติการต่างๆ และจะดำเนินการตามกฎ กติกาที่กำหนดว่า จะรับขึ้นฝั่งเพียงผู้อพยพที่มีเหตุจำเป็น เช่น เจ็บป่วยหนัก และจะไม่ทำการแยกจากครอบครัว

หากจะพาขึ้นฝั่งก็จะนำขึ้นฝั่งทั้งครอบครัว รวมทั้งจะทำการสอบถามว่าต้องการไปที่ใด หากจะเข้ามาในไทย ก็จะบอกกล่าวว่าจะต้องถูกดำเนินคดีและอยู่ในค่ายกักกันรอส่งตัวไปยังประเทศอื่นต่อไปและจะต้องให้อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมในวันที่ 29 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางปฏิบัติในการดูแลชาวโรฮิงยาร่วมกับประเทศต่างๆ เนื่องจากเป็นปัญหาระดับภูมิภาค

ไทย-สหรัฐฝึกเรือดำน้ำ

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมเพจเพซบุ้กของ เสธ.น้ำเงินระบุว่าเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม2558 กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ได้จัดการฝึกปราบเรือดำน้ำขึ้น เพื่อเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ในการปฏิบัติการของเรือดำน้ำ และการปราบเรือดำน้ำของทั้งสองประเทศ

การฝึกผสมชื่อคือ Guardian Sea 2015 เป็นเวลา 5 วัน บริเวณทะเลอันดามัน โดยมีกองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ เป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึก กำลังของฝ่ายไทยประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง, เรือหลวงสุโขทัย, เรือหลวงทยานชล และ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ S-70B

กำลังฝ่ายสหรัฐฯประกอบด้วยเรือดำน้ำ USS Key West เรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำ USS Emory S. Land และเครื่องบิน P-3C Orion จำนวน 1เครื่อง เครื่องบินชนิดนี้เป็นอากาศยานปราบเรือดำน้ำ โดยมีกำลังพลของกองทัพเรือไทย ลงไปร่วมฝึกในเรือดำน้ำสหรัฐด้วย

ภาพการฝึกทางเรือระหว่างไทยกับสหรัฐเพื่อปราบเรือดำน้ำในทะเลอันดามันเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2558 เป็นเวลา 5 วัน

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สหรัฐต้องการคงเครื่องบินสอดแนมไว้

รายงานข่าวเปิดเผยว่าเมื่อครบ 5 วันแล้ว สหรัฐฯมีอาการอิดออด ต้องการจะคงเครื่องบินของตนไว้ โดยขอใช้พื้นที่กองทัพไทยที่เกาะภูเก็ตมีเครื่องบินสอดแนม อ้างว่าต้องการใช้เกาะภูเก็ตเป็นฐานปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮนจา

ดังนั้นช่วงที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและ UN จึงแถลงอ้ากดดันไทยเรื่องโรฮนจา หวังจะให้ยอมให้ใช้พื้นที่จอดเครื่องบินสอดแนม แต่ไทยรู้ทันแผนการร้าย คือ อเมริกาจะส่งเครื่องบินสอดแนมของตนเอง แส่เข้าไปในทะเลจีนต้เสธ.น้ำเงินเขียน

พร้อมกับนำเรือรบของตนที่ไปป่วนจีนอยู่ย่านนั้นก่อนแล้ว โดยจะอวดอิทธิพลของตนในย่านนี้ หวังจะยุแยงจีนให้ไม่พอใจไทย จากนั้นวางแผนยาว จะมาตั้งฐานทัพแบบในญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์แล้วจะยึดเกาะภูเก็ตเป็นฐานทัพของตนเอง

มีควันกรุ่นๆ ออกหูจากกองทัพไทย เพราะอเมริกาไม่ใช่พ่อ จึงไม่อนุญาตตามที่อเมริการ้องขอ และไล่ตะเพิดสั่งให้เครื่องบินลาดตระเวนสอดแนมของสหรัฐฯ ออกไปให้พ้นจากภูเก็ตทันที เพราะเรือบรรทุกเครื่องบินของเขาเองก็มี ทางจีนมีข้อพิพาทอยู่กับประเทศต่างๆในอาเซียนเสธ.น้ำเงินกล่าว

เมื่อสหรัฐส่งเครื่องบิน พร้อมนักข่าวเข้ามาสอดแนมในพื้นที่ จีนเองก็ประกาศไล่ตะเพิดกองเรือสหรัฐไปพ้นทะเลจีนใต้ เผลอไม่ได้ เป็นตอด..อเมริกามันเป็นสิ่งมีชีวิตพันธุ์ไหนนี่ ดื้อด้าน และชอบยุคนโน้น แหย่คนนี้ ให้ผิดใจกันไปหมด

เรือดำน้ำสหรัฐที่ถูกนำมาฝึกกับกองทัพเรือไทยในยุทธการปราบเรือดำน้ำในทะเลเลอันดามันเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2558

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สหรัฐ-ออสเตรเลีย-ญี่ปุ่นซ้อมรบร่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากซิดนีย์ ออสเตรเลียเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ว่าสหรัฐฯ-ออสเตรเลียและญี่ปุ่นประกาศฝึกซ้อมรบทางทะเลร่วมกัน เพื่อกดดันจีนที่สร้างเกาะขึ้นมาบริเวณทะเลจีนใต้

ญี่ปุ่นจะส่งเจ้าหน้าที่ 40 นายออกร่วมฝึกกับทหารสหรัฐและออสเตรเลีย 30,000 คนในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าสหรัฐต้องการแสดงแสนยานุภาพ ที่มีพันธมิตรร่วมในการป้องกันความมั่นคงในเอเชีย

การซ้อมรบครั้งนี้ใช้ชื่อว่า The Talisman Sabre จัดขึ้นในน่านน้ำออสเตรเลียเป็นการฝึกทางเรือ,การยกพลขึ้นบก,ฝึกยุทธิวิธีพิเศษของกองกำลังพลและฝึกสงครามในเมือง

สหรัฐแบ่งความรับผิดชอบในเอเชีย

ยูแอน แกรห์ม ผู้อำนวยการโครงการความมั่นคงนานาชาติแห่งสถาบันลอวี่ นครซิดนีย์กล่าวว่าสหรัฐพยายามที่จะให้พันธมิตรร่วมรับผิดชอบเอเชีย โดยด้านบนของเอเชียให้ญี่ปุ่นรับมือและด้านล่างทางตะวันตกให้ออสเตรเลียรับผิดชอบ

รายงานข่าวเปิดเผยว่าทั้ง 3 ประเทศวิตกเรื่องการเคลื่อนไหวอย่างเสรีในเขตน่านน้ำและทางอากาศเพราะขณะนี้ยังเกิดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ซึ่งจีนเองก็สร้างเกาะเทียมขึ้นมาบริเวณหมู่เกาะสแปรทลี (the Spratly archipelago)

นักวิเคราะห์มองว่าหลังสร้างเสร็จจีนอาจควบคุมน่านน้ำและน่านฟ้าในเขตทะเลจีนใต้ โดยจีนเองก็อ้างว่ามีสิทธิ์ในการสร้างเขตป้องกันทางอากาศ( Air Defence Identification Zone)ขึ้นมาในเกาะที่สร้างใหม่

การอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้มีหลายประเทศทั้งจีน,ฟิลิปปินส์,เวียดนาม,มาเลเซีย,ไต้หวันและบรูไน

ข่าวจากเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียรายงานว่าการซ้อมรบทางทะเลครั้งนี้นิวซีแลนด์เข้าร่วมด้วย แต่จะนำทหาร 500 นายเข้าร่วมในนามของออสเตรเลีย

หมู่เกาะสแปรทลีในทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาทของหลายประเทศในปัจจุบันซึ่งจีนสร้างเกาะเทียมขึ้นมาทำให้สหรัฐวิตกว่าจะถูกปิดน่านฟ้าและน่านน้ำในการเดินเรือ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จีนไม่ได้วิตกกังวลการซ้อมรบ

พลเอกนากาตามิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นปฏิเสธว่าการซ้อมรบครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่จีนแต่ญี่ปุ่นต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐและออสเตรเลีย

หว่า ชุนยิง โฆษกสตรีของกระทรวงการต่างประเทศจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่าหากการฝึกซ้อมรบครั้งนี้มีเป้าหมายมายังจีนมีความเห็นอย่างไรเธอตอบว่าจีนไม่ได้วิตกกังวลอะไร

เราเชื่อว่าประเทศต่างๆจะต้องเล่นบทสร้างสรรค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งในความเป็นกลางและให้ความร่วมมือกันระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้หว่า ชุนยิง กล่าว

เรือดำน้ำจำลองรุ่นใหม่ที่ญี่ปุ่นจะสร้างจำหน่ายแก่กองทัพเรือออสเตรเลียคาดว่าการตกลงจะมีในปีนี้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ญี่ปุ่นสร้างเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย

รายงานข่าวกล่าวว่าความร่วมมือทางด้านความมั่นคงระหว่างแคนเบอร์รากับโตเกียวกระชับแน่นมากขึ้น โดยญี่ปุ่นจะได้รับสัญญาก่อสร้างเรือดำนน้ำรุ่นใหม่ให้กับกองทัพเรือออสเตรเลีย โดยสหรัฐเองก็สนับสนุนเรื่องนี้

ทางด้านนายเดวิด เชียร์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมสหรัฐให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐเกี่ยวกับความมั่นคงเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า สหรฐจะต้องสร้างพันธมิตรเพื่อความร่วมมือทางด้านความมั่นคง

ในบางกรณี ความร่วมมือนี้ทำให้เราได้สิทธิประโยชน์โดยตรงในด้านความมั่นคงทางทะเล ตัวอย่างเช่น เราร่วมมือ 3 ฝ่ายกับออสเตรเลียและญี่ปุ่นเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งเรายังร่วมมือกันด้านเทคโนโลยีการป้องกันด้วยนายเชียร์กล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่าการที่ญี่ปุ่นได้สร้างเรือดำน้ำให้กับออสเตรเลียครั้งนี้จะช่วยให้ญี่ปุ่นเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะขายเรือดำน้ำให้กับฟิลิปปินส์และเวียดนามซึ่งทั้งสองประเทศก็ยังมีข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนใต้

มีรายงานว่าญี่ปุ่นกับออสเตรเลียจะลงนามกันในปีนี้เพื่อสร้างเรือดำน้ำ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Marcus's profile


โพสท์โดย: Marcus
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Mc, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, BoOoOoM, The Mozart Effect, ginger bread, FORFAME
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มปั่นจักรยานสุดเร็วลงถนน วินาทีถัดมากลายเป็นศพข้างทางสื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง"นพ.เหรียญทอง จ่อเอาผิดแม่ของเด็ก 14 ด้วยเลขเด็ดวุฒินันท์ สอนศรี (คุณไก่) งวด 16 พฤษภาคม 2567หนุ่มสงสัยโพสต์ถามชาวเน็ต "ลูกอ๊อดแบบนี้ โตมาเป็นกบแบบไหน"..หลายคนแซวกันสนั่น!หญิงสาวเอาตัวอะไรมาปล่อยในน้ำ..ผู้เชี่ยวชาญออกมาเฉลยแล้ว!หนุ่มดื่มน้ำเต้าหู้มากไป นมเลยใหญ่เท่าคัพดี"ไอซ์ ปรีชญา" ลั่น! แค่อดีตคนคุย..หลังมีภาพหลุดคู่กับหนุ่มลูกครึ่งบั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน สูงเกือบ 8,000 ฟุต หวั่นเกิดหายนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เด็กใจป้ำซื้อทองให้ครูทุกคนที่โรงเรียนancient: โบราณหนุ่มสงสัยโพสต์ถามชาวเน็ต "ลูกอ๊อดแบบนี้ โตมาเป็นกบแบบไหน"..หลายคนแซวกันสนั่น!นพ.เหรียญทอง จ่อเอาผิดแม่ของเด็ก 14 ด้วย
ตั้งกระทู้ใหม่