หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พอร์ตโฟลิโอ คือ งานวาดรูปทั้งหมด...ที่ติวมา ใช่ หรือ ไม่

โพสท์โดย arslonga

บทความเหล่านี้สืบเนื่องมาจากคำถามที่ได้รับการถามเข้ามาทั้งจากทางโทรศัพท์ FB line etc. ก็ขอแปะบทความแนะแนวพร้อม Artwork สวยๆ ไว้นะครับ เผื่อใครมีโอกาสเข้ามาอ่าน

Q?  :   พอร์ตโฟลิโอ หรือ แฟ้มผลงาน  คือ งานวาดรูปทั้งหมด...ที่ติวมา ใช่ หรือ ไม่
 A.   :   จะขอตอบแบบ ตรงๆ ไปก่อนเลย ไม่ใช่ครับ!!

มาดูเหตุผลกันว่ามันสืบเนื่องมาจากอะไรบ้าง กลับมามองตัวเองก่อนครับ ว่าเรากำลังจะสอบเข้าที่ไหนถ้าเป็น สถ ภาคไทยอันนี้เรื่องนึง แต่ในที่นี้เราจะเน้นไปที่ INDA / COMMDE ของจุฬาฯ ซึ่งถ้าคุณเดินเข้าไปถามรุ่นพี่ หรือ โพสกระทู้ถาม คำตอบที่คุณจะได้มาก็คือ ก็งานที่แสดงถึงความเป็นตัวของตัสเองนั่นแหละ แล้วงานอะไรล่ะที่แสดงถึงความเป็นตัวของตัวเอง

จะขอยกกรณีตัวอย่าง น้องบางคนเรียนติวสถาปัตย์มา ชีวิตนี้เขียนแต่ perspective ถามว่าไอ้พวกที่เขียนๆๆ เรียนติวกันมา นั่นแหละที่จะเอาใส่แฟ้มผลงาน ไม่ใช่ครับ อย่านำมาใส่ให้รกแฟ้มเด็ดขาด หรือ น้องบางคนเคยเรียนวาดภาพมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กก็ได้นำงานเหล่านั้นมารวมกัน เพื่อใส่แฟ้มก็อย่าคิด เชียวนะ

แล้วตกลงว่าใส่ได้หรือใส่ไม่ได้กันแน่!? เพราะงานพวกนั้นมันก็งานที่เราทำ ลายเส้นก็ของเรา แล้วมันจะไม่มีความเป็นตัวของตัวเองได้ยังไง

ดึงสติกลับมาก่อนนะ มาดูสิ่งที่เป็นความต้องการพื้นฐานของทาง INDA COMMDE แฟ้มผลงานที่กำลังกล่าวถึงอยู่นี่ คือ แฟ้มผลงานที่มีความเป็นตัวของเราเอง และ ชิ้นงานที่นำเสนอก็ต้องมีคุณภาพในระดับหนึ่ง หรือ เป็นการแสดงให้เห็นศักยภาพ ของเราว่างานเราคุณภาพแค่ไหน ฉะนั้นงานที่ใส่ก็ควรจะเป็นงานที่ถูกคัดกรองแล้วว่าดีจริงๆ มิใช่แต่เป็นการจับใส่ๆๆ ให้ดูเต็ม ก็คือ ถ้าจะเอามาใส่ก็ต้องคัดก่อนว่างานชิ้นนั้นเหมาะจริงสวยจริงหรือเปล่า เพราะงานติวส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานที่รุ่นพี่ xerox มาให้ลอก จากหนังสือบ้าง จากชีท บ้าง มันไม่ถือว่าเป็นงานที่คุณคิดเอง ออกแบบเอง โดยแท้  เราควรจะนำทักษะที่ติวมาเป็นทำงานชิ้นใหม่ที่ดีและสวยกว่าเดิม อาจจะมีส่วนคล้ายอยู่บ้าง เช่น โจทย์ ติววาด "ตลาด" เราก็อาจจะวาดตลาด แต่เลือกรูปต้นแบบหรือสถานที่ ที่มันมีความสวยงามมากกว่า มีการเปลี่ยนแปลงเทคนิค เล็กน้อยจากดินสอ เป็นเส้นปากกา บ้าง และไม่ต้องกังวลว่ามันดูเป็นงานของตัวเองมั้ย ถ้าทำเองลายเส้นเป็นของเราแน่นอน (เหมือนลายมือ ของใครของมัน)

แล้วมาฟังเหตุผลกันบ้างว่าทำไม ห้ามเอางานติวมาลง ประการแรก มันไม่ได้บอกถึงความเป็นตัวตนของคุณ ติวมา เรียนมา 10 คน เหมือนกัน 10 งาน อันนี้อาจารย์ก็คัดออกตามระเบียบครับ ประการที่ 2 คือไม่ได้สื่ออะไรถึงการคิกออกแบบ สร้างสรรค์ อย่างลืมว่า เรากำลังจะเข้าไปเรียน สาขาเกี่ยวการออกแบบ ดีไซน์ ไม่ใช่ลอกแบบ

ทีนี้ก็รู้แล้วนะ ว่า งานที่ติวมา ใส่พอร์ตได้มั้ย

AADC.ME

 

 
 
 
 
เนื้อหาโดย: arslonga
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
arslonga's profile


โพสท์โดย: arslonga
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิงคโปร์แอร์ไลน์ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังตกหลุมอากาศ บาดเจ็บกว่า 30 คน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"มัสมั่น"อาหารใต้ ที่ขึ้นชื่อเมนูอร่อยที่สุดในโลกม.จาวัด ซารีฟ อดีต รมต.ต่างประเทศ อิหร่าน โทษสหรัฐฯ คว่ำบาตร เป็นเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดี ไรซี ตกฟิลิปปินส์กล่าวหาจีน ทำหอยมือเสือลดลงเด็กตกตึกตๅย หลังแม่ออกไปซื้อของได้ไม่นาน
ตั้งกระทู้ใหม่